Chỉ riêng mặt hàng sữa, khảo sát thị trường TPHCM hiện nay cho thấy, tại các cửa hàng kinh doanh, nhiều nơi vẫn đang bày bán công khai mặt hàng sữa nước nhãn hiệu Ensure, Pediasure với các hương vani, sôcôla, được người bán giới thiệu là hàng xách tay. Không chỉ tại các cửa hàng chuyên kinh doanh sữa trên đường Nguyễn Thông (quận 3) bày bán mặt hàng này xen lẫn với hàng chính ngạch, mà tại nhiều cửa hàng kinh doanh sữa rải khắp các quận ở TPHCM đều có bày bán sữa xách tay mang các nhãn hiệu trên.

So với hàng chính ngạch, các loại sữa nước hàng xách tay này có giá bán rẻ hơn 3.000 – 8.000 đồng/lon, nhưng hạn dùng lại ngắn hơn so với sản phẩm chính hãng. Tuy vậy, yếu tố giá rẻ hơn hàng chính hãng đã khiến không ít NTD chọn mua loại hàng xách tay này. Tại cửa hàng sữa trước cổng Bệnh viện Phụ sản quốc tế, chị Hương (ở đường Tên Lửa) - đang chọn mua 1 lốc sữa Ensure nước là hàng xách tay - cho biết: “Mua hàng này thăm bệnh vừa rẻ hơn hàng của Cty ở VN, vừa được tiếng cho hàng ngoại, chất lượng hơn”. Trong khi đó, thời gian gần đây, các cơ quan chức năng tại TPHCM, Huế, Quảng Ngãi đã phát hiện hàng chục ngàn lon sữa Ensure bị làm giả, thay đổi nhãn mác.

Thị trường thực phẩm chức năng tại TPHCM cũng đang khá sôi động với các mặt hàng… xách tay. Từ các website đến các cửa hàng kinh doanh dược phẩm, nhiều thực phẩm chức năng với các công thức như collagen, glucosamin, sụn cá mập, giloba, omega 3-6-9, các loại thực phẩm chức năng giảm cân, sâm… với đủ nhãn hiệu, xuất xứ và mức giá khác nhau được bày bán và giới thiệu khá rầm rộ. Do đây là mặt hàng trôi nổi, nên giá cả có sự chênh lệch khá lớn giữa các điểm bán. Đồng thời, các loại sản phẩm này cũng gần như bị bỏ qua khâu kiểm soát về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Điều đáng nói là hầu hết NTD đều khá mơ hồ về công dụng, hiệu quả của các sản phẩm thực phẩm chức năng này, nhưng vẫn chọn mua dựa vào các lời giới thiệu hay qua ý kiến trao đổi trên website.