Theo đó, VAMA đánh giá cao nỗ lực của Bộ Tài chính trong việc đảm bảo sự công bằng giữa xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) thông qua đề xuất điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe nhập khẩu theo yêu cầu của quyết định số 1211QD-TTg ký ngày 24.7.2014 của Chính phủ về chiến lược phát triển ngành ôtô từ nay tới năm 2020, tầm nhìn 2030.

Tuy nhiên, VAMA cho rằng đề xuất của Bộ Tài chính có thể sẽ không hỗ trợ cho sự phát triển của ngành công nghiệp trong nước cũng như công nghiệp phụ trợ đồng thời lo ngại xe nhập khẩu CBU sẽ thống lĩnh thị trường và xe nội sẽ kém khả cạnh tranh sau năm 2018. VAMA nhận định điều này sẽ có tác động tiêu cực tới nền kinh tế và dẫn tới tình trạng nhập siêu lớn.

Do đó, VAMA đề xuất giữ nguyên cách tính thuế TTĐB gồm giá CIF và thuế nhập khẩu cho xe nhập khẩu nhưng đổi cách tính thuế TTĐB cho xe lắp ráp trong nước hiện nay sang tính thuế trên giá xe xuất xưởng thay vì dựa trên giá xe tổng thể bao gồm cả các chi phí quảng cáo, bán hàng hay bảo hành. VAMA cũng "xin" đối thoại trực tiếp với Bộ Tài chính về vấn đề thuế TTĐB.

Clip đánh giá thị trường xe năm 2015: