Lâu nay, dân gian gọi CSGT là “anh hùng núp”. Bởi vì trên thực tế, có tình trạng CSGT đứng chỗ khuất, rồi xông ra “tuýt còi” người tham gia giao thông. Không riêng gì ở Hà Nội, mà bất cứ địa phương nào cũng có nhiều “anh hùng núp” như thế.

Cảnh sát giao thông đi giữ gìn trật tự giao thông mà như cảnh sát hình sự mai phục để bắt tội phạm hình sự.

Người bị xử phạt có cảm giác CSGT cố tình núp trong chỗ khuất để rình bắt họ. Nhiều trường hợp CSGT chạy môtô theo sau một xe khách hay xe tải như săn “con mồi”, chờ đến khi lái xe vi phạm là xông lên bắt. Tất nhiên, vi phạm Luật Giao thông thì bị xử phạt, nhưng “nạn nhân” trong bụng không phục.

Nhiệm vụ của CSGT không phải là đi tìm người vi phạm để bắt và xử phạt, mà hướng dẫn để người dân tham gia giao thông đúng luật, đảm bảo trật tự và an toàn. Sự có mặt của CSGT trên đường phố có tác động tích cực đến nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông, cho nên CSGT phải công khai xuất hiện để ngăn chặn hành vi vi phạm của người dân, không núp chờ xảy ra vi phạm để bắt. Đã có nhiều ý kiến cho rằng, nếu các anh CSGT khi nào cũng nhăm nhe tìm lỗi để bắt thì sẽ gây căng thẳng cho lái xe.

Cho nên, đối với những người vi phạm Luật Giao thông, CSGT cũng nên xem xét lỗi vô tình của họ để chỉ bảo, hướng dẫn giúp người dân hiểu luật, lần sau đừng vi phạm. Xử lý như vậy không phải là không nghiêm, mà là không máy móc.

Đã có nhiều trường hợp CSGT Đà Nẵng không bắt lái xe ngoại tỉnh vi phạm, mà hướng dẫn rất tận tình để họ biết đường đi trong thành phố. Thậm chí, có trường hợp CSGT chạy xe trước chỉ đường giúp cho lái xe. Việc làm của các chiến sĩ cảnh sát này đã được cộng đồng lên tiếng khen ngợi, nhưng đáng tiếc là chưa có nhiều CSGT lịch sự, thân thiện và làm việc với tinh thần trách nhiệm như thế.