- Trong trường hợp quảng cáo sản phẩm của Tập đoàn Kangaroo, Cty đã sử dụng dẫn chứng của bác sĩ để quảng cáo cho sản phẩm. Nhưng vấn đề là các bác sĩ đã đưa ra lời dẫn chứng để Tập đoàn Kangaroo sử dụng quảng cáo sản phẩm ở đây là việc làm với vai trò của cá nhân chứ không phải là đề tài nghiên cứu khoa học hợp pháp. Bởi nếu muốn xác định việc làm đó có hợp pháp hay không, chỉ cần xác định cấp cơ quan thẩm quyền nào đã cấp phép và phê duyệt đề tài nghiên cứu loại máy lọc nước nói trên hay không là sẽ rõ. Và nếu chỉ là kết quả nghiên cứu mang tính cá nhân hoặc của tập thể bệnh viện thì không có giá trị pháp lý để phục vụ cho việc quảng cáo. Do đó nếu Tập đoàn Kangaroo sử dụng kết quả thử nghiệm của Bệnh viện Tim dể quảng cáo sản phẩm thì đó là việc làm lách luật

Trong cách quảng cáo của Tập đoàn Kangaroo thì chiếc máy lọc nước của họ như có tác dụng về mặt y học, làm cho người tiêu dùng lầm tưởng sử dụng chiếc máy này có thể hỗ trợ điều trị ngăn ngừa rối loạn mỡ máu. Ông có ý kiến gì về điều này?

- Chúng ta đang đề cập đến thiết bị lọc nước của Tập đoàn Kangaroo, sản phẩm này khi sử dụng cho ra loại nước sinh hoạt, nước tinh khiết, nước uống thông thường chứ không phải là loại nước uống dùng cho cho mục đích là thực phẩm chức năng. Vì vậy, nước này không thể nào tác động lên được cơ thể để phòng, chữa bệnh hay giảm thiểu cái này, cái khác trong cơ thể con người với mục đích chữa bệnh được. Nếu đây là loại thiết bị cho ra sản phẩm là những loại nước thực phẩm chức năng thì sản phẩm này phải được cơ quan chức năng của Bộ Y tế cho phép quảng cáo.

Do bản chất của loại máy lọc nước Tập đoàn Kangaroo chỉ là máy lọc nước sử dụng cho sinh hoạt chỉ ra được sản phẩm nước bình thường, nước này không thể là chất lỏng hỗ trợ điều chỉnh để giảm được cái nọ, cái kia phục vụ cho mục đích y tế. Trong quản lý nhà nước về y tế đã định nghĩa rất rõ thực phẩm chức năng là gì. Còn nước lọc từ các sản phẩm của Tập đoàn Kangaroo, theo tôi chỉ là một loại thực phẩm đơn thuần, đơn thuần nhất trong các loại thực phẩm. Nước thu được từ máy lọc đó chỉ đảm bảo vệ sinh chứ không phải một thực phẩm chức năng được. Trong trường hợp này, dưới góc độ Nhà nước, chúng ta phải phân định doanh nghiệp quảng cáo cho cái gì, nếu chỉ quảng cáo cho một loại nước lọc bình thường thì doanh nghiệp sai rồi. Hiện nay chúng ta có quan niệm dùng nước sạch, thực phẩm sạch để cơ thể chúng ta đảm bảo bình thường chứ không thể giảm cái này, giảm bệnh lý kia được.

Vậy là việc quảng cáo chiếc máy lọc nước của Tập đoàn Kangroo như có tác dụng về mặt y học là sai với thực tế. Phía cơ quan quản lý thị trường các ông có xem xét và xử lý vấn đề liên quan đến vụ việc này không?

- Quảng cáo của Tập đoàn Kangaroo về dùng sản phẩm lọc nước mà giảm mỡ máu về logic tự nhiên là điều không được, về mặt quản lý nhà nước, quảng cáo dưới hình thức gì, nội dung gì thì đã có quy định rất cụ thể. Từ phản ánh của người tiêu dùng, của cơ quan truyền thông, có thể ngay trong đầu tuần tới cơ quan quản lý thị trường Hà Nội sẽ tiến hành kiểm tra để xem xét, làm rõ những vấn đề thông tin liên quan đến việc quảng cáo của doanh nghiệp đã sai những vấn đề gì so với đăng ký sản xuất các sản phẩm lọc nước mà họ đã công bố để xác định họ đã sai đến đâu; tương ứng cái sai đó sẽ phải xử phạt thế nào. Nếu lực lượng Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra, mọi vấn đề sẽ sớm được làm rõ trước công luận.

- Xin cảm ơn ông

CÔNG THẮNG - HẢI ĐĂNG thực hiện