Trước tình hình có nhiều khó khăn, vướng mắc trong bước chuẩn bị khởi công xây dựng cảng Kê Gà (4 lần phải hoãn khởi công), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có văn bản chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung thêm phương án vận chuyển bauxite từ 2 nhà máy Tân Rai (Lâm Đồng) và Nhân Cơ (Đắc Nông), nhằm so sánh với phương án xây dựng cảng Kê Gà vốn đã được quy hoạch.

Mới đây (tháng 11.2012), nguồn tin từ TCĐBVN cho hay, TCĐBVN vừa có báo cáo lên Bộ GTVT một phương án mới vận chuyển bauxite qua cảng Vĩnh Tân (Bình Thuận), thay vì cảng Kê Gà. Theo phương án này, tuyến vận chuyển bauxite bắt đầu từ đường tỉnh ĐT714 – đoạn từ La Dạ đến điểm giao với quốc lộ 28 – tiếp đến điểm giao với đường tỉnh ĐT711; sau đó, theo đường ĐT711 đến điểm giao quốc lộ 1, qua khoảng 85km rồi tách ra, đi tiếp hơn 1km đến cảng Vĩnh Tân. Theo TCĐBVN: Các đoạn tỉnh lộ và quốc lộ đi qua- ngoại trừ 85km thuộc quốc lộ 1- là đường nhỏ hẹp, có nhiều cầu yếu.

Tốt nhất trên toàn tuyến là đoạn quốc lộ 1 đến cảng Vĩnh Tân (từ km 1678 + 605 đến km 1.596 + 050)- dài khoảng 82,5km, mặt đường bêtông nhựa rộng 12m và 21 cầu, tình trạng trung bình. Đoạn nối từ quốc lộ 1 đến cảng Vĩnh Tân khoảng 1km, hiện tại mới chỉ có đường tạm.

Áp dụng phương án cảng Vĩnh Tân thay cảng Kê Gà, tuyến đường vận chuyển dài 141km, với kinh phí đầu tư dự kiến khoảng 2.840 tỉ đồng. Phương án mới có ưu điểm là cảng Vĩnh Tân đang được triển khai xây dựng, dự kiến hoàn thành vào năm 2014 (trong khi cảng Kê Gà vẫn chưa thể khởi công, do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc).

Được biết trước đó, với phương án cũ xây dựng cảng vận chuyển bauxite tại mũi Kê Gà đã gặp rất nhiều trở ngại như: Khó khăn trong giải tỏa, bồi thường 12 khu du lịch cao cấp, vị trí mũi Kê Gà- theo nhiều nhà khoa học- không thích hợp xây dựng cảng, vì thuộc vùng biển “chết” có nước trồi, xoáy, rất nguy hiểm cho tàu bè v.v...