“Cái gì có lợi cho công nhân thì làm”

Với suy nghĩ “cái gì có lợi cho công nhân thì làm, xem công nhân như người thân của mình”, gần 10 năm qua, chị Phan Thị Linh đã gắn bó với Cty Sheen Bridge (Long An) trong vai trò cán bộ CĐ. Chị bảo nhờ đảm nhận vị trí trưởng phòng nhân sự nên có tiếng nói và luôn cố gắng đề xuất với Ban giám đốc xây dựng chính sách tiền lương và các chế độ phúc lợi tạo động lực làm việc cho NLĐ. May mắn hơn khi lãnh đạo doanh nghiệp luôn hỗ trợ cho cán bộ CĐ, cùng chăm lo nâng cao chất lượng đời sống cho công nhân.

Hơn 1 năm trước, trong một lần đi trao đổi nghiệp vụ công tác, chị Linh biết đến chương trình phúc lợi của iCare qua một số cán bộ CĐ. Thấy có lợi cho công nhân, khi được hỗ trợ mua sắm các vật dụng gia đình mà không phải trả lãi suất, chị đã nghĩ đến việc đưa chương trình về Cty của mình. Nhưng những ngày đầu thực sự khó khăn, vì lãnh đạo doanh nghiệp còn e dè, chưa mặn mà lắm, vì nghĩ iCare cũng như đơn vị bán hàng trả góp khác, bán rồi lấy lãi. “Nhìn thấy tâm huyết của các thành viên iCare trong việc chăm sóc đời sống cho NLĐ và cũng vì thấy có lợi cho công nhân nên tôi quyết định thử. Tôi mua sản phẩm sử dụng trước, để xem chất lượng ra sao, cơ chế trả góp thế nào. Khi mình thấy không vấn đề gì và chương trình rất thiết thực thì mới giới thiệu đến công nhân. Sau 1 năm phối hợp triển khai chương trình, giờ đã có gần một nửa số công nhân đang làm việc ở Cty là thành viên của iCare” - chị Linh cho biết.

Còn lý do để ông Lê Nhật Trường – Chủ tịch CĐCS Cty Pousung - đứng ra làm cầu nối cho iCare đến với doanh nghiệp là vì ý nghĩa của chương trình: “Vì CNLĐ có mức thu nhập thấp nên những lợi ích mà chương trình iCare mang lại vừa mang tính chất xã hội, vừa chia sẻ gánh nặng cuộc sống công nhân, điều này rất có ý nghĩa đối với Cty chúng tôi và NLĐ”. Ông cũng kiến nghị, trong thời gian tới mong muốn chương trình của iCare sẽ có thêm những sản phẩm mang tính bền vững và cấp thiết hơn với công nhân, như nhu cầu về nhà ở, đầu tư cho con cái công nhân học tập.

Chung mục tiêu chăm lo cho NLĐ

Với ông Lê Quốc Ân - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Dệt - May Việt Nam, hành trình làm cầu nối giữa iCare với NLĐ được ông ví như việc đi “xăm mình”. Từ ngày về hưu, ông say mê với chương trình phát triển bền vững, bởi cho rằng đây là một xu hướng tất yếu mà các doanh nghiệp đi theo, để cùng chung tay và có trách nhiệm với xã hội.

“Tình cờ tôi bắt gặp chương trình kinh doanh không chạy theo lợi nhuận của Mobivi mang tên iCare Benefits, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, trọng tâm là NLĐ tại các doanh nghiệp, những người chịu nhiều thiệt thòi, khó khăn. Tôi cảm nhận chương trình hay quá và tình nguyện xin được làm thí điểm ở ngành dệt may. Tôi lấy uy tín của mình đi gõ cửa các doanh nghiệp trong ngành, thuyết phục họ thử phối hợp với iCare trong việc thực hiện các chương trình phúc lợi cho NLĐ. Lúc đó tôi tự nhận mình liều. Nhưng tôi phải cảm ơn Mobivi vì đã làm tốt, để hôm nay có một chương trình phúc lợi kết nối được các tổ chức CĐ, với NLĐ, doanh nghiệp, có sự hỗ trợ của Tổng LĐLĐVN, cùng hướng đến mục tiêu chung là chăm lo tốt hơn cho đời sống của công nhân” - ông Lê Quốc Ân chia sẻ.

Bà Trần Quỳnh Hoa - Giám đốc Truyền thông và Phát triển đối tác chương trình iCare Benefits - nhìn nhận: “Những thành quả đạt được hôm nay của chương trình không chỉ nhờ lòng tin của doanh nghiệp và xã hội, mà còn nhờ sự tận tâm kết nối của cán bộ CĐ các cấp. Thời gian đầu, thị trường từng nghĩ rằng chúng tôi lừa đảo, hoặc rửa tiền, hoặc đôn giá hàng hóa lên rất cao nên mới có chính sách trả góp như vậy. Lợi nhuận iCare Benefits có được dựa trên mức chiết khấu từ các nhà cung cấp. Trong 13% được chiết khấu, iCare Benefits dành 6-7% tái đầu tư, phần còn lại để hỗ trợ chính sách trả chậm không lãi suất, thực hiện công tác phúc lợi cho công nhân”. Đó cũng chính là lý do iCare nhận được sự tin tưởng và ủng hộ của NLĐ trên khắp cả nước thời gian qua.