Theo cáo trạng, khoảng 1h30 ngày 6.12, Tuân điều khiển ôtô mang biển số giả 29A-410.86 lưu thông theo hướng từ xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành về thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức. Khi đến km20 thuộc thôn Tân Giao, xã Láng Lớn thì gây tai nạn với 9 dân phòng, dân quân của xã Láng Lớn và thị trấn Ngãi Giao. Nhóm dân quân và dân phòng này đang tập trung tại địa điểm giáp ranh để thực hiện kế hoạch tuần tra chung trên địa bàn.

Hậu quả, hai dân phòng Võ Xuân Đồng, Võ Xuân Thu tử vong. Anh Mai Văn Quốc sống đời sống thực vật với tỉ lệ thương tật 100%. Còn lại các dân phòng, dân quân khác có tỉ lệ thương tật từ 1%-76%. Sau tai nạn, Tuân và gia đình đã bồi thường cho mỗi nạn nhân số tiền từ 15-80 triệu đồng.

Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định do Tuân điều khiển xe không làm chủ tốc độ, lấn trái đường nên đâm vào nhóm dân quân, dân phòng. Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của Tuân do cơ quan điều tra thu được sau khi gây tai nạn kết luận không tìm thấy cồn Ethanol trong mẫu máu.

Về chiếc xe ô tô hiệu BMW mang biển số giả 29A-410.86, cơ quan điều tra xác định biển đăng ký chính xác là 50Z-2039 do Võ Ngọc Thanh (TP.HCM) làm chủ. Chiếc xe đã được thế chấp vào ngân hàng với giá 1,8 tỉ đồng. Sau nhiều lần cầm cố, vay, thế chấp, xe đến tay một người bạn của Tuân ở Đồng Nai. Tuân mượn bạn sử dụng xe này về nhà thì gây tai nạn. Xe đã hết hạn đăng kiểm từ 28-6-2011. Tuân bị bắt tạm giam từ 8-12-2014 đến 10-2-2015 thì được cho tại ngoại.

Đến ngày 12.1, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xét xử sơ thẩm và tuyên bị cáo Phạm Hồng Tuân (SN 1986, nguyên thượng úy CSGT huyện Châu Đức) 5 năm tù về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (khoản 3, điều 202, BLHS). Đồng thời bị cáo Tuân còn phải bồi thường cho các nạn nhân số tiền hơn 900 triệu đồng.

Theo thẩm phán Đặng Văn Sử, trong đơn kháng án, Tuân xin giảm nhẹ hình phạt với nhiều lý do như mức án tòa sơ thẩm tuyên là quá nặng, bị cáo là lao động chính trong nhà, đang nuôi con nhỏ…