Ngân hàng CB: Phương Trang là "con nợ" chây ì

Mới đây, CB vừa công bố sẽ “mạnh tay” thu khoản nợ xấu lên đến 3.000 tỷ đồng của Công ty Phương Trang. Hiện tại, theo các chứng cứ để giải ngân đối với các hồ sơ vay của nhóm Công ty Phương Trang của CB, thì số nợ cả gốc lẫn lãi của đơn vị này tại CB là 9.500 tỷ đồng. Vì vậy, theo CB, 10 hồ sơ vay lớn nhất với giá trị 3.000 tỷ đồng sẽ được phía ngân hàng khởi kiện sớm trong lộ trình thu hồi nợ.

Phía CB cho biết, việc xúc tiến xử lý gần 3.000 tỷ đồng nợ xấu liên quan đến nhóm nợ Công ty Phương Trang sẽ là khởi đầu khả quan để CB có cơ sở xử lý tích cực các nhóm nợ xấu lớn trong năm 2016.

Theo CB, nhóm nợ của Công ty Phương Trang là một trong những nhóm nợ lớn, tồn đọng suốt nhiều năm qua từ thời ngân hàng cổ phần với hồ sơ pháp lý khá phức tạp. Các khoản vay này chủ yếu dùng để phục vụ hoạt động kinh doanh của Phương Trang như: Mua xe, đầu tư các dự án bất động sản...

Ít ai ngờ rằng, đằng sau sự bề thế với dàn xe và hàng loạt tuyến đường mà hãng xe khách này đang khai thác lại tồn đọng những khoản nợ xấu lớn như vậy.

Cty Phương Trang: thông tin sai lệch!

Ngay sau khi nhận được thông tin từ phía CB, chiều 10.6, Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Trang (Futa Corp) đã có thông cáo báo chí với nội dung: “Phản hồi về những thông tin sai lệch của Ngân hàng Xây dựng đối với Công ty Phương Trang”.

Công ty Phương Trang đưa ra 7 điểm chính để thông tin thêm về sự việc trên.

Theo đó, tên chủ thể doanh nghiệp được nhắc đến trong thông cáo báo chí của CB là Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang là sai, vì Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang không có khoản vay hay bất cứ giao dịch nào với CB - thông cáo của Công ty Phương Trang khẳng định.

Cũng theo thông cáo trên, dư nợ 3.436 tỷ đồng của Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Trang và các thành viên hợp tác kinh doanh đã được xác nhận bởi các biên bản làm việc giữa các bên có cả đại diện chứng kiến của Ngân hàng Nhà nước và Cơ quan điều tra tại CB.

“Chúng tôi khẳng định là không vay, không nhận hơn số tiền 3.436 tỷ đồng thì không thể trả hơn số tiền này như các khoản ghi khống của Ngân hàng Đại Tín (tiền thân của CB - PV) trước đó”, thông cáo nêu.

Theo Công ty Phương Trang, CB đưa con số 3.000 tỷ đồng được cho là nợ xấu của Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Trang và các thành viên hợp tác kinh doanh nhưng không nói đến số tài sản trị giá hơn 14.500 tỷ đồng, là tài sản hợp pháp do chính Ngân hàng Đại Tín định giá tại thời điểm cho vay, mà ngân hàng đang cầm giữ. Phương Trang cho rằng như vậy là điều bất hợp lý.

Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Trang cho rằng chỉ đang thực nợ vay 35 tỷ đồng tại CB.

Nhưng ở điểm thứ năm, thông cáo đề cập đến thông tin, liên tục nhiều năm qua Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Trang và các thành viên hợp tác kinh doanh đã làm việc nhiều lần và chủ động với CB, nhằm đưa ra lộ trình xử lý dứt điểm dư nợ 3.436 tỷ đồng “là số tiền vay chúng tôi thực nhận được từ ngân hàng”.

“Thực tế hơn là chúng tôi đã đề nghị giải pháp bằng cách hoán đổi tài sản bằng sổ tiết kiệm để rút tài sản thế chấp”, Công ty Phương Trang cho biết thêm.

Theo đó, công ty này cho rằng, số dư nợ 3.436 tỷ đồng của Phương Trang và các thành viên hợp tác kinh doanh “không phải là nợ xấu”, mà là do một số cán bộ lãnh đạo CB “cố tình gây khó khăn”. Công ty Phương Trang cho rằng, tại thời điểm đã có đề nghị khởi tố vụ án, đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, thì việc đưa ra tòa kinh tế để đòi nợ là không đúng luật quy định. Công ty Phương Trang cho biết, đã nhiều lần gửi đơn kiện đến các cơ quan chức năng để làm rõ trách nhiệm và quyền lợi đôi bên về vụ việc này.

Trong thông cáo, Công ty Phương Trang cũng yêu cầu CB thỏa thuận về các khoản bồi thường thiệt hại kinh tế cho Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Trang, do khối tài sản hơn 14.500 tỷ đồng đang nằm bất động tại CB từ năm 2012.

Sở hữu chéo chằng chịt ở Phương Trang?

Có một “ma trận” sở hữu chéo ở hãng xe vừa bị CB thông báo sẽ kiện đòi nợ 3.000 tỉ đồng này.

Cụ thể, các cổ đông sáng lập Phương Trang như ông Nguyễn Hữu Luận, ông Phạm Đăng Quan, Nguyễn Hữu Luân, Nguyễn Đông Hòa, Trần Ngọc Duy... đã thành lập nhiều công ty khác nhau nhưng định vị cùng thương hiệu “Xe khách Phương Trang”.

Về mặt pháp nhân, đến thời điểm này “nhóm Phương Trang” còn lại các công ty chính như: Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang (Futa Bus), Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt, Công ty Cổ phần Taxi Phương Trang, Công ty Cổ phần dịch vụ chuyển phát nhanh Phương Trang (Futa Express)...

Tài liệu cho thấy, Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang không có dư nợ tại CB. Tuy nhiên từ năm 2011 đến nay, ba công ty khác do các cổ đông Phương Trang sở hữu đã cầm cố hàng trăm xe khách và xe ôtô con tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank) trước đây (nay là CB).

Đó là Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Trang (Futa Corp) do ông Phạm Đăng Quan là người đại diện pháp luật, Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ du lịch Phương Trang (Futatrans Corp) do ông Trần Ngọc Duy là người đại diện pháp luật và Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt do ông Nguyễn Hữu Luân đại diện pháp luật.

Theo Tổng cục Thuế, hai “con nợ” là Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Trang và Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ du lịch Phương Trang đã ngừng hoạt động và đóng mã số thuế từ ngày 29.12.2015.

Như vậy, với ma trận sở hữu chéo chằng chịt như thế thì vấn đề thu hồi nợ của CB tại Phương Trang xem ra khá nan giải.

Sáng 14.6, theo thư mời từ Công ty Xe khách Phương Trang, lúc 9h sẽ diễn ra cuộc họp báo giữa công ty với đại diện ngân hàng Xây dựng (CB). Tuy nhiên, khi cuộc họp báo chuẩn bị diễn ra, phía CB không chấp thuận sự có mặt của các cơ quan báo chí vì chưa được báo trước. Ông Nguyễn Văn Tuân – Chủ tịch ngân hàng CB - cho biết hoàn toàn không muốn chuyện này xảy ra, mà chỉ muốn giải quyết mọi chuyện ổn thỏa. “Khi con nợ chây ỳ không hợp tác thì chúng tôi bó tay, buộc phải nhờ đến pháp luật can thiệp thôi” - ông Tuân nhấn mạnh.