Sụt cân – nỗi ám ảnh của bà bầu gầy

Chị Thùy Dương (28 tuổi, Q.Bình Thạnh, TPHCM) lo lắng: “Tôi mang bầu đến tháng thứ 7 mà vẫn ăn vào rồi nôn ra, thậm chí cả sữa cũng không thể uống vì cứ có cảm giác tanh tanh”. Chị Dương đã phải nhập viện vài lần vì hiện tượng dọa xảy thai­ do cơ thể mẹ quá yếu.

Tương tự, chị Bích Tuyền (26 tuổi, Q.Tân Bình, TPHCM) cho biết, nếu như những bà bầu khác chỉ nghén trong khoảng 3 tháng đầu thì chị Thủy lại bị thai “hành” cho tới tháng thứ 6 của thai kỳ, tình trạng tệ đến nỗi chị phải nghỉ việc để ở nhà dưỡng thai.

Bình thường chị Thủy vốn đã thân hình “siêu mỏng” (khoảng 44kg và cao gần 1m60), 2 tháng mang bầu chị lại sụt gần 3 kg do không ăn uống được gì. Thời gian đó ai gặp chị đều tỏ ra lo lắng: “sao mang bầu mà gầy và xanh xao quá vậy?”. Chị Thủy tâm sự “tôi cũng thương con và muốn mình ăn uống được nhiều để có chất nuôi em bé nhưng không hiểu sao tôi mất cảm giác thèm ăn. Thậm chí chỉ cần ngửi thấy mùi thức ăn, dầu mỡ là tôi phải chạy nhanh vào nhà vệ sinh để nôn”.

Theo Bác sĩ chuyên khoa 1- Bạch Tuyết Mai, Chuyên khoa sản phụ, BV Trưng Vương TPHCM, những bà bầu quá gầy có khả năng xảy ra nhiều nguy cơ do cơ thể người mẹ yếu. Việc thiếu cân nặng sẽ không đủ chất để nuôi bào thai trong bụng. Thai nhi dễ bị suy dinh dưỡng trong tử cung. Tỷ lệ tai biến lúc sinh của bà bầu gầy cũng nhiều hơn.

Người mẹ gầy thường có nguy cơ rặn yếu, quá trình chuyển dạ kéo dài, phải hỗ trợ bằng sinh hút và dễ gặp tai biến băng huyết sau sinh. Đứa con sau khi sinh cơ thể rất yếu, bú kém, khả năng mắc bệnh cao hơn, sự phát triển thể chất và trí tuệ kém. Một số thai nhi còn có thể chết ngay trong bụng mẹ hoặc sau sinh.

Bà bầu gầy cần chú trọng dinh dưỡng

BS Mai cũng cho biết thêm, trung bình bà bầu cần tăng thêm 10 – 12kg trong 9 tháng mang thai mới hy vọng có một em bé đủ cân (khoảng 3kg) và chiều cao tốt (50cm). Trong đó, ba tháng đầu thai phụ bị nghén nên thường chỉ tăng được 1-2 kg, đến ba tháng giữa tăng lên 4 - 5kg và tăng tốc ở 3 tháng cuối lên 5 – 6kg. Riêng với bà bầu thuộc loại người gầy hoặc có đa thai, cần tăng trọng nhiều hơn từ 14 – 18kg.

Để giảm bớt nguy cơ cho mẹ và bé, người phụ nữ nên chuẩn bị một cân nặng hợp lý trước khi quyết định mang thai (chỉ số cân nặng theo đơn vị kg chia cho bình phương chiều cao theo đơn vị mét phải từ 18.5 đến 24.99). Cân nặng hợp lý để dự phòng cho trường hợp ốm nghén người mẹ không ăn được nhưng vẫn còn lượng mỡ dự trữ để nuôi thai.

Trường hợp phụ nữ đã mang thai khi cơ thể quá gầy ngoài việc cần phải tuân thủ theo tháp dinh dưỡng, ngay trong những tháng mang thai đầu tiên phụ nữ nên chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ trong một ngày. Nếu người mẹ nôn ói nhiều lần và không ăn uống được, bác sĩ sẽ cân nhắc để hỗ trợ bằng đường dịch truyền. Tuy nhiên, việc truyền đạm phải cân nhắc vì khi truyền vào cơ thể phụ nữ mang thai dễ có nguy cơ gây phản ứng sốc.

Một số thai phụ gầy không uống được sữa vì mùi tanh, hoặc bị nghén thì nên thử các loại sữa khác như: sữa đậu nành, sữa tươi, sữa chua, phô mai…. Bên cạnh đó, bà bầu nên uống từng ít một đều đặn trong ngày, sau đó từ từ tăng lượng sữa.

Nếu như đã thử mọi cách vẫn không thể uống được sữa, bà bầu có thể thay thế bằng món ăn chứa nhiều chất đạm, béo, canxi, sắt, Omega3, Omega6, DHA, Axit Folic, các vitamin (A, D, E, K)… Việc ăn uống đa dạng, cân bằng sẽ đảm bảo các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của mẹ và bé.

Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng, thai phụ gầy phải dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn dưỡng thai. Gia đình nên tìm cách giảm bớt việc làm cho bà bầu gầy. Ngoài ra, bà bầu gầy cần có chế độ thăm khám định kỳ gắt gao hơn bà bầu thường, khoảng 2 tuần/lần.

Khương Quỳnh - Nguyễn Huyền