Cụ thể, các trường học tại Trung Quốc đều thường xuyên tổ chức các buổi diễn tập kỹ năng thoát hiểm trong những trường hợp khẩn cấp như hỏa hoạn, động đất. Tại các buổi diễn tập này, học sinh phải trải qua các tình huống khẩn cấp như thật (như bị rung lắc trong một phòng mô phỏng động đất, sơ tán từ một đám cháy giả định và sơ cứu cho các nạn nhân bị thương....). Qua đó, các em nhận thức rõ mức độ nguy hiểm của các tình huống, nắm chắc các cách thức thoát hiểm như sử dụng mặt nạ chống độc, bình chữa cháy hay học cách sơ cứu, băng bó khẩn cấp.

Tại Nhật Bản, kỹ năng liên quan đến thoát hiểm khi có động đất được đào tạo ngay từ cấp mẫu giáo. Trong mọi trường hợp, kiểu mũ chống động đất luôn được trữ sẵn với số lượng đủ cho tất cả học sinh của trường. Những nội quy về cách thức thoát hiểm khi xảy ra các tình huống nguy hiểm được dán tại các khu vực nhiều người qua lại hoặc dễ nhìn nhất. Tương tự, tại Hàn Quốc, học sinh tiểu học được học cách đối phó, thích ứng với các tai nạn như cháy, động đất, thiên tai... tại Trung tâm điều hành tình trạng khẩn cấp Seoul.

Trẻ em Trung Quốc học cách sơ tán khi có hỏa hoạn.

Mỗi năm có khoảng 1 triệu người trưởng thành Australia tham dự các khóa học về kỹ năng sống của Chương trình Bảo vệ cuộc sống Australia Royal Life Saving. Theo đó, những người theo học sẽ được tiếp cận với những kỹ năng sinh tồn trong mọi tình huống nguy hiểm. Chương trình này, ở mức cơ bản được giảng dạy tại các nhà trường, bể bơi và các trung tâm cộng đồng tại Australia.

Trong khi đó, ở Anh, việc dạy bơi cho trẻ là việc gần như bắt buộc. Bể bơi luôn mở miễn phí cho gia đình vào các ngày cuối tuần, còn các lớp học bơi cho trẻ thì hoàn toàn miễn phí. Có một giáo viên hướng dẫn chi tiết các động tác cho các phụ huynh khi cho trẻ đi bơi như nhấc trẻ lên cao khỏi mặt nước để trẻ nhận biết được sự khác biệt của môi trường không khí và môi trường nước.

Mỹ và một số nước châu Âu phát triển rất mạnh các khóa thực tập kỹ năng sinh tồn. Hiệp hội Royal Yachting Association ở Anh đào tạo đến 2.500 người/năm Ở Italia, có đến 750 nghìn người xin được thử nghiệm một ngày mưu sinh thoát hiểm! Tại đây, các học viên học qua những tình huống nguy kịch được giả định bằng các trò chơi và thử nghiệm không nguy hiểm như vượt sông bằng một sợi dây căng giữa hai bờ.

Ngoài ra, họ cũng được học cách buộc nút dây, làm bẫy để tìm thức ăn hoặc dựng một cây cầu tạm bợ… Qua đó, học viên tự khám phá chính mình, học cách làm việc cùng nhóm và đo lường khả năng cá nhân.

    T.N tổng hợp