Ngày 14.4, trao đổi với PV Báo Lao Động liên quan tới vấn đề phí của các trạm BOT, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng cần phải giải quyết được bài toán thu phí theo hướng thuận lợi nhất cho cả DN và người dân. Chưa bàn đến mức phí, chỉ riêng cách thức thu phí, ông cho là đã có vấn đề cần xử lý. “Một đoạn đường 100km chẳng hạn do đặc thù các nhà đầu tư không đủ sức để làm một tuyến đường 100km, nên bị chia thành 2 - 3 thậm chí là đến 5 trạm như tuyến Thái Bình - Hà Nội dài 100km mà có tới 4 điểm thu phí, cá nhân tôi thấy cần phải xử lý sao cho hợp lý vấn đề này” - Bộ trưởng Nghĩa chia sẻ. Ông cho hay sẽ áp dụng phương thức quản trị quốc gia đối với ngành giao thông và với câu chuyện thu phí BOT, Bộ sẽ xem xét rà soát lại để vẫn đảm bảo lợi ích của các nhà đầu tư mà không đẩy cái khó cho người dân.

Trước đó ngày 12.4, bên lề Hội nghị sơ kết quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2016, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng đã có trao đổi chi tiết về nhiều vấn đề quanh chuyện phí BOT. Ông lý giải trên cùng một tuyến đường theo quy định về cơ bản các trạm thu phí phải cách nhau tối thiểu 70km nhưng trên thực tế có một số trạm được đặt cách nhau chỉ từ 60 - 70km là do các trạm này không tìm được vị trí đặt đảm bảo cách nhau đúng 70km, vì nếu đặt vào đúng khoảng cách 70km sẽ rơi vào khu đô thị và gây khó khăn hơn cho người dân và doanh nghiệp. Ông cũng cho biết việc các trạm thu phí được đặt chưa hợp lý, Bộ đã tiến hành di dời bố trí phù hợp các trạm và trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát để đảm bảo các trạm thu phí trên toàn quốc được đặt theo đúng quy định.

Liên quan đến việc gần đây nhiều nhà đầu tư xin tăng phí trong khi các tỉnh xin giảm phí, Thứ trưởng Trường cho biết trong quá trình xây dựng các dự án BOT, Bộ GTVT cũng như là Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan đã duyệt phương án tài chính của các dự án BOT mà phương án tài chính đều có lộ trình tăng giảm phí theo mức tăng giảm của CPI cũng như lộ trình để hoàn vốn, đảm bảo 3 lợi ích của nhà đầu tư, người dân và các ngân hàng cho vay vốn. Tuy nhiên, trong thời gian qua do việc xây dựng các trạm BOT gần như vào giai đoạn 2011-2015 theo các lộ trình tăng phí, sau 3 năm thì xem xét tăng phí một lần nên tới nay là giai đoạn mà gần như các dự án BOT tiến hành tăng phí theo lộ trình mà phương án tài chính đã đặt ra cho các dự án BOT đó.

Để giải quyết thấu đáo các vấn đề cũng như sức chịu đựng của người dân và của nền kinh tế, Bộ GTVT đã xem xét một các tổng thể các dự án để đưa lộ trình tăng phí một cách phù hợp. Mức 35.000 đồng/xe hiện đang áp dụng hầu hết các trạm trên tuyến quốc lộ, trừ các trạm cao tốc. Với mức này Bộ GTVT đã tính toán tới tất cả các yếu tố đầu vào - đầu ra đồng thời đảm bảo được vấn đề đi lại của người dân và để giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp, Bộ cũng đã yêu cầu các trạm BOT tăng cường bán vé tháng để đối với các DN thường xuyên qua trạm đó nhiều thì được áp dụng hình thức vé tháng, riêng vé tháng đã giảm 15 - 20% so với giá bình thường, đặc biệt đối với người dân ở khu vực quanh các trạm thu phí thì lại giảm tiếp trong vé tháng đó, ví dụ như một số trạm ở Hoà Bình, cầu Hạc Trì - Phú Thọ.

Tất cả các trạm thu phí có 2 loại một là các trạm thu phí trên tuyến cao tốc thì thực hiện thu phí trên kilômét và mức trần mà Bộ Tài chính cho phép hiện nay cao nhất là 2.000 đồng/km, vừa rồi các tuyến đường cao tốc đang thực hiện ở mức 1.000, 1.200, 1.500 đồng/km, nay một số trạm đề xuất tăng lên 2.000 đồng/km. Mức phí này đã áp với một số trạm, đơn cử trạm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ. Trạm Cầu Giẽ - Ninh Bình, TCty Đường cao tốc VN (VEC) cũng đã đề xuất nhưng Bộ GTVT đang xem xét và về thời điểm cho áp dụng, thì từ nay tới 30.6 là chưa áp dụng mà có thể đến giai đoạn cuối năm 2016.

Liên quan tới tình trạng người dân chặn đường phản đối tăng phí ở nhiều nơi, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng người dân và doanh nghiệp cần chia sẻ khó khăn với Nhà nước trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, Nhà nước phải kêu gọi nguồn lực ngoài xã hội để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Thời gian tới, Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan sẽ tiếp tục nghiên cứu để điều chỉnh giá thu phí sao cho phù hợp sức chịu đựng của nền kinh tế.