Từ những sáng kiến bảo vệ môi trường rất “trẻ”
Việt Nam đang nằm trong nhóm 5 quốc gia chịu nhiều tổn thương nhất trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Trong những năm qua, nhiều chính sách về môi trường đã được chính phủ đưa ra để ứng phó với biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường khác. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác cũng có nhiều hoạt động tích cực. Giới trẻ cả nước với sự nhiệt huyết đã có cách bảo vệ môi trường bằng nhiều dự án rất riêng và sáng tạo như: dự án “dừng xe tắt máy”của nhóm Green Pause tại Hà Nội, tắt điện để hưởng ứng Giờ Trái đất...Và mới đây nhất là Chiến dịch “Think&Drink” năm 2014 với chủ đề “Uống chai sành - trồng cây xanh, vì một Việt Nam xanh hơn” do Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức.
Với nhiều điểm mới trong hoạt động thu hút các bạn trẻ như tham gia vào các trò chơi “Ghép đôi” trên fanpage của các nhãn hàng Pepsi, 7Up, Mirinda, Sting; trò chơi “Khu vườn trên mây” trên Zing.vn; hay các trò chơi tương tác trực tiếp tại Nhà văn hóa Thanh Niên thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 26/12 đến ngày 31/12/2014..., thông điệp “xanh” về việc sử dụng chai thủy tinh - vật liệu thân thiện, dễ tái chế để bảo vệ môi trường đã được Chiến dịch “Think&Drink” lan tỏa mạnh mẽ và sâu rộng. Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam đã tổ chức Lễ ra quân hoạt động trồng cây bảo vệ môi trường với chủ đề “Vì một Việt Nam xanh hơn”tại 3 thành phố Đà Nẵng, Bắc Ninh và TP.HCM trong tháng 12/2014 vừa qua. Với điểm nhấn là mỗi cây xanh được trồng được mang tên và hình ảnh của những người chơi xuất sắc trên các diễn đàn mạng, chiến dịch đã trở nên thiết thực hơn hẳn khi hiện thực hóa mô hình “trồng cây ảo, tạo rừng thật". Bạn Nguyễn Thu Huơng, Đoàn viên thanh niên thành phố Đà Nẵng khi tham gia buổi trồng cây đã hào hứng chia sẻ: “Nếu cứ ngồi kêu ca ô nhiễm môi trường mà không hành động thì sẽ đến lúc chúng ta sẽ chết ngộp trong rác thải và khí độc. Mình ý thức được điều đó khi bắt đầu tham gia chương trình này, bảo vệ môi trường không phải là chuyện đao to búa lớn gì, chỉ cần bạn tắt một bóng đèn, phân loại một bịch rác hay đơn giản là uống một chai nước bằng thủy tinh thay vì chai nhựa là bạn đang góp phần tích cực vào mục tiêu to lớn về môi trường rồi đó”.


Với ý thức trách nhiệm của người trẻ và những doanh nghiệp quan tâm tới phát triển bền vững như Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam, ước mơ một Việt Nam xanh hơn sẽ không còn là xa vời.


Đến hành động để thông điệp mãi xanh được tiếp nối
Bảo vệ môi trường nếu chỉ dừng lại ở các sáng kiến thôi chưa đủ, điều quan trọng nhất là phải làm cho mọi người sau khi hiểu được trách nhiệm cá nhân của mình phải bắt tay ngay vào hành động. Nếu giải quyết được hai vấn đề cốt lõi: nghĩ và làm đi đôi với nhau thì thông điệp về bảo vệ môi trường sẽ được lan tỏa và có hiệu quả thiết thực. Nhận thức được điều đó, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam luôn xem việc bảo vệ môi trường, góp phần làm xanh đất nước nơi mình kinh doanh và hoạt động sản xuất là trách nhiệm của mình.
Từ suy nghĩ đó, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam luôn trăn trở để thực hiện các dự án thúc đẩy mọi người cùng hành động vì môi trường.Trong đó, chiến dịch “Think & Drink” được tổ chức dài hơi từ năm 2011 đến nay đã góp phần rất lớn đến việc kêu gọi mọi người suy nghĩ và hành động vì môi trường. Chiến dịch này đi từ việc giúp các bạn trẻ nhận thức được trách nhiệm của mình bằng cách tổ chức cuộc thi ghép nắp chai trực tuyến năm 2012, kỷ lục mô hình tái chế bằng nắp chai thủy tinh lớn nhất Việt Nam năm 2013. Sang năm 2014, chiến dịch có bước tiến mới là không chỉ dừng lại ở việc khuyến khích các bạn trẻ uống chai sành mà còn thúc đẩy các bạn hành động là cùng trồng cây góp xanh Việt Nam. 
TH.THỦY