Từ những chiếc túi nylon…

Người đàn ông trạc ngũ tuần với vẻ bề ngoài xù xì, thô ráp ấy đem đến cho người mới gặp lần đầu cảm giác gần gũi và thân thiết tựa như đã quen từ lâu. Chẳng gì thì cũng cùng là người Việt mình cả mà - ông Ken Thái hồ hởi khi bất ngờ gặp đồng hương và được nói tiếng mẹ đẻ - thứ ngôn ngữ mà ông vẫn gìn giữ và nói trôi chảy với giọng Nam bộ hơn ba chục năm qua. Một mình qua New Zealand khi mới 15-16 tuổi, ông may mắn được nhận vào làm thuê cho một hãng sản xuất túi nylon. “Nói không ngoa, sự nghiệp của tôi bắt đầu từ những chiếc túi nylon ấy” - ông nói. Quãng thời gian làm thuê là thời gian ông “học lỏm”, mày mò tìm hiểu.

Những lúc tất cả mọi người nghỉ trưa là lúc ông tranh thủ để ý, xem xét tỉ mẩn, từ chất liệu đến độ dày của mỗi loại túi. Sau một thời gian tích lũy kinh nghiệm, ông quyết định ra làm ngoài và quay về Việt Nam vào đầu những năm 1990 với số vốn ít ỏi trong tay. “Về nước, tôi mạnh dạn tiếp cận với những cơ sở sản xuất túi nylon. Lúc ấy tôi gan lắm, quyết định đặt nguyên cả một container túi nylon ở Việt Nam đem về bán ở New Zealand.

Dù mạo hiểm, nhưng tôi đã tính toán kỹ giá cả ở New Zealand thế nào, chi phí ở Việt Nam là bao nhiêu...”. May mắn mỉm cười với Ken Thái khi chỉ sau 3 năm, sản phẩm túi nylon mà ông đặt hàng từ Việt Nam đã chiếm lĩnh thị trường New Zealand. Ban đầu ông chỉ nhập từ Việt Nam, sau này nhu cầu nhiều, ông đặt cả từ Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc, “khiến nhiều hãng sản xuất túi ở New Zealand dẹp hết...” - ông nói.

Có vốn trong tay, Ken Thái bắt đầu mở rộng kinh doanh, thành lập công ty thương mại chuyên xuất nhập khẩu, phân phối hàng. Với nhân lực chưa đầy 20 người, công ty ông nhập về hàng nghìn mặt hàng gia dụng từ Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc…, sau đó bán buôn tại thị trường New Zealand hoặc xuất tiếp sang Fiji, Samoa, Tonga...  Cứ chỗ nào cảm thấy có lời, có cơ hội chiếm lĩnh thị trường là ông làm. Với những mặt hàng tưởng chừng như rất nhỏ nhặt như cây kim, cuộn chỉ, chiếc chổi lông gà, đến những mặt hàng xây dựng như gạch đá, giàn giáo... vậy mà doanh thu mỗi năm của công ty đạt tới mức 11-12 triệu đôla New Zealand.

Dù có nhiều đối thủ cạnh tranh, song Ken Thái hoàn toàn tự tin trước những lợi thế mà mình đang nắm bắt. “Người Trung Quốc ở New Zealand khá đông, họ cũng làm thương mại tốt. Song tất cả những hàng hóa Trung Quốc mà họ có thì mình cũng có, ngược lại nhiều mặt hàng Việt Nam người Trung Quốc không có hoặc không nhanh nhạy bằng. Như bị cói, túi cói chẳng hạn. Có thời điểm công ty tôi bán được 4 - 5 vạn chiếc một tháng. Bị cói, túi cói dân dã ở Việt Nam nhưng sang đây lại thành hàng thời trang, thành mốt, thế là tôi thắng”. Giờ đây, những nhà nhập khẩu ở Samoa, Tonga, Fiji… khi muốn lấy hàng chỉ cần đến New Zealand gặp Ken Thái là có đầy đủ, không cần sang Việt Nam hay Trung Quốc.

Từ cuối những năm 1990, ông đồng thời xoay sang kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, mua bán đất đai, xây biệt thự cho thuê. Ông đưa tôi tới khu đất rộng hơn 3.000m2 mà ông mua với giá hơn 1 triệu đôla New Zealand từ năm 2003, giờ đã mọc lên 7 căn biệt thự xinh xắn. Ông cho biết, tiền đất cộng với tiền đầu tư xây dựng hết 5 triệu đôla, giờ cơ ngơi ấy có giá khoảng 8-9 triệu đôla. Ngoài lô đất ấy, ông còn một lô khác với diện tích lớn hơn nhiều, nơi ông đã xây 28 căn biệt thự khác. Tất cả số biệt thự của cả hai lô đất ấy ông đều cho thuê với giá trung bình 800 đôla New Zealand/tuần/căn. Tính sơ sơ riêng tiền cho thuê bất động sản ông đã có trong tay một số tiền không nhỏ.

… đến những giải thưởng

Xa quê mấy chục năm, nhưng Ken Thái vẫn nặng lòng với quê hương, xứ sở. Ông nói rằng ông học được những cái hay cái tốt khi sống ở xứ người, nhưng không bị ảnh hưởng nhiều bởi lối sống, văn hóa New Zealand. Ông kể, chừng ấy năm nhưng ông vẫn không quen ăn đồ “Tây”, đặc biệt là món thịt cừu phổ biến ở New Zealand. Lọt vào danh sách doanh nhân Việt Nam tiêu biểu ở nước ngoài, Ken Thái khoe với tôi “thành quả” mà ông đạt được là Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển ngành công thương Việt Nam do Bộ Công Thương trao tặng năm 2009. Trước đó, năm 2006 công ty Kentsing Trading Co Ltd New Zealand của ông được chứng nhận là doanh nghiệp nước ngoài có đóng góp tích cực vào hoạt động xuất khẩu của Việt Nam do Ủy ban quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế trao tặng.

Ken Thái thổ lộ, ngoài việc là đầu mối thúc đẩy thương mại xuất khẩu từ Việt Nam, ông còn có nguyện vọng được đầu tư về quê hương. Ông nói đang ấp ủ kế hoạch xây dựng một hệ thống siêu thị ở Việt Nam vì cho rằng đây là thời điểm thị trường Việt Nam đang phát triển tốt. Tuy nhiên, ông cũng tâm sự rằng nếu cơ chế, thủ tục hành chính bớt rườm rà thì chắc chắn mọi trở ngại ông sẽ đủ khả năng vượt qua. “Thị trường Việt Nam đang có lợi thế so với các nước khác, nếu biết tận dụng lợi thế và tạo điều kiện hơn nữa cho các nhà đầu tư, Việt Nam sẽ còn có cơ hội phát triển nhanh và xa hơn nữa” - Ken Thái đầy hy vọng. Sắp tới, ông lại về Việt Nam để kiểm tra hoạt động của chi nhánh công ty đặt tại thành phố Hồ Chí Minh.