NSND Khải Hưng- đạo diễn của "Táo Nhâm Thìn", từng được biết đến với vai trò Giám đốc VFC và từng nhiều năm chịu trách nhiệm sản xuất chương trình táo quân - cho hay, hình thức ông chọn là trực tuyến giữa Ngọc Hoàng và bộ sậu trực tuyến với trần gian. Chuyện đề xuất tự xây chùa vì đợi quá lâu không có phép, phát minh toilet bay cho con vì trường không có nhà vệ sinh, đẻ "cưỡng chế", rồi vụ hôn sư ầm ỹ của Mr. Đàm năm qua đều được đưa vào kịch bản. Được biết, chương trình này sẽ lên sóng vào đúng ngày 23 tháng chạp, sớm hơn Táo quân của VTV 1 tuần.

- Nghe nói ông cũng đang "cầm đầu" một chương trình táo quân khác có thể xem là đối trọng của táo quân do VTV thực hiện, không rõ thực hư tin này thế nào?

- Táo quân là truyền thuyết đân gian của dân tộc Việt. Việc lấy sự tích táo để nói việc ngày nay là chuyện người ta dùng nhiều, không chỉ VTV mà các đài phía nam cũng đã làm. Tôi cũng là người "chèo lái" Táo quân VTV vài năm trước khi nghỉ hưu. Tôi vẫn còn năng lượng và muốn làm việc gì đó có ích cho đời. Mà nghề tôi biết chỉ có một nghề là làm phim với sở trường là hài. Thế nên ông giám đốc đài VTC đến mời tôi làm chương trình Táo Nhâm Thìn. Tôi nhận lời ngay chứ không nghĩ đối trọng gì với bất cứ ai cả. Làm mọi người vui vào ngày tết, càng nhiều người vui thì càng tốt chứ sao.

- Cứ mỗi dịp cuối năm, tất tật thông tin về chương trình táo quân của VTV đều gây sốt dư luận, bất kể nó được khai thác từ nguồn nào. Và 10 năm qua, táo quân phát sóng vào đêm giao thừa luôn được khán giả truyền hình chờ đợi. Ông có nghĩ là chương trình táo quân của mình sẽ đủ sức hút khán giả, thậm chí vượt qua táo quân VTV về độ "hot"?

- Thành công của VFC với táo quân là đáng kể bởi mọi người đều háo hức đón đợi, trong đó có tôi. Tôi biết mình là ai và tôi biết công việc của mình là thế nào. Tôi tự tin với công việc của mình đang nhận. Mỗi năm có những sự kiện của đất nước nổi bật để các táo lên báo cáo với Ngọc Hoàng. Vấn đề là báo cáo những gì và có vui không. Vẫn sự kiện ấy và với những diễn viên hài ấy, công việc là thể hiện bản báo cáo. Cách thể hiện của tôi là không giống VFC (ít nhất là các chương trình các năm cũ). Với một kịch bản đủ mạnh, với đội ngũ diễn viên dù là quen thuộc nhưng đảm nhiệm các vị trí khác, tôi tin mình sẽ có một táo quân khác.

- Thực tế là đã có rất nhiều chương trình ăn theo táo quân hay "Gặp nhau cuối tuần" trước đây, nhưng không thành công bởi các chương trình kia đều đã định hình về chất lượng, phong cách và có dấu ấn riêng. Ông nghĩ nguyên nhân thất bại của các chương trình này là vì sao, vì nội dung chưa hấp dẫn, chưa có sao "hot", quảng bá kém, hay đơn giản vì không có lợi thế sóng nhà là VTV?

- Cả bốn điều bạn nhận định đều đúng, nên tôi sẽ cố khắc phục 3 trong số 4 điều trên.

- Chương trình của ông có mảng miếng, chiêu trò gì đặc biệt không? Hỏi vậy vì các chương trình mới để có khán giả thì cần thời gian và cần tạo chú ý dư luận. Nhiều người chọn cách PR gây sốc bằng mọi cách, thậm chí là PR bẩn, ông thì sao?

- Tôi cho rằng chương trình kém mới dùng các thủ pháp gây sốc như vậy, còn nếu hay thì tự bản thân nó "sốc" rồi. Tôi già rồi nên vẫn theo phong cách cổ điển: "Hữu xạ tự nhiên hương".