- Ông đánh giá như thế nào về việc Chỉ thị 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ VN về việc tăng cường quản lý SXKD và sử dụng MBH khi tham gia giao thông?

- Tôi có thể chia sẻ rằng, hiện nay chúng ta không để ý đến việc ảnh hưởng của TNGT đã làm mất đi 1 - 2% GDP của VN mỗi năm. Cụ thể thì hằng năm, VN phải chi ra khoảng 200 triệu USD để giải quyết các vấn đề về TNGT đường bộ. Đây không chỉ gây ra khủng hoảng về mặt xã hội khi gia đình bị mất đi người thân mà phần lớn những người bị chết do TNGT lại là trụ cột của gia đình, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế như phá hỏng phương tiện và hạ tầng đường bộ.

Theo thống kê, mỗi ngày VN có khoảng 30 người chết và hàng trăm người bị chấn thương sọ não do TNGT gây ra. Do vậy, quan điểm của tôi là ủng hộ Chỉ thị 04/CT-TTg vì tôi hiểu vấn đề TNGT là một vấn đề lớn mà Chính phủ VN đang phải đối mặt. Đã có những lúc, tôi cũng tự hỏi tại sao chúng ta đang đối mặt với vấn đề TNGT mà chưa có những biện pháp mạnh để giải quyết. Nhưng thời gian gần đây, các cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp để kiềm chế TNGT.

Chủ tịch Quỹ Phòng, chống
thương vong Châu Á Greig Crafr.
- Theo ông, việc sử dụng MBH không đạt chất lượng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến người tham gia giao thông?


- Trong xã hội bao giờ cũng có sự liên kết với nhau. Những cá nhân bị TNGT sẽ trở thành gánh nặng kinh tế cho chính họ, gia đình và xã hội. Tại sao từng cá nhân không tự bảo vệ mình và những quy định của pháp luật được họ chấp hành nghiêm để giảm gánh nặng này?

Theo tôi, chúng ta có 2 cách để giải quyết vấn đề này. Thứ nhất là chia sẻ thông tin để người tham gia giao thông hiểu rõ về tầm quan trọng của vấn đề ATGT để họ thay đổi và đồng hành với đó là thông tin trên các phương tiện truyền thông; thứ hai là các biện pháp cưỡng chế với những cơ sở sản xuất không đảm bảo chất lượng, cưỡng chế đối với các hành vi vi phạm.

- Ông đánh giá như thế nào về việc chấp hành quy định sử dụng cũng như chất lượng MBH tại VN?

- Theo tôi, cần phải xây dựng văn hóa ATGT, vấn đề này phải được xây dựng từ những thói quen ở nhà và bắt đầu từ khi những đứa trẻ còn nhỏ. Chúng ta dạy trẻ đội MBH khi tham gia giao thông như dạy chúng ăn uống và sinh hoạt hằng ngày. Vấn đề MBH kém chất lượng - theo tôi - có thể so sánh với  việc sử dụng thuốc giả hay sữa giả.

Hiện nay, các ông bố bà mẹ không bao giờ cho con của mình uống thuốc giả hay sữa giả. MBH cũng vậy. Tôi luôn có thắc mắc là tại sao nhiều người chở con trên xe môtô mà không đội MBH hoặc cho con đội MBH kém chất lượng và ngay chính bản thân họ cũng vậy? Liệu có phải họ không hiểu về nguy hại mà họ đang phải đối mặt? Hy vọng trong thời gian tới vấn đề trên sẽ được khắc phục.

- Xin cảm ơn ông!

Theo Cục QLTT (Bộ Công Thương), từ ngày 25.2, các chi cục QLTT trên cả nước đã kiểm tra 920 cơ sở kinh doanh và phạt hành chính 579 cơ sở; tạm giữ 49.427 chiếc MBH giả, kém chất lượng, xử phạt hành chính 182.850.000 đồng. Qua kiểm tra, hầu hết các đơn vị kinh doanh MBH và mũ có kiểu dáng giống MBH đều phạm lỗi, hàng hóa không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Ngoài ra, còn một số hành vi vi phạm về đăng ký kinh doanh, không niêm yết giá, niêm yết giá không đúng quy định, chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn, không có dấu hợp quy, không công bố tiêu chuẩn sản phẩm, không ghi nhãn, ghi nhãn không đầy đủ...    

Đặng Tiến

Bạc Liêu: Tịch thu trên 1.000 mũ bảo hiểm không rõ nguồn gốc. Tin từ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh ngày 18.3 cho biết, từ ngày 15.3, QLTT phối hợp với các địa phương kiểm tra các cơ sở mua bán mũ bảo hiểm trên địa bàn toàn tỉnh. Qua 4 ngày kiểm tra tại TX.Bạc Liêu và huyện Giá Rai, QLTT đã tịch thu trên 1.000 mũ bảo hiểm không rõ nguồn gốc, mũ bảo hiểm nhái, không dán tem kiểm định...   

Nhật Hồ