Có nhiều lý do để minh chứng. Địa hình của Việt Nam không thuận lợi, nền đất yếu, nhiều cầu cống… Nhưng có lẽ đây không phải là những đặc thù riêng của VN, nước nào lại không có nền đất yếu, phải làm nhiều cầu cống, không có những khó khăn phải xử lý trong quá trình xây dựng các công trình lớn, thậm chí họ làm đường cao tốc trên biển. Nhưng vô lý thay, giá xây dựng 1km đường cao tốc của VN cao gấp ba - bốn lần so với các nước như Mỹ, Trung Quốc… Theo các chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực này, hiện giá đầu tư đường cao tốc 4 làn xe ở Mỹ, Trung Quốc là 7 triệu USD/km.

Các chuyên gia cũng tính toán và đưa ra con số, suất đầu tư đường cao tốc 4 làn xe mặt đất tại VN khoảng 8 triệu USD/km là hợp lý (chưa tính cầu và giải phóng mặt bằng).

Vậy câu hỏi đặt ra là con số chênh lệch rõ to đó đi đâu? Nó đi vào cổng của lãng phí hay đi vào cửa của tham nhũng? Chưa ai trả lời câu hỏi này và cũng chưa chắc đã trả lời được, nhưng lực nước, sức dân bị cạn kiệt vì các khoản chênh lệch này thì quá rõ. Tiền đầu tư xây dựng đường cao tốc lấy từ đâu ra, cho dù rút từ túi ngân sách hay đi vay của thiên hạ thì cuối cùng cũng là mồ hôi nước mắt của người dân. Với phân tích rành mạch, con số so sánh cụ thể mà các chuyên gia đưa ra, ai cũng rõ tiền chênh lệch đó đi đâu?

Đầu tư nhiều tiền hơn so với các nước, nhưng chất lượng đường cao tốc VN lại thấp hơn rất nhiều. Điều này không cần phải nói nhiều, bởi vì nó sờ sờ ra trước mắt. Xin mời quý bạn đọc đến tham quan đường cao tốc TPHCM - Trung Lương một chuyến, tự khắc sẽ rõ.

Công dân có nghĩa vụ đóng thuế, nhưng có quyền đòi hỏi chính quyền làm ra những sản phẩm hành chính công cũng như các công trình, dịch vụ công đạt chất lượng. Ở các quốc gia văn minh, người dân đóng thuế rất cao, nhưng họ sẽ rất hài lòng khi lái xe đi trên một con đường êm ái, thông suốt, độ an toàn cao.

Còn ở nước mình, những con đường chất lượng cao rất hiếm. Vậy thì người VN có hài lòng khi nộp thuế không?

Có thể chưa khẳng định, nhưng quả thực người ta có quyền nghi ngờ "bóng ma" tham nhũng đang lởn vởn trên từng kilômét đường cao tốc. Xin đừng cổ súy cho con số 28,2 triệu USD/km đường nữa, bởi vì sẽ còn nhiều đường cao tốc sắp ra đời. Nếu dựa vào suất đầu tư này để tính cho các công trình sắp tới thì sẽ có thêm nhiều "bóng ma" tham nhũng trên các tuyến đường cao tốc.