- Liên quan đến việc Cty Đường sắt Nhật Bản khai có hối lộ một số công chức ngành đường sắt VN số tiền khoảng 16,5 tỉ VND, Bộ GTVT tiếp nhận thông tin này như thế nào và quan điểm xử lý ra sao, thưa ông?

- Bộ GTVT tiếp nhận thông tin từ các đồng nghiệp của JIAC Hà Nội và thông tin từ Đại sứ quán Nhật Bản vào cuối tuần trước. Đây là việc nghiêm trọng và cấp bách, chính vì vậy Bộ GTVT đã có những chỉ đạo hết sức quyết liệt và khẩn trương rà soát tất cả các đơn vị tham gia triển khai dự án này; đồng thời xem xét trách nhiệm của từng cá nhântham gia triển khai dự án.

Bộ GTVT đang tiến hành rà soát và báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. Một trong những yêu cầu của Bộ GTVT là yêu cầu các cá nhân tham gia vào quá trình triển khai thực hiện dự án này phải có tường trình làm rõ quá trình tham gia quản lý của mình.

- Ngay trong cuộc họp ngày hôm qua, Giám đốc BQLDA dự án đường sắt cũng như một số cá nhân liên quan đến dự án này đều cam kết rằng không nhận bất cứ đồng nào từ phía Nhật Bản. Vậy quan điểm của Bộ GTVT như thế nào về vấn đề này?

- Trong phiên họp chiều 23.3, lãnh đạo Bộ GTVT đã thống nhất là phải xử lý nghiêm bất kỳ ai nếu vi phạm, dù ở kỳ cương vị hay chức vụ nào. Đây cũng là chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo bộ trong việc xử lý vụ việc. Sẽ có rà soát tất cả các cán bộ đã tham gia vào dự án từ quá trình năm 2008 đến nay, kể cả những cán bộ đã chuyển công tác sang cơ quan khác, cũng như cán bộ đã nghỉ hưu mà có liên quan đến dự án thì đều có yêu cầu tường trình làm rõ. Tất cả những cá nhân liên quan đến vụ việc sẽ được tiến hành dừng nhiệm vụ thường ngày để làm tường trình trong vòng 1 tuần từ (24 - 31.3.2014).

- Vậy, vụ việc này có ảnh hưởng gì đến tiến độ xây dựng đường sắt trên cao thủ đô và các dự án sử dụng vốn ODA của Nhật Bản không, thưa ông?

- Thông tin mà báo The Yomiuri Shimbun có đề cập đến tuyến số 1 đường sắt quốc gia và liên quan đến đường sắt đô thị Hà Nội từ Yên Viên đi Ngọc Hồi. Đối với Cty tư vấn GTVT Nhật Bản (JTC) có tham gia một số dự án khác như dự án nâng cấp cải tạo các cầu trên tuyến đường sắt Bắc Nam, Bộ GTVT đang giao cho các cơ quan chức năng, tham mưu của bộ rà soát lại tất cả dự án trong đó có sự tham gia của Cty này. Kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chiều 23.3 là sẽ tạm dừng giải ngân đối với các hợp đồng tư vấn này. Đồng thời, ngừng đàm phán đối với các hợp đồng đang đàm phán cho giai đoạn 2A cũng như dừng đàm phán phát hành hồ sơ thầu cho việc xây lắp khu đềpô khu vực Ngọc Hồi, sau khi có kết luận chính thức mới triển khai tiếp các công đoạn sau.

- Xin cảm ơn ông!

Chiều 24.3, trao đổi với ông Trần Ngọc Thành – Chủ tịch Hội đồng thành viên TCty Đường sắt VN cho biết, TCty đã có quyết định tạm dừng công tác đối với 2 phó tổng giám đốc TCty Đường sắt VN là ông Ngô Anh Tảo và Trần Quốc Đông trong thời gian 10 ngày. Trong thời gian tạm dừng công tác, 2 cán bộ này phải viết tường trình cá nhân về thời gian công tác có liên quan đến dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên – Ngọc Hồi).

Dự án đường sắt Yên Viên – Ngọc Hồi do JTC và các liên danh nhà thầu Nhật Bản trúng thầu. Trong quá trình thực hiện tư vấn do phát sinh có thay đổi một số hạng mục như: Diện tích, số lượng công trình, vị trí nhà ga, thay đổi vị trị cầu vượt sông Hồng…; do vậy tổng giá trị hợp đồng đã được điều chỉnh từ 2,9 tỉ yen và 320 tỉ đồng lên 3,6 tỉ yen và 236 tỉ đồng. Trong quá trình thực hiện từ đầu dự án đến nay, đã có có 3 cá nhân làm trưởng BQLDA là các ông Trần Văn Lục, Trần Quốc Đông và Nguyễn Văn Hiếu.