Nạn nhân của bọn chúng hầu hết ở các tỉnh phía Nam, ngoài TP Hồ Chí Minh, còn ở các địa phương khác như Tây Ninh, Đồng Tháp, Khánh Hòa, Vĩnh Long, Cần Thơ, Đồng Nai. Mới đây, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Phòng 9 Cục Cảnh sát hình sự cho biết, đã có nạn nhân ở phía Bắc mắc vào bẫy lừa này của các đối tượng.

Nạn nhân tên là N.T.C., năm nay 70 tuổi, trú tại quận Đống Đa (Hà Nội). Theo đơn trình báo của bà C., khi bà đang ở nhà thì thấy điện thoại bàn của gia đình reo. Một phụ nữ giới thiệu là nhân viên bưu điện, nói bà C. còn nợ tiền điện thoại 8.930.000 đồng.

Khi bà C. phản ứng là không nợ thì nữ nhân viên này bảo: “Cô cứ bấm số 0, sẽ có người giải thích cho cô”. Bà C. bấm theo thì gặp một người đàn ông nghe máy, anh ta giải thích rằng bà C. còn nợ số tiền cước trên và số điện thoại 0975759546 của bà còn vay của Ngân hàng Techcombank hơn 10 tỉ đồng (đây là số vu vơ các đối tượng tự đọc ra).

Khi bà C. phản đối số điện thoại của bà là số 098…, chứ không phải là số đó thì người này nói bà phải trình báo ngay với cảnh sát và anh ta chuyển máy cho một người tự xưng là Lê Quân, công tác tại ngành Cảnh sát. Quân nói có tài liệu chứng minh bà C. nợ số tiền trên, đồng thời yêu cầu nạn nhân đọc số CMND để trao đổi với Viện Kiểm sát.

Quân lại chuyển tiếp điện thoại cho bà C. nói chuyện với người của Viện Kiểm sát tự xưng tên là Hoàng Hùng. Hùng nói với bà C.: “Việc của chị lớn, chị phải hợp tác với Viện Kiểm sát để điều tra.

Hiện nay gia đình chị có bao nhiêu tiền báo cáo cho chúng tôi biết để còn bảo vệ chị, đồng thời phải chuyển toàn bộ số tiền đó vào 3 tài khoản được mở tại Ngân hàng Sacombank” (3 số tài khoản này sau đó đã được các đối tượng cung cấp cho bà C.).

Bị dẫn dắt vào một “mê hồn trận” của các “cơ quan pháp luật giả” như thế nên bà C. như một cái máy làm theo lời yêu cầu của các đối tượng. Ngay trong ngày đó, bà C. đã đến 2 ngân hàng là Ngân hàng SHB và Ngân hàng ACB để 4 lần chuyển tiền với tổng số hơn 498 triệu đồng vào 3 tài khoản của các đối tượng.

Nhận đơn trình báo của bà N.T.C., Cục Cảnh sát hình sự đã tiến hành xác minh. Trao đổi với Ngân hàng Sacombank được biết 3 tài khoản mà bà C đã chuyển tiền là tài khoản thẻ được mở trước ngày bà C. chuyển tiền 3 ngày và các đối tượng đã rút hết ngay sau đó.

Cùng với việc tiến hành xác minh, Cục Cảnh sát hình sự cũng đã gửi công văn cho Công an TP Hồ Chí Minh đề nghị phối hợp điều tra về trường hợp của bà N.T.C. có phải là nạn nhân của nhóm đối tượng mà đơn vị này bắt giữ và đang điều tra.

Theo các điều tra viên của Cục Cảnh sát hình sự, hiện có một số nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao để gọi điện thoại, tạo các tình huống lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân. Trước các tình huống này, người dân cần hết sức bình tĩnh, không được cung cấp các thông tin cá nhân (số CMND, điện thoại di động, thẻ tín dụng, số tài khoản…).

Trong trường hợp có người xưng là cán bộ cơ quan pháp luật yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản, tuyệt đối không làm theo. Bởi khi các cơ quan pháp luật muốn làm việc với bất cứ cá nhân nào, bao giờ cũng có những thủ tục nhất định, như: gửi giấy mời, giấy triệu tập…, hoặc phải cử cán bộ đến làm việc trực tiếp. Nếu thấy nghi vấn, đề nghị người dân báo ngay cho cơ quan Công an.