Theo lời mời chính thức của Ban tổ chức LHP Berlin’ 64,  phim “Nước/2030” (nhà sản xuất Saigon Media) của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh (SN 1956 tại Sài Gòn. tốt nghiệp kỹ sư hàng không ở Pháp, TS vật lý, hiện  định cư tại  Mỹ;  học đạo diễn, biên kịch, và tốt nghiệp năm 1998. Có  phim đầu tay  “Mùa len trâu” (2004) được trình chiếu tại các LHP lớn như Toronto, Locarno, Busan và giành nhiều giải thưởng quốc tế và Việt Nam) sẽ  được trình chiếu khai mạc chương trình Toàn cảnh (Panorama) vào 21 giờ (giờ Berlin) ngày 6.2. 2014.

“Nước/2030” là phim Việt Nam đầu tiên trong lich sử Liên hoan phim Berlin được chọn lựa trình chiếu trong đêm ra mắt chương trình Panorama. Theo ban tổ chức Panorama, lần cuối cùng một phim Á Châu được vinh dự nầy là một phim Nhật cách đây đã 7 năm. Panorama là hạng mục dành cho các bộ phim truyện có phong cách thẩm mỹ độc đáo, dòng phim tác giả. Sau khi chiếu khai mạc chương trình Panorama của Liên hoan phim quốc tế Berlin vào lúc 21g ngày 6.2 tại rạp CinemaxX7, phim tiếp tục trình chiếu 5 suất khác từ ngày 7 đến ngày 14.2.2014.

Từ Berlin, ngày 5.2, nhà làm phim Marcus Vũ Mạnh Cường, giám đốc liên hoan phim trực tuyến YxineFF, cho biết,  Panorama là một chương trình chính của Liên hoan phim Berlin hàng năm, tầm quan trọng chỉ sau mục Wettbewerb (Tranh giải). Panorama có tầm quan trọng đặc biệt vì trong chương trình này, các xu hướng mới của điện ảnh hay tính sáng tạo cá nhân được đề cao. Chính tại Panorama, các bộ phim đầu tay của các đạo diễn như Gus Van Sant hay Pedro Almodovar đã được trình chiếu và từ đó cá nhân đạo diễn được phát hiện. Panorama có giải thưởng Khán giả Bình chọn, đồng thời các phim từ mục này cũng có thể được đề cử cho các giải như Phim đầu tay hay nhất hay các giải Teddy dành cho phim Liên quan đến LGBT (đồng tính, song tính, chuyển giới).

“Nước/2030” do công ty Sài Gòn Media sản xuất, khởi quay năm 2013 và hoàn thành năm 2014. Kịch bản của Nguyễn Võ Nghiêm Minh, dựa trên truyện ngắn “Nước như nước mắt” của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư,  

Bối cảnh thời gian của “Nước-2030” là năm 2030, khi mà hơn phân nửa đất đai vùng ven biển miền Nam Việt Nam đã bị ngập trong nước do biến đổi khí hậu. Những nông trại nổi to lớn và hiện đại như Đại Thanh trong bộ phim này kiếm được những món lợi lớn từ việc nghiên cứu ra các giống rau cải trồng được trong nước mặn, đáp ứng được nhu cầu rau xanh rất lớn của cả vùng Trung bộ và Nam Bộ nhưng lại ẩn chứa những mầm mống nguy hại cho sức khỏe và tính mạng con người. Trong bối cảnh ấy hiện lên các mối quan hệ đan xen phức tạp về lý trí và tình cảm, về cái tốt và cái xấu, về lợi ích riêng và lợi ích cộng đồng, về tình yêu khó lý giải  giữa một phụ nữ trẻ (Sáo) với một nhà nghiên cứu (Giang) bị nghi ngờ là thủ phạm giết chồng của cô (Thi)…

Diễn viên tham gia vào phim: Quý Bình, Quỳnh Hoa, Thạch Kim Long, Lê Hoàng Phi, Hoàng Trần Minh Đức… Phim dự kiến sẽ ra mắt khán giả Việt Nam trong quí II năm 2014.

Đại diễn đoàn phim gồm có đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh, đạo diễn hình ảnh và quay phim Bảo Nguyễn, diễn viên Quỳnh Hoa và nhà sản xuất Saigon Media đã lên đường sang Berlint. Ngày 8.2, từ Berlin, họ cho biết:  Phản hồi của khán giả sau các buổi chiếu là điều làm ê kíp làm phim tự hào và hạnh phúc. Các khán giả đã chia sẻ cảm xúc trong phần giao lưu đây là một bộ phim có những cảnh quay tuyệt đẹp, lãng mạn; câu chuyện tình thú vị cùng những câu hỏi về bối cảnh đặc biệt của bộ phim.

Hầu hết các câu hỏi đều muốn ê kíp chia sẻ thông tin về việc diễn viên chính Quỳnh Hoa đã làm thế nào để vào vai suốt ngày lênh đênh trên biển với nước, mưa, gió; các thông tin về việc quay phim đã vất vả thế nào để có được những thước phim về biển tuyệt đẹp. Vấn đề ô nhiễm môi trường trên sông, biển hay kiểm duyệt phim tại Việt Nam cũng được khán giả quan tâm.

Ngay sau suất chiếu đầu tiên, tác giả Beatrice Behn đã có bài cảm nhận và phê bình về phim ngay tại trang web chính của Liên hoan phim Berlin 2014. Bài viết là cảm nhận rất tích cực về bộ phim của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh, trong đó tác giả viết: “Đây thực sự là một tác phẩm điện ảnh nổi bật, không chỉ là một bộ phim viễn tưởng, một bộ phim khải huyền về những điều sẽ xảy đến trong tương lai, cũng không hoàn toàn là phim kinh dị hay câu chuyện tình yêu mà Nước - 2030 là tổng hợp và pha trộn các yếu tố trên. Không dễ xếp Nước-2030 vào thể loại phim nào mà nó bất chấp tất cả thể loại và cái nhìn thông thường để làm nên một màu sắc rất riêng, với những cái nhìn mới…”.