Tại phiên sơ thẩm, Trần Hải Sơn (nguyên Tổng GĐ Cty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines) đã bị toà tuyên phạt 14 năm tù về tội “tham ô”, 8 năm tù về tội “cố ý làm trái”, tổng hợp hình phạt 22 năm tù, buộc bồi thường  hơn 42 tỉ đồng, được trừ 3 tỉ đồng do đã nộp trước đó và còn phải nộp 39 tỉ đồng. Trong đơn, Trần Hải Sơn khẳng định, cáo trạng truy tố là đúng. Bị cáo đề nghị TAND Tối cao xem xét giảm nhẹ hình phạt và số tiền bồi thường so với bản án do TAND TP.Hà Nội đã tuyên.

Đơn của Lê Văn Dương - nguyên cán bộ Chi cục Đăng kiểm số 6 - cho rằng, quy kết của toà là không thỏa đáng khi cho rằng bị cáo có vai trò đồng phạm vì đã ký biên bản kiểm tra giám định đánh giá tình trạng kỹ thuật ụ nổi 83M không đúng thực tế, hướng dẫn của Cục Đăng kiểm VN, giúp Vinalines hợp thức hồ sơ, ký hợp đồng mua ụ nổi.

Lê Văn Dương cho rằng, khi được cử đi khảo sát ụ nổi 83M tại Nga, trong danh mục tài liệu của Cục Đăng kiểm VN chưa có hướng dẫn để thực hiện công việc này và cũng không có quy định nào bắt buộc phải giám định ụ nổi theo dướng dẫn B10, biên bản giám định do Dương lập đã phản ánh đúng tình trạng  ụ nổi 83M tại thời điểm kiểm tra về độ tuổi cũng như những ụ nổi  không thỏa mãn quy phạm của đăng kiểm Nga. Lê Văn Dương cũng “tị ” với các bị cáo khác về trách nhiệm bồi thường dân sự: “Tôi bị tuyên phạt bồi thường hơn 15 tỉ đồng là không có cơ sở. Các bị cáo ở Chi cục Hải quan Vân Phong nhận án tù cao hơn, nhưng trách nhiệm dân sự lại thấp hơn tôi” - Lê Văn Dương viết.