Chiều 10.9, Cục Cảnh sát hình sự (C45), Bộ Công an, cho biết: Qua đấu tranh đến nay, Trần Văn Thới (39 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh) và Lê Thị Cẩm Vân (33 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh) đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Liên quan đến vụ án này, cơ quan điều tra đã lấy lời khai của một số nạn nhân làm rõ hành vi phạm tội của băng nhóm này, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Với “vỏ bọc” là một chủ cơ sở kinh doanh thành đạt, Lê Thị Cẩm Vân đã điều hành đường dây bán logo “xe vua” trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương...

Trước khi bị bắt, Vân kinh doanh gạch tại tỉnh Tây Ninh. Trong quá trình vận chuyển hàng, Vân đã học được nhiều “mánh khóe” nhằm qua mặt các cơ quan chức năng.  

Để thuận lợi cho việc vận chuyển hàng quá tải của nhiều tài xế, Vân đã tổ chức in logo “xe vua” bán cho những người có nhu cầu nhằm trục lợi và tự nhận là có mối quan hệ với những người có trách nhiệm. Từ ngày tham gia vào việc làm ăn phi pháp này, kinh tế của Vân phất lên nhanh chóng, đã sở hữu nhiều tài sản có giá trị lớn.

Để mở rộng hoạt động mua bán logo “xe vua”, Vân chiêu nạp thêm đàn em quảng bá “thương hiệu” đến các tài xế xe tải, xe container ở nhiều tỉnh thành Đông Nam bộ. Có khi, Vân trực tiếp gặp tài xế để trao đổi về giá cả mua bán logo.

Vân và Thới chỉ biết nhau mà không có sự cấu kết trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội. Mỗi người điều hành một đường dây và tôn trọng “nguyên tắc kiếm sống”.

Nếu Vân trực tiếp giao dịch mua bán thì đàn em sẽ không được hưởng số tiền 400.000 - 500.000đ/logo/tháng. Thực tế, các đàn em giúp sức cũng chỉ hưởng chênh lệch như một số “cò” xe khác. Tuy nhiên, Vân được cánh đàn em nể phục cũng vì có giao tiếp rộng, tiền bạc ăn chia hợp lý.

 Logo “xe vua” bị thu giữ. 

Riêng Thới, từng kinh doanh liên quan đến lĩnh vực vận tải hàng hóa nên cũng hiểu được cách né các trạm, cách “xin” CSGT, Thanh tra giao thông. Đối tượng này cũng cho thuê nhiều đầu xe tải, xe container hoạt động trên địa bàn các tỉnh thành Đông Nam Bộ. Khi hình thành đường dây, Thới dễ dàng phát triển mạng lưới với 2.000 xe bảo kê.

Cũng chiêu bài “nhận là người thân của CSGT” nhằm in logo Gara Thành Đô để bán cho tài xế, hàng tháng, Thới chỉ đạo cho các đàn em đi thu tiền của các tài xế một cách đều đặn, không thiếu một đồng.

Còn Vân cũng thuê nhiều đàn em canh gác lực lượng CSGT, thanh tra giao thông để báo lại cho Vân. Sau đó, đối tượng này thông báo cho tài xế xe tải né trạm. Những người này được đối tượng trả lương với giá 3 triệu đồng/tháng.

Theo một điều tra viên Cục C45, qua lấy lời khai một số tài xế xe tải, xe container liên quan trong đường dây này, họ đã thành khẩn khai báo quá trình mình mua logo để né trạm. Thông qua sự giới thiệu của tài xế xe tải khác mà họ tìm đến mua logo “xe vua” của Vân - Thới. Các nạn nhân tự nguyện đưa tiền để được bảo kê và chưa có trường hợp nào bị bọn chúng hành hung, bắt ép phải mua logo “xe vua”.

Khi nhiều người cùng mua thì giá mỗi logo sẽ giảm xuống tùy loại đầu xe. Về số tiền mà các đối tượng thu lợi bất chính, cơ quan Công an đang xác minh điều tra làm rõ để thu hồi. 

Theo Công an nhân dân