Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi về việc Bộ Tài chính vừa có đề xuất nâng khung thuế, phí bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sẽ dẫn đến thiệt thòi cho người tiêu dùng cũng như của nhóm doanh nghiệp trung bình, giảm việc tiêu thụ hàng hoá, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà nói: Hiện nay khung từ 1.000-4.000 đồng/lít. Chúng tôi dự kiến báo Chính phủ, Quốc hội tăng khung này lên khi xem xét thuế bảo vệ môi trường. Đây là khoản thu làm tăng thu ngân sách nhà nước, khi thu khoản này giúp cơ cấu lại thu ngân sách, trong bối cảnh thuế nhập khẩu xăng dầu về 0%.

Ông cho biết: Hiện nay, giá xăng dầu của chúng ta là thấp nhất so với các nước có cùng đường biên giới. Nên đây cũng là vấn đề góp phần cho việc quản lý xăng dầu và hạn chế tình trạng buôn lậu qua biên giới. Phải xem xét lợi ích doanh nghiệp và người dân và tác động chung của nó đến lạm phát thế nào. Đây là những tác động mà chúng tôi cho rằng khi quyết định về mức thuế bảo vệ môi trường cụ thể phải tính toán đầy đủ các yếu tố đó, để các cấp có thẩm quyền xem mức thuế cụ thể.

Được biết, Bộ Tài chính dự kiến sẽ nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu lên mức từ 3.000-8.000 đồng/lít. Tại cuộc họp báo Quý I/2017, giải thích việc tăng thuế có chi đúng mục đích là bảo vệ môi trường hay không, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, thuế bảo vệ môi trường thu theo Luật Ngân sách Nhà nước và thực hiện chi theo Luật Ngân sách Nhà nước chứ không nói là thu thuế bảo vệ môi trường chỉ dùng để chi cho bảo vệ môi trường.

Hiện nay, xăng dầu thuộc đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường và  khung thuế hiện hành là 1.000-4.000 đồng/lít và mức thuế hiện hành là 3.000 đồng/lít. Năm 2015, khi nâng mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng cũng đã có nhiều tranh cãi, một số ý kiến cho rằng, việc tăng thuế như trên sẽ đánh vào người dân và tác động đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) - cho biết, bộ này không chỉ đề xuất sửa đổi khung thuế suất bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu mà còn với cả nilon, dung dịch HCFC... những loại hàng hóa gây tác động xấu đến tầng ozon. Ông Thi nhấn mạnh, xăng dầu là sản phẩm chứa các chất hóa học gây ảnh hưởng xấu đến môi trường trên diện rộng. Theo đó, các nước trên thế giới cũng đã đưa xăng dầu vào diện thu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường nhằm mục đích bảo vệ môi trường với những tên gọi khác nhau như thuế năng lượng, thuế nhiên liệu.