Từng là cái tên gây sốt và một thời nổi tiếng về khả năng giữ giá, nhưng vài năm trở lại đây Honda Civic đã ít nhiều mất đi sức hút với khách hàng Việt Nam trong khi các đối thủ ngày càng nhiều thêm và mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Để trụ hạng, thay đổi là điều bắt buộc và Civic 2015 đã nỗ lực để ghi điểm với người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên, những điều chỉnh trong thiết kế của phiên bản này có đủ để tạo ra sự đột biến?

Để ít nhiều cảm nhận được mẫu xe này, chúng tôi đã có hành trình lái thử mẫu Civic 2.0 AT trên nhiều cung đường khác nhau nhưng chủ yếu là đường nội đô tại Hà Nội.

So với phiên bản trước, về mặt trực quan, có thể nói, Civic 2015 thay đổi khá nhiều theo hướng thể thao và bắt mắt hơn dù đây chỉ là bản nâng cấp chứ chưa phải là thế hệ mới.

 Honda Civic 2015 được điều chỉnh thiết kế theo hướng thể thao hơn

Điểm nhấn về thiết kế ngoại thất tập trung chủ yếu ở đầu xe với lưới tản nhiệt mới dạng tổ ong với thanh ngang mạ crôm to bản, hộc sương mù viền crôm khá bóng bẩy, hộc gió có nẹp trang trí mạ crôm... Những đường nét dọc thân xe cũng mượt mà và đồng nhất hơn trước.

Phiên bản chúng tôi thử nghiệm có giá "chát" nhất nên trang bị ngoại thất khá đầy đủ với hệ thống đèn pha tự động, gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện tích hợp đèn báo rẽ, đèn HID cùng chức năng tự động điều chỉnh góc đánh sáng, lazăng hợp kim 16 inch, 5 cánh kép.

Kích thước xe không đổi so với bản trước. 

Do mới là bản cải tiến nên kích thước xe không đổi so với bản 2013 cùng các thông số 4.525mm chiều dài, 1.755mm chiều rộng, 1.450mm chiều cao. Chiều dài cơ sở ở mức 2.670mm. Nếu so với Toyota Altis hay Mazda3, Civic có phần nhỏ gọn hơn, chiều dài cơ sở cũng ngắn hơn. Dù vậy, không gian nội thất vẫn khá rộng rãi.

Tuy nhiên, nội thất là nơi khiến Civic chưa thể khiến khách hàng say mê ngay từ cái nhìn đầu tiên. Phiên bản này tiếp tục duy trì kiểu thiết kế bảng điều khiển trung tâm xoay nghiêng về phía tài xế. Cách bố trí này tạo sự ưu ái cho người lái nhưng vô tình làm mất điểm với hành khách ở ghế phụ và ghế sau.

 

So với bản trước, Civic 2015 có thêm nhưng trang bị công nghệ cao hơn như hệ thống thông tin giải trí nền tảng MirrorLink với dàn âm thanh 6 loa, đầu DVD màn hình cảm ứng 7 inch, tích hợp hệ thống dẫn đường vệ tinh Sygic có sẵn bản đồ Việt Nam.

Hệ thống định vị và dẫn đường này khá tiện dụng khi cho phép người lái dễ dàng tìm được tuyến đường thích hợp cho hành trình của mình với các tính năng như hướng dẫn bằng giọng nói, xác định lộ trình qua nhiều điểm trung gian tùy thích, có khả năng tìm kiếm đến từng số nhà, cảnh báo giao thông, bản đồ ngoại tuyến – cùng dữ liệu bản đồ chi tiết 63 tỉnh thành trên cả nước và được cập nhật liên tục.

Nội thất khá rộng rãi nhưng chưa "giàu" về tiện nghi. 

Xe có thêm cổng HDMI, Bluetooth, iPod, radio, USB, camera lùi và chế độ thoại rảnh tay trên vô-lăng.

Tuy nhiên, Civic 2015 còn thiếu khởi động nút bấm, gạt mưa tự động cùng một số tiện nghi khác vốn đang được trang bị trên xe của một số đối thủ.

Tại Việt Nam, Civic 2015 tiếp tục duy trì 2 tuỳ chọn động cơ loại 1.8 lít công suất 139 mã lực và mô-men xoắn 174 Nm và loại 2.0 lít công suất 153 mã lực và mô-men xoắn cực đại 190 Nm. Điểm khác biệt so với các đối thủ là Civic không còn trang bị hộp số sàn mà cả hai bản 1.8 và 2.0 đều sử dụng hộp số tự động 5 cấp. Xét về hộp số, Civic ngang ngửa Mazda3 nhưng lại đuối hơn Altis khi đối thủ này được trang bị hộp số vô cấp CVT.

 Thiết kế trung tâm điều khiển vẫn thiên vị cho người lái

Dù vậy, Civic vẫn là một lựa chọn có chất về tính năng lái. Vô lăng vừa tay, phản ứng nhạy, thích ứng nhanh với yêu cầu người lái và tạo cảm hứng cho tài xế mỗi khi nhấn chân ga.

Hộp số 5 cấp chuyển số êm và khó nhận ra mỗi lần xe chuyển số. Khi chọn chế độ thể thao với hai cần sang số gắn trên vô lăng, gia tốc xe tốt và tạo cảm giác khá phấn khích khi vượt xe hay tăng tốc trên đường vắng. Âm thanh thoát ra từ ống pô cũng khá ấn tượng, đặc biệt khi đẩy vòng tua lên trên 5.000 vòng/phút. Ở chế độ tiết kiệm nhiên liệu Econ, xe phản ứng chậm hơn nhưng êm ái và tiết kiệm hơn hẳn. Khả năng xoay sở nơi phố đông của Civic 2015 là khá tốt.

 Vô lăng vừa tay và phản ứng tốt với những điều chỉnh của người lái.

Góc chữ A đã có sự điều chỉnh nên dễ quan sát hơn phiên bản trước. Khả năng cách âm của xe cũng có được cải thiện nhưng sẽ ổn hơn nếu tiếp tục được nâng cấp trong phiên bản tới.

Trang bị an toàn trên xe ngang ngửa với các đối thủ khi bao gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống cân bằng điện tử VSA và camera lùi hiển thị 3 góc quay, hai túi khí cho hàng ghế trước.

 Honda Civic hiện chỉ còn trang bị hộp số tự động.

Xét một cách tổng thể, Civic mới đã hấp dẫn hơn nhưng dường như vẫn cần đôi chút điều chỉnh thêm mới có thể tạo ra sự khác biệt lớn với các đối thủ, đặc biệt là Mazda3. Dòng xe này hiện có giá 780 triệu đồng cho bản 1.8AT và 869 triệu đồng cho bản 2.0 AT cùng 4 màu tùy chọn đen, trắng, bạc và titan. Mức giá này chưa hẳn là mềm nhưng cũng ít nhiều có lợi thế nếu đặt cạnh đồng hương Toyota Corolla Altis. 

Thông số kỹ thuật Honda Civic 2015:

Chiều cao: 4.525mm

Chiều rộng: 1.755mm

Chiều cao: 1.450mm

Chiều dài cơ sở: 2.670mm

Khoảng sáng gầm xe: 170mm

Trọng lượng không tải: 1.280 kg

Trọng lượng toàn tải: 1.700 kg

Động cơ: I-4, i-VTEC, SOHC

Công suất: 153 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút

Mô-men xoắn: 190 Nm tại vòng tua 4.300 vòng/phút

Hộp số: tự động, 5 cấp, chế độ thể thao

Giá bán (đã bao gồm VAT): 869 triệu đồng cho bản 2.0AT và 780 triệu đồng cho bản 1.8 AT