Làm thuê cũng đáng tự hào chứ sao nếu trở thành những người làm thuê số 1. Nhưng ba chàng trai trẻ Nguyễn Quốc Minh, Nguyễn Thanh Hòa (cùng sinh năm 1980, đỗ học vị tiến sĩ CNTT ngành xử lý dữ liệu tại Mỹ) và Phạm Đình Quốc Hưng (sinh 1983, tốt nghiệp thạc sĩ ngành xử lý dữ liệu tại Nga) lại không chấp nhận điều đó, dù họ dễ dàng có được việc làm vài ngàn USD/tháng để sống ung dung ở Mỹ…

Minh có 10 năm học tập và sống ở Mỹ. Những ngày tháng dài đằng đẵng trong kí túc xá ĐH Georgia Tech, có một câu hỏi luôn làm anh trăn trở: Vì sao không có sản phẩm công nghệ Việt mang tầm thế giới dù không ít nhân tài Việt làm trong các công ty nổi tiếng toàn cầu?

Minh quen Hòa tại Mỹ năm 2004. Anh biết Hòa là một tài năng bởi chính Hòa đã tham gia dự án xây dựng Google Base mà sau đó đã được bán lại cho gã khổng lồ tìm kiếm Google với giá 13 triệu USD. Năm 2010, Minh quyết định về Việt Nam làm cái gì đó, nhưng để xác định, chọn lựa cái gì cụ thể thì phải tới tháng 1/2011 Minh mới có câu trả lời: “Làm mobile!”. Và người đầu tiên được Minh rủ về Việt Nam cùng làm không ai khác là Hòa.

Hòa về Việt Nam và bỏ lại phía sau công ăn việc làm đang ngon lành. Khi đó Hưng đang làm thuê cho một công ty Hàn Quốc về lập trình. Tháng 1.2012, được Minh rủ cùng làm về xử lí dữ liệu thì Hưng như được gãi đúng chỗ ngứa, và tuyên bố dứt dạt: Không muốn cứ mãi kiếp làm thuê hay làm gia công phần mềm. Đã có lực lượng nòng cốt, Minh tiếp tục đi chiêu mộ nhân tài. Đến nay Công ty Wala đã có khoảng 20 người, chịu nhận mức lương khiêm tốn để thực hiện khát vọng.

Minh nói: “Đã từ bỏ Mỹ để về Việt Nam thì chỉ còn bước tới chứ không còn đường lùi”. Tháng 6.2012, Công ty Wala ra mắt cùng với sản phẩm đầu tiên được trình làng: Mạng xã hội dành cho di động mang tên Wala.

Những chàng trai Wala dùng hình ảnh quả dưa hấu cắn dở - Minh giải thích: “Sự tích dưa hấu xuất phát từ Việt Nam, vì vậy Wala chọn logo hình quả dưa hấu là để khẳng định là công ty Việt Nam, sáng tạo ra những sản phẩm và dịch vụ thuần Việt”.

Wala là ứng dụng trên ĐTDĐ cho phép nhắn tin (SMS/MMS), chia sẻ hình ảnh và trạng thái cho bạn bè và cộng đồng, theo dõi và cập nhật các sự kiện đang diễn ra xung quanh… Nhóm Wala xác định, tính năng quan trọng nhất của sản phẩm là xử lí và chia sẻ hình ảnh.

Tuy nhiên nhiều người đã trải nghiệm Wala lại thấy rất thú vị với tính năng tìm kiếm và kết bạn theo khoảng cách. Khi bật Wala lên, ứng dụng sẽ tự quét và xác định được những thành viên Wala khác đang ở xung quanh, và mọi người có thể kết bạn hoặc nếu ở khoảng cách gần có thể rủ cà phê hay gặp gỡ.

Từ con số vài ngàn người dùng ban đầu, đến nay Wala đã có một cộng đồng trên 30.000 tài khoản. Theo lộ trình, đến hết năm 2013 Wala sẽ đẩy mạnh phát triển cộng đồng lên 1 triệu người dùng. Ứng dụng Wala được xây dựng trên nền tảng công nghệ Big Data (dữ liệu khổng lồ) cho di động. Nhưng trước tiên, chính các chàng trai trẻ chứ không ai khác đã dám nghĩ lớn, dám từ bỏ những êm ấm đang có để theo đuổi khát vọng làm ra những sản phẩm công nghệ thuần Việt kết nối cộng đồng theo trào lưu di động hóa đang bùng nổ mạnh mẽ.

Minh tâm sự: “Muốn khởi nghiệp thành công cần có khát vọng đủ lớn”. Tất nhiên Minh cũng đã chuẩn bị đủ những yếu tố khác: Đội ngũ giàu năng lực và cùng chí hướng, suy nghĩ thấu đáo về chiến lược và phát triển sản phẩm phù hợp thị trường. Nhưng thế mạnh mà Wala sẽ dựa vào chính là các nội dung địa phương mà những tập đoàn, công ty nước ngoài sẽ không thể sánh kịp…