Theo đại diện Bộ GTVT, nhằm thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ thông tin liên quan đến nghi án các quan chức ngành đường sắt VN nhận lót tay 16,5 tỉ đồng, tới thời điểm cuối ngày 26.3 đã có tổng cộng 10 cán bộ phải làm báo cáo về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) giai đoạn 1.
Trong đó, có 7 người đương chức, 3 người đã nghỉ chế độ. Trong số những người liên quan phải làm báo cáo có nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng - người từng phụ trách lĩnh vực đường sắt khi còn đương chức.
* Những người đang công tác: Ông Nguyễn Đức Thắng - quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông); ông Trần Quốc Việt - Chủ tịch Hội đồng thành viên TCty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (nguyên Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông); bà Nguyễn Minh Tuyến - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông; ông Lê Quyết Tiến - Trưởng phòng Pháp chế - Đấu thầu, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông; ông Phan Hữu Biên - chuyên viên Phòng Pháp chế - Đấu thầu, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông; ông Vũ Nam Nguyên - chuyên viên chính Vụ Kế hoạch - Đầu tư; ông Triệu Khắc Dũng - Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ cao tốc thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nguyên Phó Trưởng phòng Thẩm định 1, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông).
* Những người đã nghỉ hưu: Ông Lê Mạnh Hùng - nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT; ông Nguyễn Hữu Bằng - nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên TCty Đường sắt Việt Nam; ông Hà Khắc Hảo - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư.

Tổng Giám đốc TCty Đường sắt Việt Nam Nguyễn Đạt Tường: “Rà soát lại tổng thể trình tự thủ tục” Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đạt Tường – Tổng Giám đốc TCty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) - cho biết, TCty đang rà soát lại tổng thể trình tự thủ tục và những người tham gia dự án này và yêu cầu các cá nhân phải làm rõ. Hiện ngành đường sắt đang có dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản gần như nguồn vốn chính, với quy trình đấu thầu theo quy định của nhà tài trợ, do vậy TCty ĐSVN thực hiện đúng các quy định của nhà tài trợ và Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi khẳng định đây là vụ việc nghiêm trọng, TCty kiên quyết phải làm rõ để thực hiện dự án cho tốt cũng như đưa dự án đến đích. Đ.T