Theo đó, Bộ Tài chính yêu cầu các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối khi tính giá cơ sở làm căn cứ để điều hành giá bán xăng dầu trong nước phải trên nguyên tắc: Tính giá cơ sở đúng theo công thức, đúng các định mức: thuế, phí, Quỹ Bình ổn giá, chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức và các loại thuế, phí khác theo quy định của pháp luật hiện hành. Đặc biệt cơ quan này cũng yêu cầu DN phải tính giá cơ sở theo chu kỳ bình quân 30 ngày của giá xăng dầu thế giới. Bên cạnh đó, DN cần sử dụng giá xăng dầu thế giới theo công bố của bản tin Platt’s để tính toán giá cơ sở phù hợp với quy cách về chất lượng với các chủng loại xăng dầu tiêu thụ trong nước. Như vậy với yêu cầu này, ít nhất các DN phải chờ tối thiểu sau 30 ngày kể từ lần tăng giá gần đây nhất là ngày 1.8.

Mới đây trong đề xuất tới Thủ tướng Chính phủ sửa đổi Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính đã đưa ra nhiều kiến nghị thay đổi cơ bản về công thức tính giá cơ sở, nguyên tắc quản lý Quỹ Bình ổn và cả thù lao hoa hồng cho đại lý bán lẻ. Theo đó, bộ này đề nghị tính giá cơ sở xăng dầu trên cơ sở 10 ngày bình quân thay vì 30 ngày như hiện nay. Bộ Tài chính cho rằng, nếu lấy giá bình quân theo chu kỳ 30 ngày để tính giá cơ sở thì chỉ phù hợp với dự trữ lưu thông, nhưng lại không bám sát với biến động giá cả thị trường thế giới.

Liên quan đến mặt hàng này, ngày 8.8 vừa qua đại diện Petrolimex cho rằng, việc tăng giá xăng dầu trong tương lai gần là khó tránh khỏi. Theo đại diện này thì lý do chính là Nhà máy lọc dầu Dung Quất chính thức tạm dừng sản xuất do sự cố lỗi kỹ thuật gây ra tình trạng thiếu hụt cục bộ nguồn cung trong nước. Bên cạnh đó là việc giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường quốc tế cũng tăng rất mạnh. Xăng RON 92 hiện có giá tới 124,68USD/thùng – trong khi giá ngày 1.8 chỉ là hơn 116USD/thùng. Tất cả các mặt hàng dầu cũng tăng cao và hiện có giá: Diesel 0,05S giá 128,70USD/thùng; dầu hoả giá 127,44USD/thùng và madut giá 670,91USD/tấn. Chính vì thế không chỉ có Petrolimex mà hầu hết các DN đều rất sốt ruột trước việc xăng dầu ngày một tăng cao. Vì thế mà các DN đều đang tính toán tới khả năng đề xuất liên bộ Tài chính – Công Thương cho phép tăng giá xăng dầu. Đại diện một DN kinh doanh xăng dầu cho hay, hiện DN đang lỗ trên dưới 1.000đ mỗi lít xăng dầu. Trước đó, chưa đầy 12 ngày, giá xăng đã tăng hai lần với mức lần lượt là 400đ và 900đ/lít.

Nếu tính từ đầu năm đến nay, xăng dầu đã có 9 lần điều chỉnh với 4 lần tăng và 5 lần giảm. Tuy nhiên, tổng số 4 lần tăng lên tới 4.300đ/lít, trong khi sau 5 lần xăng chỉ giảm vẻn vẹn là 3.200đ/lít.