Canada: Lửa và nước

Ấn tượng nhất đối với tôi là hình ảnh lửa và nước trong biểu tượng được thiết kế một cách cố ý trước mặt tiền tòa nhà Quốc hội tại thủ đô Ottawa - Canada. Biểu tượng là một hình tròn được cắt bởi 12 cạnh, đường kính khoảng 6 mét, cao khoảng 80 phân. Tâm của biểu tượng được thiết kế nhô lên, ở giữa có một quả cầu nhỏ, xung quanh nó là nước và lửa hòa vào nhau cùng “chung sống”- lửa cứ cháy rực lên trong nước và nước cứ tuôn trào trong lửa…
Biểu tượng lửa và nước tại nhà Quốc hội Canada.

Một quốc gia đa sắc tộc, đa văn hóa, tưởng như dễ nảy sinh những mâu thuẫn. Nhưng ở đây thì ngược lại: Không phân biệt, mọi người được tôn trọng như nhau, phát huy hết tài năng của mình, cùng chung tay xây dựng đất nước. Cũng có thể ví như thông điệp của biểu tượng kia: Lửa và nước chẳng những không đối nghịch nhau mà còn hòa vào nhau cùng tuôn trào, cùng rực cháy… Trương Đăng Lân

Mật ngọt Chiang Mai

Một lần ở Chiang Mai (Thái Lan), chúng tôi luồn trong cánh rừng đầy muỗi. Bất ngờ, xung quanh tỏa một mùi hương ngai ngái… Như cảm nhận được ngạc nhiên của mọi người, Charlotte Tan – nữ phóng viên của đoàn nhà báo Myanmar nói: “Tôi sử dụng loại thuốc này để đuổi muỗi”. Thật kỳ lạ, dường như muỗi chạy mất dạng, kể từ khi Charlotte Tan tung ra … mùi hương lạ lẫm kia.
Phóng viên Cao Hùng

Chúng tôi lùng sục khắp các siêu thị để mua “tấm dán” đuổi muỗi kia nhưng đều nhận cái lắc đầu. Tại một cửa hàng, cô bán hàng thay vì lắc đầu, lại đặt trước mặt tôi một bình nhựa và giới thiệu “mật ong của rừng Chiang Mai”. Tôi lại hỏi, "Thuốc dán đuổi muỗi?". Cô ta nhoẻn miệng cười: “Quên muỗi đi, muỗi đốt không đau bằng… ong. Thay vì dán thuốc xua muỗi, anh hãy mua mật ong sẽ không "xua" được Chiang Mai”. Không biết tự lúc nào, muỗi mòng… biến mất trong tâm trí. Khi chúng tôi trở về khách sạn; lẽ ra trên tay phải là thuốc đuổi muỗi, thì mỗi người lủng lẳng trên tay hai bình mật ong chính hiệu Chiang Mai.  Cao Hùng

Khi Starbucks làm... bạn thích

Tác nghiệp ở Malaysia hơn nửa tháng, mỗi lần dừng chân ở đâu đó thì việc đầu tiên là tôi kiếm ngay một quán Starbucks Coffee. Starbucks Coffee có sóng wifi mạnh và ổn định để tôi yên tâm viết tin bài. Mỗi ngày, những bài viết được gửi về tòa soạn từ các quán Starbucks và đêm đến, sau khi hoàn tất công việc tôi lại thả bộ ra ngã tư trung tâm khu Bukit Bintang, vẫn là Starbucks Coffee.
Tác giả ngồi viết bài trong cửa hàng Starbucks Coffee.

Người ta đã nói nhiều về sức mạnh thương hiệu toàn cầu của Starbucks Coffee. Nếu phải định nghĩa về nó thì tôi chỉ có thể nói rằng, đó là tất cả những gì nó làm bạn thích, và bạn bị ngấm bởi những chuẩn mực, phong cách của nó, và trong tất cả những thứ đó bạn tìm thấy một góc cho riêng mình để ngồi làm việc hoặc thư giãn. Nghe đâu tháng hai này Starbucks sẽ khai trương cửa hàng đầu tiên tại Sài Gòn khiến tôi thấy thích thú, nhất là cửa hàng ấy lại cách nhà chỉ vài chục bước chân chứ không xa xôi đến hai giờ bay đến tận Malaysia… Thẩm Hồng Thụy

Đặc sản đảo Jeju

Đến Jeju, tôi gặp người bạn mời ăn bào ngư và kể: “Đảo Jeju hình thành từ núi lửa. Xưa kia, Jeju nghèo lắm, hạt gạo quí hiếm hơn ngọc trời. Chiến tranh liên miên, tất thảy đàn ông ra trận, đàn bà thay chồng đi biển. Sóng to gió lớn, không đủ sức lái thuyền, chị em mưu sinh bằng nghề lặn bắt hải sản. Vùng biển lạnh có nhiều bào ngư, nhưng muốn bắt được loài vật bổ dưỡng này, từ đàn bà đến con gái phải nong mình trong rạn đá, dưới độ sâu từ 10-12 mét…Ngày ấy, nào ai dám mơ món ngon toàn thịt bào ngư!” Tôi hiểu, vì đâu bát cháo nấu bằng ruột bào ngư của nàng Dea Jang Geum quí và ngon đến độ có thể chinh phục vua Jungiong và cả hoàng triều.

Bào ngư sống giá từ 10.000-20.000 won/con (tương đương 11-22 USD). Mùa du lịch, mỗi ngày có khoảng 2.000-3.000 thực khách. Suốt hành trình thăm Hàn Quốc, tôi không thể nào quên quán nhỏ nép mình bên mép biển, chỉ có đàn bà phục vụ. Bạn khiến tôi tin, bào ngư là đặc sản và linh vật của Jeju thời hiện đại. Bảo Chân

Lá phiếu cho ông Mitt Romney

Sau hành trình 2 tuần tìm hiểu về bầu cử tại Mỹ, đoàn phóng viên chúng tôi tái ngộ tại Miami. Ông Sheridan – người phụ trách chương trình - đề nghị các phóng viên dự đoán người đắc cử Tổng thống Mỹ. Kết quả đáng ngạc nhiên khi chỉ có 3 người bầu cho ông Obama, 1 cho ông Romney và còn lại … chưa quyết định.

Lá phiếu cho ông Romney khiến tôi trở thành nhân vật bất đắc dĩ “bị phỏng vấn” trong đoàn. Họ cảm thấy khó hiểu khi có người ủng hộ “kẻ thất trận” Romney. Lina từ Indonesia trêu chắc tại tôi mê ứng viên Phó Tổng thống Cộng hòa Ryan đẹp trai. Còn Hazim, phóng viên Palestine làm việc cho tờ Guardian của Anh, đoán “tại ông Romney cam kết sẽ mạnh tay với nước nào muốn độc chiếm Biển Đông”. Sau khi kết quả bầu cử được công bố, một biên tập viên từ Ecuador - còn gửi thư: “Có buồn không khi Romney thất cử?”

Tôi không buồn. Cá nhân tôi thấy ông Romney quả là dũng cảm khi liều lĩnh đảm nhận một việc quá sức mình. Đó là lý do khiến tôi bỏ lá phiếu “an ủi” cho ông Romney.  Phương Thủy
 
Tình yêu mẹ Trái đất

Đến với Queenstown vào mùa tuyết tan có thể cảm nhận được sắc màu của cả 4 mùa xuân, hạ, thu, đông trong cùng một ngày. Và triết lý làm du lịch "chỉ lấy đi những tấm ảnh và chỉ để lại những dấu chân" khiến Queenstown luôn đẹp đến nao lòng, khiến ai cũng mong được quay trở lại "thiên đường chốn hạ giới" này hơn một lần trong đời.
Khu trượt tuyết ở Queenstown.

Tôi nhớ cái cảm giác thôi thúc thèm viết, thèm chụp khi được trải nghiệm và ghi lại những cảm xúc, khoảnh khắc của cuộc sống ở Rotorua - thành phố lưu huỳnh, nơi được ví là "nồi hơi của phù thủy" với những hoạt động địa chất sôi sục dưới lòng đất, tạo nên những "trò chơi thiên nhiên kỳ thú" như suối nước nóng, bùn nóng và cột phun hơi nước nóng. Và cái đọng lại trong tôi là cách người New Zealand với tình yêu mẹ Trái đất đã biết tận dụng nhiều cơ hội để giới thiệu với thế giới văn hóa và vẻ đẹp New Zealand, nhưng bảo đảm rằng bất cứ du khách đặt chân đến đây cũng thấy đất nước này thuộc về thiên nhiên. Vân Anh