Chủ tịch UBND TP.Hà Nội lập tức chỉ đạo kiểm tra thông tin có dấu hiệu tiêu cực trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Văn Miếu, quận Đống Đa; xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân sai phạm (nếu có) theo quy định pháp luật và báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 29.7.2017.

Vụ việc của dân phải được xử lý quyết liệt như vậy mới đúng là lo cho dân, bảo vệ quyền lợi của dân. Vấn đề còn lại là đoàn thanh tra công vụ phải làm một cách công bằng, không bao che. Nếu có sai phạm, đề nghị cách chức nhân viên trực tiếp hành dân và có hình thức kỷ luật đối với lãnh đạo phường Văn Miếu, không nên điều chuyển hay kiểm điểm rút kinh nghiệm. Như thế sẽ nhờn.

Căn bệnh nhũng nhiễu dân trầm kha chưa có thuốc chữa, nhân việc này, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nên mạnh tay “điều trị” để làm gương cho các cơ quan khác.

Cũng từ chuyện này, mọi công dân trong xã hội nên có cách đấu tranh với nạn hành dân như trường hợp của chị Vũ Thanh Hoa.

Công dân có quyền bày tỏ bức xúc, tố cáo những hành vi tiêu cực của cán bộ công chức. Tất nhiên phải nói đúng sự thật, đưa thông tin chính xác, có trách nhiệm, để cơ quan chức năng có cơ sở thanh tra, xử lý. Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra là đây chứ còn đâu.

Dân kiểm tra, giám sát cách thức làm việc và thái độ ứng xử của cán bộ công chức. Và dân có quyền phản ánh trung thực điều đó trước công luận, hoặc qua báo chí. Quyền của công dân được thể hiện cụ thể như vậy, không ai có quyền ngăn cấm. Còn nhớ vụ “cái mặt kênh kiệu” của ông chủ tịch một tỉnh, khi người dân nói đúng, phản ánh đúng thì quan chức dù to đến mấy cũng phải chịu. Sai thì phải nhận sai, phải xin lỗi dân.

Các địa phương khác cũng nên học tập Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, khi có thông tin công chức hành dân, có dấu hiệu tiêu cực, thì chỉ đạo làm rõ ngay. Nếu như cấp dưới có hành vi sai trái, mà cấp trên quan liêu, thì nạn hành dân còn lâu mới dẹp được.

Còn nhiều vụ “Văn Miếu” khác, nên rất cần nhiều công dân thẳng thắn như chị Vũ Thanh Hoa và nhiều lãnh đạo quyết liệt như Chủ tịch Nguyễn Đức Chung.