Có một vấn đề mà Tổng cục Đường bộ lo lắng và hoài nghi, đó là một số địa phương để các đơn vị vận tải tự tổ chức khám sức khỏe cho tài xế, nhưng không giám sát nên kết quả thực hiện chưa phản ánh đúng thực trạng, bỏ lọt nhiều tài xế nghiện ma túy.

Tổng cục Đường bộ lo vậy cũng chưa thấu đáo đâu. Xin đặt ra câu hỏi, ngay cả doanh nghiệp tổ chức khám sức khỏe cho tài xế tại bệnh viện, cơ sở y tế có đủ điều kiện theo quy định, thì liệu có tin tưởng không bỏ lọt người nghiện hay không? Quả thực khó có gì để đảm bảo trong môi trường đầy tiêu cực như hiện nay.

Những tài xế nghiện ma túy khi cần làm hồ sơ khám sức khỏe, để tránh bị phát hiện dương tính với ma túy, họ có thể nhờ người khác đến lấy máu để xét nghiệm. Chuyện này quá dễ như hút một hơi thuốc lá. Hiện nay phòng khám, cơ sở y tế tư nhân được cấp phép mọc lên như nấm, có khách đến khám bệnh hay xét nghiệm tổng quát là quá tốt, y bác sĩ không quan tâm người đến khám với hồ sơ có khớp hay không. Họ cũng không có quyền xét hỏi bệnh nhân về việc này.

Chưa kể, để cần có một kết quả sức khỏe tốt cũng không có gì khó khăn. Mua một bằng lái xe, một chứng chỉ ngoại ngữ còn dễ, huống chi một kết quả xét nghiệm máu. Vậy thì, tài xế nghiện ma túy bị bỏ lọt qua đợt khám sức khỏe này không thể không có và chắc chắn không phải là ít. Con số 400 tài xế nghiện ma túy mới công bố chỉ là một ví dụ.

Xin không tính tới 1.400 trường hợp không đủ sức khỏe lái xe, chỉ với số con nghiện ngồi sau tay lái thôi, thì ''lưỡi hái tử thần'' treo trên cổ của bất cứ ai trong 90 triệu dân Việt Nam. Những hành khách ngồi trên xe của những tài xế này coi như “giao trứng cho ác”. Nhưng đừng tưởng không ngồi trên xe của họ là an toàn. Bởi vì, khi tài xế lên cơn nghiện có thể gây ra tai nạn cho người và phương tiện khác.

Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các sở ra quyết định tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng đối với những tài xế bị phát hiện sử dụng ma túy và chỉ được trả lại bằng lái sau khi đã kiểm tra có kết quả âm tính. Mới nghe qua rất quyết liệt, nhưng nghĩ kỹ lại thấy rất nguy vì quá lỏng lẻo. Bởi vì trên thực tế, người nghiện ma túy đi cai nghiện nhiều năm vẫn tái nghiện còn chiếm tỷ lệ cao, vậy thì không biết lấy cơ sở nào để đưa ra hạn 24 tháng.

Còn nữa, để có cái kết quả xét nghiệm âm tính nộp cho sở giao thông vận tải thì dễ như hút một hơi thuốc lá.