Thứ trưởng Bộ GDĐT Trần Quang Quý cho rằng, có nhiều địa phương hiểu thông tư 17 quy định cấm dạy thêm, học thêm hoàn toàn là không đúng.

Một thông tư được ban hành và áp dụng vào thực tiễn đời sống, để cho nhiều địa phương hiểu nhầm thì cần xem lại chất lượng của thông tư đó. Nguyên tắc bất biến của việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật là phải trong sáng về nội dung, một quy định không thể hiểu nhiều nghĩa khác nhau. Ở đây không phải một người nhầm lẫn mà “nhiều địa phương” nhầm lẫn. Vậy thì, dứt khoát thông tư 17 có vấn đề về chất lượng văn bản.

Và hậu quả của nó là gì, thời gian qua, nhiều địa phương tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành đi “bắt” giáo viên dạy thêm. Có trường hợp đoàn liên ngành vào tận lớp học, lập biên bản giáo viên vi phạm ngay trước mặt học trò. Có địa phương bắt buộc tất cả các giáo viên phải đóng cửa không được dạy thêm, bởi vì phải chấp hành triệt để quy định theo thông tư 17.

Thầy - cô giáo dạy thêm không phải là xấu, và càng không phải là hành vi vi phạm pháp luật. Có nhiều người vì trách nhiệm nghề nghiệp, vì thương yêu học trò nên phải tận tâm tận lực dạy dỗ. Xã hội lên án việc dạy thêm, nhưng đa số phụ huynh bắt buộc con cái phải đi học thêm để củng cố kiến thức, để giỏi hơn, và ít nhất là để con cái khỏi có khoảng trống thời gian chơi bời lêu lổng.

Có người thầy giỏi chuyên môn, được phụ huynh tin cậy đến gửi gắm con cái, vừa học chữ, vừa rèn luyện đạo đức. Nếu như có những người  thầy cố tình cắt xén chương trình, ép học sinh học thêm để kiếm tiền, thì số đó không đại diện cho đội ngũ thầy - cô giáo của đất nước này.

Vào tận lớp học lập biên bản, bắt giáo viên đóng cửa không được dạy thêm là thô bạo, tổn thương đến người thầy. Thử hỏi, học trò sẽ nghĩ gì khi chứng kiến thầy - cô của mình bị lập biên bản như một người vi phạm pháp luật, xã hội sẽ còn nhìn về người thầy với hình ảnh đẹp đẽ, đáng kính như truyền thống “tôn sư trọng đạo”?

Thầy cô giáo dạy học trò trong một lớp học, dù là chính khóa hay học thêm, thì bản chất vẫn là giáo dục. Không thể tổ chức đi bắt như đoàn liên ngành đi bắt tệ nạn xã hội ở trong quán karaoke hay đoàn liên ngành bắt cơ sở giết mổ gia súc lậu. Đây là biện pháp quản lý yếu kém và phản giáo dục, không thể chấp nhận được.

Hạn chế dạy thêm, học thêm không phải đi “bắt” thầy giáo mà sửa đổi từ cái gốc của giáo dục. Sửa như thế nào thì đã có quá  nhiều người hiến kế cho ngành giáo dục. Trong các hiến kế đó, chắc chắn không có chuyện đi rình bắt giáo viên vi phạm quy định như một số địa phương đã làm.