1001 lý do không giảm giá cước

Theo tính toán của TS. Ngô Trí Long - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, mỗi đợt xăng dầu tăng giá, các doanh nghiệp (DN) vận tải đều đua nhau đòi tăng giá cước. Nay xăng qua 9 lần giảm giá với tổng mức giảm 4.250 đồng, dầu diesel cũng giảm 15 lần với tổng mức giảm 3.580 đồng. Vậy mà khi được hỏi lúc nào giảm giá cước, các nhà xe cùng đại diện các hiệp hội vận tải đều đưa ra muôn ngàn lý do để trì hoãn việc giảm giá cước. “Sau đợt giảm giá xăng dầu ngày 7.11.2014, hiệp hội vẫn chưa nhận được thông báo nào của các hội viên về việc điều chỉnh giảm giá cước vận tải” - ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cho biết. 

Lý giải nguyên nhân nêu trên, ông Chung cho rằng: Có thể do giá dầu ngày 7.11 chỉ giảm 520 đồng/lít, tương ứng mức giảm khoảng 2,7%. Trong khi đó, phần lớn các DN vận tải khi ký hợp đồng với các đối tác thường thống nhất nguyên tắc: Khi giá nhiên liệu tăng hoặc giảm 5% trở lên mới điều chỉnh giá cước.

Mặt khác, do giá nhiên liệu mới giảm được khoảng 2 ngày nên các DN vận tải đang tính toán lại các chi phí cũng như xem xét cả những lần điều chỉnh giá nhiên liệu trước đó. “Hiệp hội cũng đề nghị các DN vận tải xem xét lại giá cước. Vì vậy, dự kiến khoảng 1 tuần tới, giá cước vận tải mới có sự điều chỉnh” - ông Chung cho biết.

Được hỏi về việc điều chỉnh giá cước theo giá xăng dầu, ông Nguyễn Văn Thắng - TGĐ Cty vận tải Phượng Hoàng (Hưng Yên) cho biết: Do là DN cổ phần nên việc tăng hay giảm giá cước phải được thông qua các cổ đông và có kế hoạch theo quý chứ không thể tăng giảm tùy ý.

“Hiện Cty có 30 xe đang hoạt động tuyến Hưng Yên - Hà Nội với mức 34.000 đồng/khách cho chặng 70km, tôi cho rằng đây là tuyến ngắn và mức phí như vậy là hợp lý. Do vậy, việc xăng dầu tăng giảm giá từ đầu năm đến nay không ảnh hưởng tới giá cước của DN” - ông Thắng nói.

Còn theo chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - ông Bùi Danh Liên, giá cước vận tải do các DN tự xây dựng và cơ quan quản lý nhà nước chỉ kiểm soát việc tăng phí khi điều chỉnh giá cước và những bất hợp lý khi kiểm tra phát hiện. Do vậy, kinh doanh vận tải có đặc thù riêng không giống với các ngành nghề kinh doanh khác và giá cước phải ổn định trong thời gian dài. Giá xăng dầu giảm nhưng các chi phí khác không giảm, do vậy rất khó hạ giá cước như yêu cầu của Bộ Tài chính.

Taxi cũng không muốn giảm cước

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - ông Nguyễn Văn Thanh cho biết: Đối với vận tải hành khách đặc biệt là taxi mỗi lần thay đổi giá cước ngoài việc phải hoàn thành các thủ tục hành chính còn phải mất cả thời gian và tiền bạc do phải điều chỉnh giá vé, điều chỉnh và kiểm định lại đồng hồ. Hiện mỗi hãng taxi có từ vài trăm đến hàng nghìn xe nên đây sẽ là chi phí quá lớn. Giá xăng dầu tăng giảm liên tục khiến các DN vận tải không thể chạy theo được (?).

Trả lời về lý do không giảm giá cước, Giám đốc Hãng Taxi Thành Công Nguyễn Khương Duy lại cho rằng: “Khi xây dựng giá cước, DN dự tính đến những biến động trong đó có việc tăng giảm giá xăng dầu. Hiện giá xăng tuy giảm, nhưng vẫn chưa bằng thời điểm tháng 9.2012, do vậy DN chưa điều chỉnh giá cước vì khi giá xăng dầu tăng DN không tăng giá cước”. Nói về lý do chưa giảm giá cước, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM, kiêm Phó TGĐ Hãng Taxi VinaSun - cho biết, các DN taxi hiện đang “dòm ngó” lẫn nhau trước khi đưa ra các quyết định về giá cước, do vậy cước taxi tại TPHCM đến ngày 9.11 vẫn chưa thay đổi. 

Các DN cũng đang tính toán lại các lần giảm giá nhiên liệu vừa qua và chi phí đầu vào. Riêng Hãng Taxi VinaSun hiện có gần 5.000 xe tại TPHCM, những lần tăng giá nhiên liệu gần đây, hãng vẫn không tăng giá cước. Sau lần giảm giá xăng ngày 7.11 vừa qua, Hãng VinaSun quyết định giảm giá cước taxi 500đ/km. Hiện hãng đang làm các thủ tục với cơ quan chức năng và cài đặt, kiểm định lại đồng hồ tính cước, dự kiến sẽ áp dụng trong tuần này.

Với mức tiêu thụ 38 triệu lít xăng dầu mỗi ngày, nếu chỉ so với thời điểm giá xăng dầu đạt đỉnh (ngày 7.7.2014) với mức giảm giá của xăng và dầu từ ngày 7.11.2014, có thể thấy mỗi ngày chi phí cho xăng và dầu giảm được khoảng 150 tỉ đồng - trong đó phần lớn xăng dầu được sử dụng trong lĩnh vực vận tải. Từ đó, có thể thấy được ngay mức hưởng lợi khổng lồ của các DN vận tải từ việc cố tình không giảm giá cước. Không lẽ các ngành chức năng và dư luận bỏ mặc cho quyền lợi người tiêu dùng bị chiếm đoạt?