Từng tạo ra cơn sốt khi mới ra mắt nhờ giá mềm, Honda City không thể duy trì được vị thế khi đối thủ Toyota Vios tung ra thế hệ mới. Không chỉ vậy, phân khúc sedan hạng nhỏ dưới 600 triệu đồng tại Việt Nam liên tục có thêm những cái tên mới khiến cuộc đua doanh số ngày càng trở nên khốc liệt. Chính vì vậy, Honda City nhanh chóng được nâng cấp để bớt điểm trừ so với các đối thủ. Tuy nhiên, những thay đổi này đã đủ để Honda City lọt mắt xanh của người tiêu dùng?

So với phiên bản trước, ngoại thất Honda City 2015 không có sự thay đổi khi tiếp tục sở hữu thiết kế khá trẻ trung và thể thao. Có thể nói, mẫu xe này vẫn chưa cũ và không thua kém đối thủ về nhan sắc với đầu xe sắc cạnh, thân xe khá khoẻ khoắn với những đường gân cá tính hay  la-zăng 16 inch, 5 chấu thể thao.

Trang bị ngoại thất không quá nổi trội nhưng cũng không tệ với gương chiếu hậu chỉnh, gập điện và tích hợp đèn báo rẽ xi-nhan và nút mở cốp điện...

Với chiều dài 4.455mm, chiều rộng 1.694mm, chiều cao 1.487 mm, Honda City có kích thước nhỉnh hơn hầu hết các đối thủ và tiệm cận với vóc dáng của các mẫu sedan hạng C. Chiều dài cơ sở cũng thuộc dạng lớn nhất trong phân khúc với mức 2.600mm.

Kích cỡ lớn giúp xe có không gian nội thất và khoang hành lý rộng rãi. Đây cũng là một điểm cộng so với các đối thủ.

 

Nếu ngoại thất xe không có nhiều thay đổi, thì nội thất xe là nơi Honda mạnh tay đầu tư để không quá thua kém các đối thủ Hàn, Mỹ về trang bị.

So với phiên bản trước, xe được bổ sung chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm và hệ thống cân bằng điện tử. Vô lăng xe có sự điều chỉnh nhẹ với thiết kế 3 chấu tích hợp các phím điều khiển như điện thoại, tăng giảm âm lượng và cả lẫy chuyển số khi sử dụng chế độ lái thể thao.

Một số tiện ích như đầu cắm sạc điện thoại được điều chỉnh hợp lý hơn. Tuy nhiên, thiết kế trung tâm điều khiển vẫn ít nhiều kém hấp dẫn do vẫn giữ đầu đĩa CD, điều hoà chỉnh tay và màn hình trung tâm khá nhỏ.

Dàn âm thanh 4 loa cũng không thật nổi trội về chất lượng và cả hai phiên bản số sàn lẫn số tự động đều chỉ trang bị ghế nỉ. Honda City cũng là một mẫu xe khá ngộ khi liên tục điều chỉnh chất liệu ghế bởi phiên bản đầu tiên cũng chỉ xài ghế nỉ sau đó một thời gian ngắn thì được bổ sung ghế da nhưng thêm tiền và nay lại trở về với chất liệu nỉ. Trên thực tế, chất liệu nỉ màu tối có ưu điểm là khá sạch sẽ nhưng lại không tạo được cảm giác sang trọng trong nội thất.

Clip đánh giá Honda City mới:

Thiết kế ghế ngồi khá dễ chịu, khoảng để chân rộng nhưng hơi kém hiện đại khi hoàn toàn chỉnh tay và không có tựa tay cho tài xế. 

Hành khách ở hàng ghế sau có thêm cửa gió điều hòa giúp việc làm mát nhanh hơn và hiệu quả hơn. Khoang lái có nhiều hộc để đồ được bố trí ở các vị trí như bên cánh cửa, tựa tay, phía trước ghế phụ giúp người dùng thuận lợi hơn trong các hành trình xa.

Bỏ qua những cảm nhận về thị giác, chúng tôi đạp phanh và ấn nút khởi động và lên đường. Dù tính năng khởi động nút bấm đã được phổ cập khá lâu trên một số dòng xe đối thủ nhưng khi xuất hiện trên City nó cũng thành một điểm cộng đáng chú ý trong sử dụng.

Giống như các mẫu xe anh em trong gia đình, City tỏ ra khá nổi trội về khả năng vận hành. Vô lăng vừa tay, chân ga nhẹ và nhạy. Xe được trang bị động cơ dung tích 1.5L công suất 118 mã lực tại vòng tua 6.600 vòng/phút, mô-men xoắn 145 Nm kết hợp hộp số vô cấp CVT tại vòng tua 4.600 vòng/phút.

Trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, Honda City 2015 cho gia tốc khá ấn tượng. Xe vận hành đầm chắc. Hộp số vô cấp mang tới cảm giác lái êm ái và gần như không nhận ra sự khác biệt khi chuyển số. Khả năng cách âm khá ổn.

Ở chế độ lái thể thao, cảm giác lái khá phấn khích nhưng lượng tiêu thụ nhiên liệu cũng tăng đáng kể còn ở chế độ Eco, mức hao xăng giảm nhưng cảm giác lái cũng buồn hơn hẳn.

Trang bị an toàn trên xe ngoài các tính năng cũ như hệ thống ABS, phân bổ lực phanh EDB, phanh khẩn cấp BA nay đã có thêm hệ thống cân bằng điện tử VSA, hệ thống khởi hành lưng chừng dốc cùng chức năng cảnh báo dây an toàn cho người ngồi ghế phụ. Việc bổ sung các tính năng mới giúp City không còn thua kém các đối thủ như Ford Fiesta hay Hyundai Accent hay KiaRio và cũng mang tới cảm giác an toàn hơn cho người sử dụng.


 

Theo Honda, City 2015 chỉ có mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 4.9 lít/100 km ở đường cao tốc. Tuy nhiên, thực tế trải nghiệm cho thấy con số ngấp nghé 6 lít và mức tiêu thụ trên đường hỗn hợp trong đó có 50 km trong nội đô vào giờ cao điểm ngấp nghé mức 8 lít/100km, cao hơn khá nhiều so với con số công bố.

Xét một cách tổng thể, với mức  giá 552 triệu đồng cho bản số sàn và 604 triệu đồng cho bản tự động CVT, Honda City 2015 là một lựa chọn có thể cân nhắc. So với các đối thủ, mẫu xe này hiện không thua kém về tiện nghi và khá ưu thế về thương hiệu. Tuy nhiên, trong cuộc đấu trực tiếp với Toyota Vios hay Mazda2, mẫu xe vẫn chưa hoàn toàn có lợi thế. Chúng tôi sẽ có bài so sánh chi tiết 3 mẫu xe này trong thời gian tới.

Thông số kỹ thuật Honda City 1.5 CVT:

Chiều dài: 4.455mm

Chiều rộng: 1.694mm

Chiều cao: 1.487 mm

Chiều dài cơ sở: 2.600 mm

Khoảng sáng gầm xe: 145 mm

Động cơ: xăng, 4 xilanh thẳng hàng

Công suất: 118 mã lực tại vòng tua 6.600 vòng/phút

Mô-men xoắn: 145 Nm tại vòng tua 4.600 vòng/phút

Hộp số: Tự động, CVT vô cấp, chế độ +/-, thể thao.

Dẫn động: cầu trước

Loại nhiên liệu: Xăng không chì, RON 95

Giá bán sau thuế: 552 triệu đồng cho bản số sàn, 604 triệu đồng cho bản số tự động

Clip đánh giá Honda City mới:

Ảnh chi tiết Honda City 2015: