Đúng là hỏng tàu đến nước này không nhận sai sót cũng không được.

Nhưng ông Đào Hồng Đức nói sai sót khơi khơi thế này trên báo nghe có được không: “Rõ ràng có sai sót của anh em, kiểm tra khi chưa xem kỹ toàn bộ những vấn đề liên quan, có những máy cải tạo, làm giả rất tinh vi”.

Thưa ông Đào Hồng Đức, chính vì có chuyện giả thật tinh vi như vậy nên mới cần đến cơ quan đăng kiểm, mới trả lương cho đăng kiểm để kiểm tra. Việc của cơ quan đăng kiểm tàu cá là phát hiện ra thật giả, cho dù doanh nghiệp đóng tàu hay cung cấp máy tàu tinh vi hay tinh tướng đến mấy!

Chuyên môn của trung tâm là đăng kiểm tàu cá mà nói giống như đùa. Mà đúng là như đùa thật, kết quả như cái tít bài trên Lao Động: “9 máy “Mitsubishi” không do... Mitsubishi sản xuất”, khó có chuyện gì hài hước hơn chuyện cơ quan đăng kiểm cho lọt được máy tàu của loạt tàu vỏ thép vừa bị phát hiện.

Câu hỏi đặt ra là liệu có sự bắt tay nhau giữa doanh nghiệp đóng tàu và nhân viên đăng kiểm hay không? Ông Đức nói sai sót đó là do trình độ, trung tâm không phát hiện được tiêu cực của đăng kiểm viên. Nói vậy có lọt tai không?

Xin thưa thêm, khó có thể bảo đảm được chuyện đăng kiểm viên của trung tâm đăng kiểm tiêu cực hay không tiêu cực, nếu có cũng không dễ tìm ra bằng chứng, nhưng người dân không thể không đặt nghi vấn. Hàng loạt tàu vỏ thép sai chủng loại, động cơ không đồng bộ, sai lệch giữa hồ sơ và thực tế mà cơ quan đăng kiểm không phát hiện ra được thì dư luận có quyền nghi ngờ luôn cả cơ quan đăng kiểm.

Nhưng thôi, tạm thời chấp nhận quan điểm của ông Đào Hồng Đức là do trình độ của đăng kiểm viên khiến cho những cỗ máy giả “lọt qua lỗ kim”, thì phải cho những đăng kiểm viên này nghỉ việc ngay lập tức, không đủ trình độ thì không thể làm công việc quan trọng này. Còn bao nhiêu con tàu cá lọt qua sự kiểm định của các cơ quan đăng kiểm, khó có thể lường được đúng sai, thật giả thế nào!

Trong vụ tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định, không làm cho rõ trách nhiệm của Trung tâm Đăng kiểm thuộc Tổng cục Thủy sản thì không được với dân đâu!