Trước câu hỏi: Bộ GTVT biết thông tin về nghi án hối lộ này như thế nào? Và điều gì khiến bộ lập tức chỉ đạo dừng thực hiện nhiệm vụ, tạm đình chỉ công tác hàng loạt cán bộ liên quan? Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết:

- Bộ GTVT tiếp nhận thông tin từ các đồng nghiệp của JICA Hà Nội và thông tin từ Đại sứ quán Nhật Bản vào cuối tuần trước. Xác định đây là việc hết sức nghiêm trọng và cấp bách, chính vì vậy, Bộ GTVT đã có những chỉ đạo hết sức quyết liệt, khẩn trương rà soát tất cả các đơn vị tham gia triển khai dự án này, đồng thời tiến hành xem xét trách nhiệm của từng cá nhân tham gia dự án.

Bộ GTVT đang tiến hành rà soát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Một trong những yêu cầu của Bộ GTVT là yêu cầu các cá nhân tham gia vào quá trình triển khai thực hiện dự án này phải có tường trình làm rõ quá trình tham gia quản lý của mình về việc có thông tin của báo The Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) đã nêu.

Ngay trong cuộc họp ngày 23.3, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cũng như một số cá nhân liên quan đến dự án này đều cam kết không nhận bất cứ đồng nào từ phía Nhật Bản. Quan điểm của Bộ GTVT về những lời cam kết đó? Sau yêu cầu giải trình và giải trình, bộ sẽ có giải pháp gì để phát hiện được tiêu cực, tham nhũng (nếu có)?

- Trong phiên họp chiều 23.3, lãnh đạo Bộ GTVT đã thống nhất là phải xử lý nghiêm, bất kỳ ai nếu vi phạm dù ở bất kỳ cương vị hay chức vụ nào. Đây cũng là chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo Bộ GTVT trong việc xử lý vụ việc.

Chúng tôi sẽ rà soát tất cả các cán bộ đã tham gia vào dự án từ năm 2008 đến nay, kể cả những cán bộ đã chuyển công tác sang cơ quan khác, cũng như cán bộ đã nghỉ hưu mà có liên quan đến dự án thì đều có yêu cầu tường trình làm rõ. Tất cả những cá nhân liên quan đến vụ việc sẽ phải dừng nhiệm vụ thường ngày, để tiến hành làm tường trình trong vòng 1 tuần (từ 24 - 31.3.2014).

Dự án Đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi do JTC và các liên danh nhà thầu Nhật Bản trúng thầu. Ảnh: G.Huy

Vụ việc này có ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng đường sắt trên cao của thủ đô và các dự án sử dụng vốn ODA của Nhật Bản không, thưa ông?

- Thông tin mà báo The Yomiuri Shimbun có đề cập đến tuyến số 1 đường sắt quốc gia và liên quan đến đường sắt đô thị Hà Nội từ Yên Viên đi Ngọc Hồi.

Đối với Cty tư vấn GTVT Nhật Bản (JTC) có tham gia một số dự án khác như dự án nâng cấp cải tạo các cầu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, Bộ GTVT đang giao cho các cơ quan chức năng, tham mưu của bộ rà soát lại tất cả dự án, trong đó có sự tham gia của Cty này.

Kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chiều 23.3 là sẽ tạm dừng giải ngân đối với các hợp đồng tư vấn này. Đồng thời ngừng đàm phán đối với các hợp đồng đang đàm phán cho giai đoạn 2A, cũng như dừng đàm phán phát hành hồ sơ thầu cho việc xây lắp khu đềpô khu vực Ngọc Hồi, sau khi có kết luận chính thức mới triển khai tiếp các công đoạn sau.

Xin cảm ơn ông!

Dự án đường sắt Yên Viên – Ngọc Hồi do JTC và các liên danh nhà thầu Nhật Bản trúng thầu. Trong quá trình thực hiện tư vấn, do phát sinh có thay đổi một số hạng mục như: Diện tích, số lượng công trình, vị trí nhà ga, thay đổi vị trí cầu vượt sông Hồng... do vậy tổng giá trị hợp đồng đã được điều chỉnh từ 2,9 tỉ yên và 320 tỉ đồng lên 3,6 tỉ yên và 236 tỉ đồng. Trong quá trình thực hiện dự án đến nay, đã có 3 cá nhân làm trưởng ban quản lý dự án, là: Trần Văn Lục, Trần Quốc Đông và Nguyễn Văn Hiếu. Đ.Tiến