Vụ tai nạn thứ nhất, may thay, thanh sắt đã rơi vào trúng chiếc xe ô tô đang lưu hành phía dưới, không gây thiệt hại về người.

Vụ thứ hai, không may, có 2 người bị thương, trong đó có 1 phụ nữ có thai, đã được đưa đi cấp cứu.

Hai ngày trước, cũng tại công trường thi công tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội, một thanh sắt dài 9m, nặng 630kg rơi xuống phần đường dành cho người tham gia giao thông.

May mắn đã mỉm cười với những người đã thoát chết từ thanh sắt này. Hai người đàn ông đi xe máy đã phanh kịp, chỉ cách nơi thanh sắt rơi trong gang tấc.

Người dân đi lại trên các tuyến đường có công trình này vẫn “tim đập, chân run” bởi “thần chết” vẫn cứ lơ lửng treo trên đầu, giáng xuống bất kể lúc nào. May thì thoát, không may thì dính tai nạn như chơi. Thôi thì “trời gọi ai, nấy dạ”.

Công trình tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã hai lần xảy ra tai nạn, một lần bó sắt dài 7 mét đang được cẩu trên cao thì đứt cáp, làm một người tử vong, bốn người bị thương.

Rồi vụ sập giàn giáo, bê tông, sắt thép đổ xuống “nuốt” trọn chiếc taixi đang chở ba hành khách. May thay không ai bị thương tích.

Sau vụ tai nạn này, Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định đình chỉ thi công toàn tuyến để đánh giá lại toàn bộ công tác đảm bảo an toàn thi công. Một số cán bộ bị cảnh cáo, giáng chức.

Người dân những tưởng Bộ quyết liệt như thế, hẳn yên tâm về “tính mạng được bảo đảm” đi trên những tuyến đường mà “tử thần” cử lơ lửng treo trên đầu.

Nhưng rồi, một người đã chết, bốn người bị thương khi bó sắt đang cẩu lên cao bỗng đứt cáp. Rồi lại đình chỉ thi công, lại kiểm điểm lên xuống, lại vẫn xảy ra sự cố, và đâu chỉ có thêm một lần gây hoảng sợ cho người đi đường.

Sau hai sự cố rơi thanh sắt trong khi thi công, lại cũng đình chỉ, kiểm điểm, rút kinh nghiệm, lại những lời xin lỗi, lời hứa.

Đâu rồi, lời hứa của ông Mã Giang Kiềm - Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, tổng thầu dự án: “Chúng tôi xin hứa sẽ không để xảy ra tình trạng này nữa”. Ông Lee Sang Don - Giám đốc nhà thầu Posco - vừa nói lời xin lỗi thì sự cố sập cẩu lại xảy ra tại công trình này.

Đâu rồi, quyết định của Bộ Giao thông Vận tải, UBND TP. Hà Nội: “chỉ đảm bảo an toàn mới cho thi công”.

Lời hứa sau khi tai nạn xảy ra vẫn là điệp khúc về “giải pháp an toàn”.

Dư luận chờ đợi một lời hứa không bị “đánh rơi” của chủ đầu tư cũng như tổng thầu dự án, để không còn những cái chết bất ngờ đổ ập xuống đầu người dân do thiếu trách nhiệm, do không đảm bảo an toàn lao động.

Tai nạn còn xảy ra, sắt còn rơi bởi lời hứa cũng đã bị rơi vào quên lãng.