Các đối tượng áp dụng gồm thứ trưởng và tương đương ở Trung ương; phó bí thư tỉnh ủy, chủ tịch hội đồng nhân dân, chủ tịch UBND, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; chủ tịch hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc các tập đoàn kinh tế do Thủ tướng quyết định thành lập.

Nếu thực hiện được theo phương án này, sẽ giảm được một lượng lớn xe công, đồng nghĩa với tiết kiệm được ngân sách đáng kể cho quốc gia. Và vì lợi ích cho đất nước, đương nhiên sẽ được ủng hộ, quan chức là cán bộ lãnh đạo dứt khoát sẽ vì nước vì dân trước hết.

Sau khi khoán kinh phí, số xe công dôi dư cần thanh lý ngay lập tức để sung vào công quỹ. Thanh lý ngay là để “đoạn tuyệt” với xe công, cán bộ nào đi công tác, cứ xe dịch vụ mà sử dụng, đi đúng việc công thì Nhà nước trả tiền. Taxi, Uber, Grab, xe của các Cty dịch vụ, có quá nhiều thứ để lựa chọn.

Về mặt tổ chức thực hiện, đoạn tuyệt với xe công là cần thiết và quá dễ, nhưng đoạn tuyệt với thói quen được xe công phục vụ là rất khó. Chính vì vậy nên phải bỏ ngay, không nuông chiều thói quen cũ, thì thói quen mới sẽ hình thành.

Đầu tháng 3 vừa qua, có 8 cơ quan ở Hà Nội thực hiện chủ trương khoán xe công, trên 40 xe biển xanh được niêm phong chờ điều chuyển hoặc đấu giá. Sở LĐTBXH TP.Hà Nội thuê một Cty dịch vụ vận tải và khoán cho từng chức danh, không vượt quá 9,3 triệu đồng/người/tháng. Tính ra là lãi ngay, từ trước đến nay, chi phí cho một xe công của sở khoảng 13 triệu đồng/xe/tháng. Lộ trình Hà Nội đưa ra là đến ngày 1.10.2017 sẽ đồng loạt khoán xe công, ước tính tiết kiệm 50 tỉ đồng/năm. Người dân mát ruột khi hay tin này. Không cần phải nhờ đến viện nghiên cứu tìm cách làm ra tiền cho đất nước, chỉ cần áp dụng khoán xe công trên phạm vi toàn quốc như Hà Nội thì tiết kiệm vài ngàn tỉ đồng/năm. Dẹp một lượng lớn xe công sẽ cắt giảm bộ máy hoạt động phục vụ xe công, nhà nước bớt đi gánh nặng chi tiêu đáng kể, đây cũng là một giải pháp hữu hiệu để giảm biên chế.

Còn nữa, khoán xe công không chỉ dẹp được số lượng xe biển xanh hiện tại, mà từ nay không phải đổ một đống tiền thật to vào để mua sắm xe công hằng năm.