Cùng điểm lại các trạm thu phí BOT nóng trên mặt báo trong những năm vừa qua

Trạm Cầu Bến Thủy, Nghệ An

Đây là trạm thu phí đang nóng nhất trên mặt báo khi liên tiếp trong các ngày 2.4.2017 và 6.4.2017, nhiều tài xế ôtô ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và thành phố Vinh (Nghệ An) đã dùng tiền lẻ với mệnh giá 200, 500 và 1.000 đồng để mua vé lượt qua cầu Bến Thuỷ 1 và Bến Thuỷ 2 cũng như cố tình đi chậm gây tắc đường nhằm phản đối việc nộp phí qua đây.

Nguyên nhân gây bức xúc là do các tài xế ở địa phương cho rằng họ không sử dụng tuyến đường tránh TP. Vinh mà phải chịu phí của dự án này.

2 trạm thu phí đặt ở cầu Bến Thủy được bộ GTVT và Tài chính cho phép dùng để hoàn vốn cho dự án đường tránh TP.Vinh (dài 25 km), và dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP.Hà Tĩnh (dài 35 km). Dù Bộ Giao thông mới đây đã thống nhất chủ trương giảm 50% giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại 2 trạm thu phí nêu trên cho phương tiện của người dân sống gần cầu, nhưng người dân nơi đây vẫn phản đối và đề nghị "miễn toàn bộ vé qua cầu hoặc di dời trạm thu phí tới nơi hợp lý".

Trạm thu phí Tam Nông, Phú Thọ

Trạm thu phí này bị phản đối chỉ hơn 1 tuần sau khi bắt đầu thu phí. Trong 2 ngày 13.3.2017 và 14.3.2017, người dân địa phương huy động khoảng 20 ôtô các loại đỗ dàn hàng ngang trước 4 làn thu phí, gây ách tắc giao thông buộc chủ đầu tư phải tạm dừng thu phí. Nguyên nhân gây bức xúc là do mức phí cao trong khi dự án chỉ là nâng cấp 12 km quốc lộ 32 trên nền đường cũ.


Để hỗ trợ người dân địa phương, Bộ Giao thông đã chấp thuận phương án miễn phí cho xe loại 1 và giảm 50% cho các loại xe khác của người dân sống ở các xã gần trạm thu phí, tùy theo vị trí.

Trạm thu phí BOT Tam Nông đặt tại km67+300 trên quốc lộ 32 để thu phí hoàn vốn cho dự án đường Hồ Chí Minh từ quốc lộ 32 đến Hương Nộn, và nâng cấp mở rộng quốc lộ 32 đoạn từ cầu Cổ Tiết đến cầu Trung Hà theo hình thức BOT.

Trạm thu phí Thanh Nê, Thái Bình

Ngày 1.1.2017, ngay khi trạm thu phí BOT tại tuyến đường 39B thuộc xã Bình Minh (Kiến Xương, Thái Bình) bắt đầu bán vé, nhiều tài xế ở địa phương đã đỗ xe vây kín trạm để phản đối.

Nguyên nhân cũng tương tự như tại trạm Tam Nông, Phú Thọ khi người dân cho rằng, chủ đầu tư chỉ nâng cấp đường trên nền đường cũ, vị trí trạm bất hợp lý và phí cao. Sau đó, để tạo thuận lợi cho người dân, UBND tỉnh đồng ý với đề xuất của chủ đầu tư miễn phí cho xe buýt nội tỉnh, cũng như tất cả các phương tiện của người dân tại hai huyện Kiến Xương, Tiền Hải và một số xã nằm trong vùng dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình (Thái Thụy).

Trạm BOT Cầu Hạc Trì, Phú Thọ

Khác với các dự án trên, trạm BOT Cầu Hạc Trì bị phản đối vì chủ đầu tư xây dựng trụ bê tông ngăn ôtô trên đường lên cầu Việt Trì cũ trong khi người dân địa phương muốn đi cầu Việt Trì cũ thay vì đi cầu Hạc Trì, do đi cầu mới phải đóng phí 35.000 đồng mỗi lượt xe dưới 12 chỗ và có đường đi vòng xa hơn.


Vụ việc lùm xùm tại đây kéo dài trong vài tháng cho tới tháng 7.2016, Tổng cục đường bộ đã sửa chữa cầu Việt Trì để xe 7 chỗ trở xuống lưu thông qua cầu này. Cũng từ đây, lượng xe cơ giới lưu thông qua cầu Hạc Trì giảm rõ rệt, nhà đầu tư chỉ thu được hơn 100 triệu đồng mỗi ngày, trong khi theo phương án tài chính phải đạt gần 400 triệu đồng mỗi ngày.

Trạm thu phí Lương Sơn, Hòa Bình

Trong các ngày 20 đến 21.10.2015, nhiều chủ phương tiện sống xung quanh trạm thu phí quốc lộ 6, đoạn qua thị trấn Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) đã đỗ xe tại 4 làn đường cạnh cabin và không chịu mua vé qua trạm. Nguyên nhân gây bức xúc cũng là phí cao và vị trí trạm không hợp lý khi đặt giữa thị trấn Lương Sơn.

Chủ đầu tư sau đó đã giảm 60% mức phí (áp dụng với vé tháng, vé quý) cho xe dưới 12 chỗ ngồi và xe chở hàng dưới 4 tấn của người dân sinh sống trên địa bàn thị trấn Lương Sơn và các xã Lâm Sơn, Trường Sơn và Tân Vinh - thuộc huyện Lương Sơn,


Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT đưa vào khai thác từ 30.4.2015. Mức phí được áp dụng từ 25.000 đồng đến 180.000 đồng mỗi lượt xe. Từ 1.1.2017, dự án BOT này được điều chỉnh mức phí lên 35.000 đồng đến 180.000 đồng mỗi lượt xe.