Nhắm tới phân khúc xe đa dụng cỡ nhỏ, Ertiga từng khá được kỳ vọng khi ra mắt tại triển lãm Ôtô Việt Nam vào cuối năm ngoái. Mẫu xe này cũng ít nhiều gây chú ý trên thị trường khi định giá dưới 600 triệu đồng.

Tuy nhiên, doanh số thực tế của Ertiga cho tới thời điểm này lại khá đì đẹt với con số trung bình chỉ khoảng 35 xe/tháng trong đó tháng 7 vừa qua, mẫu xe này chỉ tiêu thụ được 15 xe. Vì sao dòng xe ăn khách tại Ấn Độ, Nhật Bản chưa thể tạo ra một dấu ấn tại Việt Nam? Để có cái nhìn gần hơn về dòng xe này, chúng tôi đã tiến hành lái thử xe trong điều kiện giao thông thường ngày tại Hà Nội.

Về thiết kế, Ertiga có vẻ hiện đại và bắt mắt hơn đàn anh vuông vức APV nhưng lại tạo cảm giác như một chiếc Swift kéo dài khi sở hữu nhiều nét thiết kế mẫu hachtback này như cặp đèn pha và lưới tản nhiệt.

Clip cận cảnh Suzuki Ertiga tại Việt Nam:

Tuy nhiên, nhìn kỹ thì Ertiga cũng có điểm khác biệt như cản trước, trần xe hay cột chữ A. Trang bị ngoại thất ở mức "bình dân" với đèn pha halogen, gương hậu tích hợp đèn xi-nhan rẽ chỉnh tay.

Về kích thước, Ertiga khá nhỏ nếu đặt cạnh các đối thủ như Kia Carens hay Nissan Livina. Đầu xe khá ngắn do thiết kế động cơ nhỏ. Điều này giúp Ertiga xoay trở dễ dàng trong phố đông. Bán kính vòng xoay nhỏ cùng khoảng sáng gầm xe khá lớn (185 mm) là điểm cộng cho mẫu xe này.

Tuy nhiên, không gian nội thất tương đối khiêm tốn vì chỉ là một chiếc xe 5+2. Do đó, nếu chở đủ 7 hành khách sẽ khó có được không gian thoải mái. Tuy nhiên, xe vẫn có không gian cho hàng ghế trước tốt, khoảng không trên đầu thoải mái và nếu gập hàng ghế thứ 3 xuống, khoang chở đồ của xe khá rộng.

Trang bị nội thất trên xe không tệ với một chiếc xe giá dưới 600 triệu đồng dùng cho mục đích gia đình với ghế nỉ màu vàng beige, điều hoà 2 dàn lạnh độc lập chỉnh tay, vô lăng tích hợp điều khiển âm thanh, đầu CD 1 đĩa đi cùng dàn âm thanh 4 loa chất lượng khá tốt... Trung tâm táp lô bố trí khá hợp lý, các nút bấm được làm to dễ dùng. Cabin xe có nhiều hộc đựng đồ nhưng vẫn thiếu bệ tì tay giữa 2 ghế trước, một trang bị cần thiết trong những chuyến đi xa.

Nhắm tới các khách hàng có thu nhập trung bình khá nên Ertiga chỉ trang bị an toàn dạng cơ bản với 2 túi khí cho hàng ghế đầu, hệ thống phanh ABS và hỗ trợ lực phanh điện tử EBD.

Động cơ xe cũng khá nhỏ với dung tích 1,4 lít công suất tối đa 95 mã lực ở vòng tua 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 130 Nm ở vòng tua 4.000 vòng/phút. Đi kèm với đó là hộp số tự động 4 cấp.

Clip cận cảnh Suzuki Ertiga tại Việt Nam:

Với trái tim này, khó có thể kỳ vọng vào một gia tốc ấn tượng. Tuy nhiên, thực tế thử nghiệm cho thấy động cơ xe hoạt động khá ổn định trong điều kiện giao thông tại Hà Nội. Xe vận động tương đối nuột ở dải tua thấp và dưới 90 km/h đồng thời khá chắc chắn khi vào cua, nhưng ở dải tua cao và tốc độ cao hơn, máy khá ì. Vô lăng tương đối đầm chắc và phản ứng không tệ. Tuy nhiên, góc chữ A vẫn tương đối lớn. Điểm cộng trong vận hành của mẫu xe này là khả năng cách âm và cảm giác lái khá tốt.

Xét một cách tổng thể, đây là một lựa chọn không tệ với những người có ngân sách hạn hẹp cần một chiếc xe 7 chỗ cho mục đích sử dụng gia đình nơi đô thị. Tuy nhiên, so với các đối thủ như Kia Carens, dòng xe này đang bị điểm trừ về hậu mãi khi hệ thống phân phối của hãng xe Nhật tương đối hạn chế về số lượng và giá phụ tùng thay thế còn cao. Bên cạnh đó, giá trị bán lại khá thấp cùng cách tiếp cận khách hàng chưa hợp lý khiến dòng xe này chưa thể ghi điểm với khách hàng Việt.

Thông số kỹ thuật Suzuki Ertiga:

Chiều dài: 4.265mm

Chiều rộng: 1.695mm

Chiều cao: 1.685 mm

Chiều dài cơ sở: 2.740mm

Khoảng sáng gầm xe: 185mm

Bán kính quay vòng tối thiểu: 5,2m

Trọng lượng không tải: 1.190 kg

Động cơ: Xăng I4, dung tích 1.4L

Công suất cực đại: 95 mã lực, tại vòng tua 6.000 vòng/phút

Moment xoắn cực đại: 130Nm, tại vòng tua 4.000 vòng/phút

Hộp số: Tự động 4 cấp

Kiểu dẫn động: Cầu trước

Thể tích thùng nhiên liệu: 45L

Giá bán: 599 triệu đồng

Chùm ảnh chi tiết Suzuki Ertiga: