Cam kết 100 triệu đồng

Trao đổi với PV Lao Động, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn Nguyễn Chí Công cho biết: “Có văn bản thỏa thuận giữa doanh nghiệp với ngư dân nhằm tìm cách vô hiệu hóa kế hoạch kiểm tra, đánh giá chất lượng tàu 67. Tôi chưa khẳng định là thỏa thuận có điều kiện hay không nhưng chắc chắn nó không phải là sáng kiến của ngư dân”. Ông Phan Trọng Hổ, giám đốc Sở NNPTNT Bình Định xác nhận, không chỉ ở Hoài Nhơn, ngư dân mới có kiểu phản ứng bất bình thường như trên.

Giữa lúc ngờ vực từ cơ quan chức năng còn lơ lửng trên các văn bản thỏa thuận mới phát sinh thì chủ tàu vỏ thép BĐ 99245TS Trần Đình Sơn (xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ) đã phơi bày vụ việc ra ánh sáng. Tàu ông Sơn giá 19,8 tỉ đồng do Cty TNHH MTV Nam Triệu đóng mới. BĐ 99245TS sau 2 chuyến liên tục gặp sự cố, hiện đang neo đậu vật vờ ở bến cảng Hải đoàn Biên phòng 48, TP. Quy Nhơn.

Theo nhận định ban đầu từ Cty TNHH ôtô Đông Hải, nhà cung cấp động cơ Doosan cho Nam Triệu và từ chính chuyên gia Doosan thì tàu bị hỏng trục cơ, ảnh hưởng đến sự vận hành của nhiều chi tiết khác. Ông Sơn, Nam Triệu, Đông Hải Auto và đại diện Doosan từng có lúc “ngồi lại với nhau” nhưng rồi không đạt được tiếng nói chung. Chủ tàu yêu cầu thay mới toàn bộ động cơ trong khi phía cung cấp máy viện dẫn chính sách bảo hành để lắc đầu từ chối.

Ngày 5.6, 3 hôm sau khi UBND tỉnh Bình Định ra quyết định thành lập Tổ Thẩm định chất lượng tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67, ông Trần Đình Sơn gửi đơn “đề nghị các cấp chính quyền, các đơn vị liên quan không kiểm tra tàu”, để ông cùng “Cty Nam Triệu, Cty Đông Hải tiến hành khắc phục sửa chữa sớm nhất”, đồng thời cam kết “thời điểm này và sau này, tôi không có kiến nghị, khiếu nại, khiếu kiện và đề xuất gì”. Lý do được ông trình bày như sau: “Tôi, Cty TNHH MTV Nam Triệu cùng hãng máy là Cty TNHH ôtô Đông Hải đã thống nhất khắc phục mọi sự cố, thỏa thuận giải quyết sau mọi vấn đề”. Bất ngờ ngày 7.6, ông Trần Đình Sơn có đơn xin rút lại đề nghị của mình cùng văn bản trình báo điều mà ông cho là “bị Cty Nam Triệu lừa”.

“Văn bản thỏa thuận và cam kết” . Ảnh: P.V

Tường thuật từ chủ tàu cho hay, lãnh đạo Cty Nam Triệu đã có những cuộc tiếp xúc không chính thức kèm lời lẽ cảnh báo “mang tính chất đe dọa”, khiến ông hôm 5.6 phải đặt bút vào “văn bản thỏa thuận và cam kết” bên cạnh Phó Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Nam Triệu Bùi Hữu Hùng. Theo đó, ông Sơn “nhận đủ” 100 triệu đồng “hỗ trợ khắc phục hậu quả” để đổi lấy việc “không khiếu nại, khiếu kiện đối với Nam Triệu và Đông Hải Auto”. Ngoài ra, ông còn “tự nguyện rút toàn bộ nội dung kiến nghị”...

Đã đến lúc cần một cuộc điều tra

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu nêu nghi vấn mang màu sắc “đi đêm” của những cuộc thỏa thuận mà Nam Triệu gấp gáp tranh thủ ngư dân. Ông Châu thẳng thừng chỉ trích sự thiếu trách nhiệm nơi các đối tác gây hệ lụy nghiêm trọng cho địa phương.

Trong một phát ngôn trước đại diện hai cơ sở đóng tàu hiện đang bị Bộ NNPTNT tạm thời “cấm vận” với các hợp đồng đóng mới tàu 67/CP, là Đại Nguyên Dương và Nam Triệu, người đứng đầu ban chỉ đạo của Bình Định sử dụng không ít lời lẽ nặng nề, như “mị dân”, “lợi dụng sự thiếu hiểu biết của ngư dân để làm điều không đúng”.

“Không cần biết các bên đã thỏa thuận ra sao, việc kiểm tra, thẩm định tàu cá vỏ thép phải được tiến hành như dự kiến. Tôi đã yêu cầu Công an Bình Định báo cáo Bộ Công an để vào cuộc điều tra, xác minh. Sai đâu xử đó”, ông Trần Châu nói.