Các tàu bay này có tuổi khai thác 3 năm, được thuê từ công ty Sky West Leasing Inc. của Mỹ.
 
Bombardier CRJ-900 là tàu bay do Canada sản suất, có 90 chỗ, hai hạng dịch vụ, được trang bị động cơ phản lực CF34-8C5. Tầm bay của loại tàu bay này là hơn 2.800 km, đường băng tối thiểu cho cất, hạ cánh khoảng 1.600 m. Vì vậy, loại máy bay này có thể khai thác ở hầu hết các sân bay của Việt Nam.
 
Trên thế giới hiện có khoảng 1.500 tàu bay Bombardier CRJ đang được các hãng hàng không chủ yếu tại Mỹ, Canada, Nhật và các nước châu Âu khai thác- Nguồn Internet.
 
Cục Hàng không Việt Nam hiện đang tiến hành các khâu kiểm tra theo quy định, dự kiến việc kiểm tra đánh giá sẽ hoàn tất trong tháng 9/2010.
 
Về công tác chuẩn bị của Mekong Air cho chuyến bay thương mại đầu tiên dự kiến sẽ cất cánh vào ngày 10/10 sắp tới, ông Đoàn Quốc Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị cho biết: Hãng đang hoàn tất các thủ tục theo tiêu chuẩn cấp chứng chỉ nhà khai thác (AOC) của Việt Nam. Mekong Air cũng đã tuyển dụng hơn 40 phi công từ Mỹ và đang đào tạo hơn 50 tiếp viên tại Học viện Hàng không Việt Nam.
 
Hiện hãng này đang nộp đơn lên Cục Hàng không Việt Nam xin phép bay trên các đường bay gồm: Hà Nội – Phú Quốc, Tp.HCM – Phú Quốc, Hà Nội, Tp.HCM đến Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt cũng như Tp.HCM đến Côn Đảo, Buôn Mê Thuột, Hải Phòng, Vinh. Dự kiến hãng sẽ bắt đầu bán vé từ giữa tháng 9 này.

Công ty Cổ phần Hàng không Mê Kông được cấp phép doanh vận chuyển hàng không vào tháng 10/2008. Đây là hãng hàng không tư nhân thứ 3 tại Việt Nam được cấp phép bay.

Theo hồ sơ, hãng hàng không Mekong sẽ đi vào khai thác từ năm 2010 và lấy sân bay Nội Bài làm sân bay căn cứ. Hãng dự kiến sẽ sử dụng đội bay khoảng 10 chiếc, vận chuyển trên các trục nội địa gồm là Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội - Nha Trang, Hà Nội - Cần Thơ...

Nhật Quỳnh