Tăng tốc trong 4 tháng cuối năm

Trong những ngày cuối năm 2011, các TCty thành viên của Vinashin đang gấp rút tổ chức bàn giao các tàu chở hàng, chở container, chở dầu/hóa chất cho các chủ tàu. Chỉ trong ngày 28.12, TCty CNTT Nam Triệu đã tổ chức lễ bàn giao một lúc 5 tàu chở hàng và chở container cho các chủ tàu. Tiếp đó, Cty đóng tàu Hạ Long cũng sẽ bàn giao những tàu trọng tải lớn cho đối tác. Đây là kết quả của giao ước thi đua 120 ngày đêm giữa lãnh đạo tập đoàn với các đơn vị thành viên để hoàn thành, bàn giao 60 tàu trước 31.12.2011.

Trong những ngày cuối năm, Vinashin liên tục tổ chức bàn giao các tàu đóng mới.

Ông Nguyễn Ngọc Sự - Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinashin - hồ hởi thông báo: “Mục tiêu Chính phủ giao cho Vinashin trong năm 2011 là phải bàn giao 73 tàu, nhưng 8 tháng đầu năm chúng tôi chỉ giao được 13 tàu. Tuy nhiên, đến nay có thể khẳng định Vinashin hoàn thành nhiệm vụ được giao, thậm chí sau khi làm việc với các chủ tàu có thể bàn giao thêm 1 tàu nữa”. Nghĩa là trong 4 tháng cuối năm, các TCty và Cty thành viên của Vinashin đã hoàn thành và bàn giao cho chủ tàu được 61 tàu, vượt chỉ tiêu 1 tàu.

Theo ông Sự điều này cho thấy quá trình tái cơ cấu Vinashin đang đi đúng hướng và thể hiện quyết tâm của lãnh đạo, người lao động trong tập đoàn nhằm lấy lại thương hiệu, uy tín của Vinashin. Tuy nhiên, trước mắt “con tàu Vinashin” là những lớp sóng cao rất khó vượt trong năm 2012.

Nguy cơ thiếu việc làm

Nhìn về năm 2012, Vinashin cho hay, trước đây, tập đoàn còn có 40 hợp đồng nhưng mới kiểm tra lại, các chủ tàu đã rút xuống chỉ còn 32 hợp đồng. Ông Nguyễn Ngọc Sự tỏ ra lo lắng: “Nếu không ký thêm được hợp đồng đóng mới tàu, chắc chắn người lao động của Vinashin sẽ thiếu công ăn việc làm trong năm tới”. Để tạm chờ qua thời kỳ khó khăn này, lãnh đạo Vinashin đang có ý định chuyển hướng từ thị trường xuất khẩu sang thị trường nội địa. Tuy nhiên, không phải nói muốn chuyển hướng là có thể chuyển hướng được. Ngay cả các chủ tàu Việt Nam cũng đang “méo mặt” bởi thị trường kinh doanh vận tải biển đang xuống dốc thảm hại.

Cty CP vận tải biển và hợp tác lao động quốc tế (Inlaco Sài Gòn) vừa tiếp nhận tàu Inlaco Express 34.000 tấn nhưng đang lo lắng về các khoản lỗ khi đưa tàu vào vận hành. Ông Nguyễn Ngọc Minh – Giám đốc Inlaco Sài Gòn - cho biết: “Trước đây, với con tàu tương tự chúng tôi có thể cho thuê được từ 12.300 – 12.500USD/ngày, nhưng hiện nay chỉ được trên 5.000USD. Với tàu mới như Inlaco Express, chúng tôi cũng không dám kỳ vọng cho thuê quá mức 10.000USD/ngày. Tuy nhiên, kinh doanh trong thời điểm này phải chấp nhận mạo hiểm”.

Mạo hiểm bởi lẽ theo ông Minh, chi phí lãi suất cao nên nếu mức phí vận tải biển như hiện tại, mỗi ngày trung bình tàu Inlaco Express sẽ chịu lỗ khoảng 5.000USD. Nhưng nếu không chạy cũng không xong, vì sẽ không lấy đâu ra tiền trả ngân hàng.

Ông Nguyễn Ngọc Sự cho hay, để “nằm chờ” qua giai đoạn khó khăn của ngành vận tải biển, sắp tới Vinashin sẽ đề xuất với Chính phủ kế hoạch “thép hóa” đội tàu đánh cá của ngư dân. Tuy nhiên, kế hoạch chi tiết của đề xuất này chưa được lãnh đạo tập đoàn tiết lộ cụ thể.

Vinh Hải