Gary nhận xét: “Việt Nam là đất nước xinh đẹp, ấm áp và rất hấp dẫn bởi dân cư đa sắc tộc, đời sống văn hóa phong phú. Tôi yêu thích biển, đảo! Mọi thứ quanh đây xanh trong như là màu của thiên nhiên vậy. Ở Ninh Vân, tôi thực sự có cảm hứng sáng tạo và tôi đã cùng các cộng sự của mình tạo ra sản phẩm du lịch xanh hoàn hảo”.

 Thưa ông Gary, trong kinh doanh, cảm hứng sáng tạo phải dựa trên nguyên tắc hạch toán dương (+) nhằm đạt mục đích gia tăng lợi nhuận?

- Tôi thích phương pháp tiếp cận gần và sẵn sàng “có thể làm” bất cứ việc gì với sự tập trung cao nhất. Tất nhiên, tôi phải chứng minh được kỹ năng tổ chức và lãnh đạo thông qua khả năng quản lý, điều hành hàng trăm con người làm việc tại đây, cùng nhau vượt qua những thử thách trong kinh doanh, để có được lợi thế cạnh tranh tốt nhất, mà vẫn đảm bảo các quy định tài chính của doanh nghiệp.

 Xin ông cho biết cảm xúc ngày đầu tiên đến đây và ông đã làm gì để tạo nên sự thay đổi ở Six Senses Ninh Vân Bay ?

- Ngày đầu tiên đến đây, tôi đã được chào đón bằng nụ cười chân tình, ấm áp. 3 năm trước, vừa đặt chân xuống cầu cảng của Khu nghỉ dưỡng Six Senses Ninh Vân Bay, tôi đã nghĩ đến những việc cần làm và hình dung sự thay đổi phải thỏa mãn 3 tiêu chí: Chủ đầu tư tin tưởng, nhân viên phấn khởi và du khách hài lòng. Ngay lập tức, tôi quyết định thiết kế lại không gian nghỉ dưỡng trên biển, nâng cấp sản phẩm dịch vụ trải nghiệm và cải tiến điều kiện phục vụ, đồng thời tăng cường đào tạo nâng cao năng lực và khuyến khích khả năng tự phát triển của đội ngũ nhân viên.

Còn gì tuyệt vời hơn không gian thoáng đãng và vô cùng lãng mạn trước biển? Luôn luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho du khách hòa nhập với thiên nhiên, tôi dặn dò nhân viên phải nâng niu, gìn giữ màu xanh quanh mình. Tiêu chí của tôi là bảo vệ môi trường bằng việc làm nhỏ nhất như thu nhặt rác bên lối đi, tiết kiệm nước trong lúc rửa tay, không chặt cây, đốt lá… (dù bất cứ lý do nào và không có ngoại lệ dành riêng cho ai).

Đối với du khách, chúng tôi tôn quý sự riêng tư của từng người và sẵn lòng đáp ứng yêu cầu (dù nhỏ nhất) ở mọi lúc, mọi nơi. Hàng ngày, tôi tiếp nhận và phân tích tất thảy thông tin phản hồi của du khách, để duy trì mối quan hệ cởi mở, thân thiện. Những nỗ lực của chúng tôi đã có kết quả, ngày càng nhiều người trở lại Khu nghỉ dưỡng Six Senses Ninh Vân Bay và kéo dài thời gian lưu trú tại đây.

Hẳn nhiên, rất nhiều người đã biết khu nghỉ này rất đẹp và sang trọng, nhưng mục đích của tôi là làm cho nó thực sự đẹp nhất, độc đáo nhất, có dịch vụ hoàn hảo nhất (nếu như có ai đó muốn so sánh Ninh Vân Bay với 13 khu nghỉ khác trong hệ thống Six Senses ở khắp thế giới).

Dưới tầm nhìn của người có kinh nghiệm nhiều năm quản lý các khu du lịch sang trọng và xa hoa bên bờ biển, theo ông, yếu tố quan trọng nào quyết định thành công của một khu nghỉ dưỡng cao cấp?

- Nha Trang rất đẹp và có nhiều ưu thế thu hút khách du lịch. Trước khi tôi đến đây, vịnh biển hình trăng khuyết này đã có tên trong Top 30 vịnh biển đẹp nhất thế giới và Six Senses Ninh Vân Bay cũng đã nổi tiếng là một trong những điểm đến tốt nhất theo bình chọn của du khách toàn cầu. Tôi mong muốn tạo ra sự độc đáo, khác biệt bằng những việc làm đơn giản nhất. Điều gì làm nên sự khác biệt? Tôi tin rằng đó là văn hóa ẩm thực và văn hóa giao tiếp. Rất tự nhiên, hàng ngày, “vẻ đẹp tiềm ẩn” toát lên từ hương vị những món ăn truyền thống với nụ cười nồng ấm và phong cách phục vụ chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên người bản xứ. Tôi thấu hiểu điều này bởi vì tôi xuất thân là một đầu bếp và trưởng thành từ nghề quản lý nhà hàng. 20 năm trôi qua, tôi đã sống ở nhiều quốc gia, làm nhiều công việc khác nhau, tổ chức không biết bao nhiêu sự kiện, kể cả đón tiếp chính khách và giới quý tộc, hoàng gia...

Sau 3 năm gắn bó với Six Senses Ninh Vân Bay, xin nói thật lòng là tôi thích Việt Nam, yêu Nha Trang và vô cùng quý trọng những con người thông minh, dung dị... đang ngày đêm làm việc cùng tôi. Bạn nên nhớ rằng, khi nhận xét, đánh giá để xếp hạng những điểm đến tốt nhất hành tinh, các tổ chức du lịch toàn cầu luôn luôn ghi nhận ý kiến phản ánh của du khách và rất đề cao chỉ số thân thiện.

Thưa ông, “chỉ số thân thiện” phụ thuộc ở con người, suy cho cùng đó là mối quan hệ giữa đội ngũ nhân viên phục vụ với khách hàng?

- Vâng, du lịch là một ngành tổng hợp, hiệu quả kinh doanh lệ thuộc rất nhiều ở cảm xúc của khách hàng. Tất thảy khách đến Six Senses Ninh Vân Bay đều có khả năng chi trả cao và rất tinh tế. Tôi thường nói với nhân viên của mình rằng, khách không ngại bỏ ra nhiều tiền, song họ sẽ không bao giờ trở lại nếu không thực sự hài lòng. Nhiệm vụ của chúng tôi là phải hiểu khách cần gì và mỗi người khách trong suốt thời gian nghỉ ở Six Senses Ninh Vân Bay thích được phục vụ như thế nào. Tôi đề cao tinh thần tự giác làm việc và thái độ ân cần, chu đáo của nhân viên. Khách của chúng tôi, dù là 1 người hay 1 đoàn, luôn luôn được nồng nhiệt chờ đón và tiễn chân tại cầu cảng.

Xin nói thêm, Khu nghỉ dưỡng Six Senses Ninh Vân tọa lạc ở vị trí quá tuyệt vời - diện tích không quá lớn, giao thông thuận tiện và có đầy đủ các hệ sinh thái núi, đồi, rừng, biển… Đặc biệt, bờ biển có nhiều ghềnh đá đẹp mà lạ; bãi cát dài, trắng và mịn êm; nước trong xanh tận đáy; rạn san hô rực rỡ muôn màu... Đó là viên ngọc xanh, là tài sản vô giá mà thiên nhiên ưu ái ban tặng người dân Nha Trang - Khánh Hòa.

10 năm trước, Six Senses Ninh Vân Bay là khu nghỉ dưỡng 5 sao cộng đầu tiên của Việt Nam có tên trong danh sách “những khu nghỉ mát tốt nhất hành tinh”. Và, kể từ đó đến nay, Six Senses Ninh Vân Bay luôn luôn giữ vị trí cao trong các bảng xếp hạng của các tổ chức du lịch toàn cầu. Ông vừa diễn tả nơi này đẹp và quý như viên ngọc bích. Xin ông cho biết, Việt Nam nói chung và Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng nên phát triển sản phẩm du lịch biển, đảo như thế nào để khai thác được giá trị xanh của thiên nhiên mà không gây tác động xấu đối với môi trường?

- Sự phát triển của một quốc gia dựa trên sự đảm bảo một cách thống nhất và đồng thời 3 mặt: Kinh tế, xã hội và môi trường. Để phát triển du lịch, điều kiện đầu tiên không thể thiếu là tài nguyên thiên nhiên. Từ lâu, các nước phát triển đã đề cao giá trị xanh và khuyến khích phát triển du lịch sinh thái. Suy cho cùng, triết lý của du lịch xanh là bảo vệ môi trường để phát triển bền vững. Theo phân tích của các tổ chức bảo vệ môi trường thế giới, phát triển bền vững là sự phát triển đáp ứng nhu cầu hiện tại mà không làm tổn hại khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ tương lai. Trong thực tế, ở giai đoạn đang phát triển, các quốc gia thường chú trọng mục đích kinh tế hơn là bảo vệ môi trường. Hậu quả tất yếu là tài nguyên cạn kiệt, môi trường ô nhiễm… Và, chúng ta đang phải đối mặt với biến đổi khí hậu toàn cầu, băng tan, nước biển dâng cao!

Ngày nay, cả thế giới kêu gọi phát triển du lịch sinh thái, đề cao tinh thần trách nhiệm của con người đối với thiên nhiên. Các dự án du lịch sinh thái thường có quy mô không lớn, nhưng đáp ứng yêu cầu giúp con người hòa nhập với môi trường tự nhiên ở điểm du lịch. Việt Nam là đất nước có sự đa dạng sinh học khá cao và có đầy đủ các hệ sinh thái đặc trưng, đồng thời có nhiều tiềm năng nhân văn cho phát triển du lịch xanh như di sản văn hóa, lễ hội, danh lam thắng cảnh... Tuy nhiên, ở Việt Nam nói chung và Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng, du lịch xanh mới ở giai đoạn khởi đầu, chưa có nhiều sản phẩm. Tôi nghĩ rằng, đó là hạn chế nhưng cũng là lợi thế, bởi nhờ đó mà Việt Nam tránh được “vết xe đổ” của những quốc gia phát triển nóng. Sẽ không quá muộn nếu ngay bây giờ, các cấp lãnh đạo chính quyền thống nhất ngăn chặn xu hướng “bê tông hóa” bờ biển và quyết tâm dành riêng những viên ngọc gần bờ (đảo và bán đảo) cho chương trình phát triển du lịch xanh.

Xin cảm ơn, chúc ông sức khỏe và thành công trong sự nghiệp!