Phản biện là hoạt động cần thiết để tìm câu trả lời đúng nhất. Vậy thì, chuyện này phải được “quyết toán” sòng phẳng trước công luận. Không thể kết luận một câu như ông Nghĩa là xong.

Khi phát biểu như vậy, ông Nghĩa không nói ngẫu hứng, mà phải dựa trên những hồ sơ nghiên cứu, khảo sát của các cơ quan chuyên môn và các đơn vị tư vấn, thiết kế. Và, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không VN - phát biểu trên báo Giáo Thông: “Tôi khẳng định việc lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế là đơn vị tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHK quốc tế Tân Sơn Nhất hoàn toàn khách quan. Đây là đơn vị tư vấn thiết kế hàng đầu về cảng hàng không sân bay tại Việt Nam. 

Ngoài việc thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch theo quy định của pháp luật, để bảo đảm khách quan, hiệu quả, Bộ GTVT đã chỉ đạo phải có thêm một tư vấn độc lập khác ngoài quân đội để thẩm tra việc lập quy hoạch của đơn vị tư vấn”.

Theo kết quả nghiên cứu của đơn vị tư vấn (thuộc Bộ Quốc phòng), các phương án mở rộng sân bay về phía bắc, tức khu vực sân golf đều không khả thi vì có khối lượng giải phóng mặt bằng lớn, số hộ dân phải giải tỏa nhiều nên kinh phí triển khai sẽ rất tốn kém, thời gian xây dựng kéo dài và ảnh hưởng đến an sinh xã hội.

Ngược lại với quan điểm này, một số chuyên gia cho rằng, mở rộng về phía bắc là có thể thực hiện được. Tất nhiên khi phản biện, các chuyên gia cũng đưa ra những lý lẽ rằng, đất sân golf đủ để xây dựng thêm đường băng dài 2.500m, mở rộng sân bay mà không phải giải tỏa các hộ dân.

Với tư cách là Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Nghĩa cần lắng nghe ý kiến phản biện, không nên khẳng định như đinh đóng cột “không thể mở rộng Tân Sơn Nhất lên hướng bắc”.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nên mời những chuyên gia có trình độ chuyên môn về lĩnh vực hàng không, có thể là những chuyên gia và tổ chức phản biện độc lập nước ngoài để có câu trả lời khách quan, khoa học.

Chân lý của khoa học loại trừ cảm xúc của đám đông, loại trừ sự can thiệp của lợi ích, loại trừ sự áp đặt của sức mạnh quyền lực.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Nghĩa mới kết luận có thể mở sân bay Tân Sơn Nhất qua sân golf hay không?