Tôi sợ nhất là mất cảm hứng trong sáng tạo. Có những thứ tôi đã bỏ quên trên đường đi, để rồi nhiều năm sau tôi nhận ra một cái - gì - đó tôi đã nhìn mà không thấy trước đó. Có những lúc tôi cảm thấy tuyệt vọng, chán chường và cô đơn nhưng đúng vào lúc tôi muốn buông trôi tất cả thì một ý tưởng nào đó lại lóe lên như một ánh chớp. Đó là điều kỳ diệu của cuộc sống.

Đi và về

Bức ảnh này chụp tại chùa Hang ở Trà Vinh với hình ảnh hai nhà sư Khmer trẻ. Bức tường cổ xưa, rêu phong, màu đỏ và xanh hòa hợp, hai nhà sư, một đứng, một đi . Hình ảnh các nhà sư như muôn đời vẫn thế nhưng cái ô màu vàng như điểm nối kết thế giới hiện đại với không khí cổ xưa.

Bức ảnh này đoạt bằng danh dự cuộc thi danh giá IPA (Mỹ) với sự thẩm định của 80 chuyên gia hàng đầu trong công nghiệp nhiếp ảnh, và trước đó được chọn triển lãm tại Emaho (Singapore)...

Hơi thở

Một nhà sư ngồi thiền, thường nhắm mắt. Xả thiền, nhà sư mở mắt.

“Phật pháp bất ly thời gian”. Nhắm mắt là hướng cái nhìn vào nội tâm, nhận diện bản thân. Đó là cái nhìn hiện tại nhưng nó không tách rời quá khứ và cả tương lai. Mở mắt như cái nhìn vào hiện thực cuộc sống đang diễn ra, là sợi dây nối kết tâm, thân nhà sư với trần thế. Đạo từ Đời mà ra và Đạo cũng để phục vụ Đời.

Bộ ảnh vượt qua gần 600 bộ ảnh từ 60 nước dự thi, lọt vào 50 bộ được treo tại Festival nhiếp ảnh quốc tế Singapore tháng 10.2012, với mục đích giới thiệu các tài năng nhiếp ảnh đương đại thế giới.

Ký ức

Nhiếp ảnh là hiện thực, là kết nối, là tưởng tượng... Và còn là ký ức.

Không có một ký ức hoàn hảo cho mọi câu chuyện. Điểm nét, điểm mờ nhòe như cái còn nhớ, cái lãng quên nhưng nó đều giúp chúng ta nhận diện mình là ai trong một thời điểm nào đó.

Bộ ảnh “Ký ức” của tôi thực hiện nhiều năm,với sự chấp thuận của những nhân vật trong ảnh.

3 ảnh ký ức số 3, 5 đã thắng Huy chương bạc của Giải thưởng nhiếp ảnh Paris (Px3-Pháp) - được chấm bởi New York Time, Time Magazine, Paris Match, National Geographic, Sydney Morning Herald... và giám đốc các gallery nghệ thuật ở Milan (Italia), London (Anh), Paris (Pháp) . Tôi có may mắn là tác giả Việt Nam duy nhất 4 năm liền đoạt giải Paris. Trong khi “Ký ức số 2” nằm trong 15 giải của cuộc thi Art of Photography Show (Mỹ) thu hút trên 17.000 ảnh từ 77 nước dự thi, được chấm bởi ông Julian Cox, sáng lập và phụ trách curator tại Bảo tàng Mỹ thuật San Francisco. Ảnh “Ký ức số 12” chung kết cuộc thi “Fine Art” - Liên hoan ảnh toàn cầu Anh.