- Bố muốn cả nhà đi nghỉ mát ở Cửa Lò cho vui vẻ, mạnh khỏe.

- Bọn con muốn đi du lịch kiểu phượt để biết đó biết đây đó và rèn  luyện sức khỏe.

- Tốt thôi, nhưng phải có sức khỏe mới đi kiểu đó được. Không chuẩn bị tốt thì đi phượt lại gây rắc rối đấy. Hồi chiến tranh để vượt Trường Sơn, bố phải tập tành hàng tháng trời. Bố nói lại cho con biết một vài kinh nghiệm đi đường dài áp dụng được cho phượt đấy.

- Thế thì nhất bố rồi, con xin nghe đây.

- Đầu tiên các con phải tập luyện thể lực thường xuyên trong suốt cả cuộc đời để có nền tảng thể lực vững bền nhất, cái mà thể thao hay gọi là sức bền. Tuổi thanh niên, “số dư tài khoản” trong ngân hàng sức khỏe dồi dào nhất thì đi phượt là để tăng thêm chứ không phải bị lõm trong tài khoản sức khỏe. Đi du lịch về có thể gầy đi, đen đi nhưng phải rắn rỏi, nhanh nhẹn, khỏe khoắn hơn. Trước khi đi, cần tập đi bộ có mang vác 5 - 10 cân, đi xa 5-10km, đến khi thấy chuyện đó thường như đi dạo quanh Bờ Hồ là  tạm được. Nhớ cần tập luôn cả nhịn uống nước trong lúc đi, chỉ khi nghỉ ngơi mới uống bù nước từ từ. Cần chú ý quần áo mặc thoải mái, chất vải thấm mồ hôi, giày dép vừa chân không bị phồng rộp, quai đeo balô để vừa sát không bó vai cũng không để dài lòng thòng gây khó chịu.

- Nhưng bọn con đi xe máy cơ mà?

- Biết thế. Nhưng phải chuẩn bị mọi tình huống, chắc chắn có lúc phải đi bộ. Chính lúc đi bộ được ngắm cảnh, được trải nghiệm và rèn luyện tốt nhất. Con gái đi như thế còn tạo được dáng người, dáng đi đẹp hơn người mẫu đi trên sàn catwalk. Đi xe máy cũng phải chuẩn bị về sức khỏe cẩn thận. Mũ bảo hiểm xịn, dùng loại có kính chắn gió kèm thêm kính gọng to chống nắng, chọn mũ vừa khuôn đầu, không rộng quá hẹp quá, quai đeo vừa sát cằm. Có khẩu trang to che kín mặt chống nắng chống bụi. Mặc quần áo dài  vải dày che kín để chống nắng và chống gió khi đi nhanh. Chuẩn bị áo mưa, chọn loại áo quần rời, “bốt” (boot) đi mưa bọc ngoài giày; nếu mưa gió to phải tìm chỗ trú.

- Bọn con cũng có ít kinh nghiệm trong những lần đi chơi xa, bố khỏi lo.

- Bố chỉ nhắc những kinh nghiệm dự phòng vì thanh niên hay chủ quan, ỷ lại sức khỏe. Bao giờ cũng chuẩn bị một ít thức ăn nước uống dự trữ, khi không có hàng quán vẫn chủ động không ăn quả xanh, uống nước lã. Nhóm đi phượt phải  biết và tập sơ cứu, xử lí những trường hợp thông thường như rối loạn tiêu hóa, cảm, vết thương, xây xát chảy máu. Trong hành trang phải có túi thuốc sơ cứu gồm bông băng, cồn, thuốc cảm hạ sốt, thuốc kháng sinh, thuốc trị tiêu chảy… Ngoài ra, có thuốc chống muỗi vắt, côn trùng, kem chống nắng.

- Đầy đủ quá thì còn rèn luyện chỗ nào được.

- Dự phòng khi ở nơi hẻo lánh, tự mình phải cấp cứu cho mình. Tốt nhất là có kế hoạch, lịch trình tỉ mỉ để đi chơi vui vẻ tránh được rủi ro. Các con bàn nhau kế hoạch đi những đâu, bao nhiêu chặng dừng, dự kiến nghỉ lại ở đâu kiểu dã ngoại hay vào nhà nghỉ, có 2-3 phương án dự phòng thay thế. Vui chơi đến đâu cũng phải đảm bảo mỗi ngày có một bữa ăn nóng, có chỗ ngủ đàng hoàng đúng nghĩa “đêm nằm bằng năm ở”. Ăn uống cẩn thận, đừng thấy đặc sản địa phương ngon miệng mà chén no căng phòng rối loạn tiêu hóa, rượu bia chỉ uống lấy vui, tuyệt đối không quá chén sẽ mất sức ngày hôm sau. Cuối ngày, ngồi lại với nhau xem mọi sự thế nào, đặc biệt hỏi sức khỏe từng người, ưu tiên các bạn yếu để chọn giờ giấc lịch trình phù hợp. Phượt là cuộc đi theo nhóm, phải có tinh thần đồng đội chia sẻ với nhau, lại cần có thủ lĩnh để điều phối và quyết định. Thủ lĩnh không chỉ thông thạo đường đi,  biết giao tiếp, biết sửa xe mà còn phải biết lo về sức khỏe cho toàn đội.

- Cứ như thế là lên đường được rồi bố nhỉ?

- Chưa đâu, còn vài điều cần thiết nữa. Trước chuyến đi và trong từng chặng phải nắm được dự báo thời tiết, địa hình vùng miền sẽ đi qua, tránh vùng đang có dịch. Cần nữa là có danh bạ điện thoại, địa chỉ các cơ sở y tế dọc tuyến đường, phòng trường hợp cần trợ giúp y tế.

Bây giờ các con có thể lên đường và chúc  trở về mạnh khỏe hơn lúc đi.