Nguyên TGĐ Vinaconex: Tuyến ống vỡ là do lỗi kỹ thuật, không có chuyện ăn bớt, “kiếm chác”

Xem tại đây

Mặc dù sức khỏe không được tốt vì mang trọng bệnh, nhưng trưa 25.5, ông Nguyễn Văn Tuân - nguyên Tổng Giám đốc Vinaconex - vẫn dành cho PV Báo Lao Động một cuộc trao đổi. Ông Tuân nhắc đi nhắc lại nhiều lần, sự cố vỡ ống nước có thể là do sai sót kỹ thuật trong khâu sản xuất, thi công, hoàn toàn không có chuyện ăn bớt nguyên vật liệu để kiếm chác, tham nhũng.

Ông nói: "Với tư cách là Tổng Giám đốc Vinaconex tại thời điểm đó, trong khi dự án đang rất cần triển khai sớm để bổ sung nước cho Hà Nội triền miên thiếu nước sạch, chúng tôi đã lặn lội tìm nguồn vốn. Tôi khẳng định, với tự trọng nghề nghiệp, mục đích của chúng tôi là để có nguồn nước sạch cho người dân Thủ đô, không hề vụ lợi, lợi dụng dự án để “chấm mút”, tham ô, tham nhũng.

Khi triển khai dự án, chúng tôi cũng đã cử chuyên gia sang nước ngoài học tập, thực hành từ khâu sản xuất nguyên liệu và kỹ thuật vận hành... Tuy nhiên, sự học là vô hạn. Với công nghệ mới thì xác xuất rủi ro nếu trong biên độ cho phép là hoàn toàn chấp nhận được.

Xử lý nợ xấu: Đừng biến ngân hàng thành “hành khất”!

Xem tại đây

Một điểm đáng chú ý trong dự thảo Nghị quyết xử lý nợ xấu là quyết định thu giữ tài sản chỉ có nếu chủ tài sản đồng thuận thì xử lý; nếu không đồng thuận thì trình ra tòa theo hồ sơ rút gọn. Nhận định về điều này, TS Nguyễn Đức Hưởng – Cố vấn cao cấp của LienVietPostBank cho biết, “Việc tách làm hai bước như vậy không khác gì trước đây. Nếu người đi vay cãi cùn, không đồng thuận để xử lý tài sản đảm bảo thì NH đang từ chủ nợ thành con nợ. “Đứng cho vay, quỳ đòi nợ”, cứ phải đi xin. “Cục máu đông” không xử lý được làm sao có nguồn vốn cho nền kinh tế?”.

“Nợ xấu nếu hiểu đúng bản chất thì nợ xấu là doanh nghiệp, khách hàng không trả được nợ thì thành nợ xấu. Nếu khách trả được nợ thì làm gì có nợ xấu ngân hàng?” - ông Nghiêm Xuân Thành – Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho biết.

Khuất tất tại gói thầu xe buýt Hà Nội: Có dấu hiệu thông thầu

Xem tại đây

Cty CP dịch vụ và vận tải Bảo Châu không đủ điều kiện dự thầu nhưng Sở GTVT Hà Nội vẫn chấm cho Cty này trúng thầu tuyến xe buýt 82 (Bến xe Yên Nghĩa - Mỹ Đức, bến xe Tế Tiêu). Kết luận mới đây của Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ điều này…

Theo điều kiện để tham dự gói thầu số 2 của Sở GTVT, nhà thầu phải có doanh thu 3 năm gần đây tối thiểu là 39,48 tỉ đồng. Trong khi đó, báo cáo tài chính 3 năm của Cty Bảo Châu nộp đến Chi cục Thuế quận Hà Đông có tổng doanh thu trên 85 tỉ đồng (trung bình mỗi năm là 28,5 tỉ đồng). Như vậy, Cty Bảo Châu đã không đủ điều kiện dự thầu.

Để được Sở GTVT phê duyệt chính thức, ngày 21.3.2016 Cty Bảo Châu nộp đến Chi cục Thuế quận Hà Đông báo cáo tài chính, trong đó đã khai tăng doanh thu 3 năm lên thêm hơn 41 tỉ đồng; đưa doanh thu trung bình mỗi năm lên trên 42 tỉ đồng, đáp ứng điều kiện thầu. Ngày 30.3.2016 Sở GTVT Hà Nội đã ban hành QĐ phê duyệt Cty Bảo Châu trúng thầu.

Vì sao Sacombank bất ngờ hoãn tổ chức Đại hội cổ đông sang 30.6?

Xem tại đây

Đại diện Sacombank vừa công bố lý do hoãn ĐHCĐ do công tác chuẩn bị nhân sự Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2017-2021 và một số tài liệu Đại hội chưa hoàn tất nên Sacombank không thể tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm tài chính 2015, 2016 vào ngày 26/5/2017 như dự kiến.

“Hiện tại, Đề án tái cấu trúc Sacombank sau sáp nhập đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phê duyệt ngày 22/5/2017 nên Báo cáo tài chính được kiểm toán cùng các tài liệu Đại hội và danh sách nhân sự dự kiến bầu Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2017-2021 đang được khẩn trương hoàn tất”, đại diện Sacombank cho biết. 

Sacombank dự kiến sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm tài chính 2015, 2016 vào ngày 30/6/2017. Sacombank sẽ gửi lại Thư mời và công bố tài liệu Đại hội cho cổ đông theo đúng thời gian quy định.

Câu chuyện quản lý: Vỡ trận Grab, Uber...

Xem tại đây

Trong điều kiện khoa học công nghệ phát triển như vũ bão; bảo đảm quyền lựa chọn của người tiêu dùng, không nên cấm những hoạt động vận tải như Grab, Uber…

 Nhưng, nếu cứ không quản như hiện nay, thì giao thông Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đã vỡ trận rồi, sẽ đi đến vỡ tung. Nhìn những con số đáng lo lắng sau đây: Cuối 2015, TPHCM chỉ có từ 200-300 xe dưới 9 chỗ chạy hợp đồng đường dài. Với sự tham gia và gia tăng mạnh mẽ số lượng xe ôtô chở khách dưới 9 chỗ chạy hợp đồng chủ yếu từ Grab và Uber, đến tháng 4.2017 TPHCM có đến hơn 22.000 xe thuộc loại dịch vụ này.

Khi Grab mới cung cấp dịch vụ, Cty này cho rằng nhờ tiện ích đặt xe qua ứng dụng di động nên tài xế Grab không cần lúc nào cũng chạy lang thang trên đường vì thế tiết giảm được phát thải gây ô nhiễm cũng như giảm tình trạng xe lưu thông trên đường. Nhưng khi người người có xe máy, ôtô tham gia chạy Grab, Uber… xe các tỉnh đổ về TPHCM và Hà Nội chạy loại hình vận tải này rất nhiều; sự cạnh tranh trở nên quyết liệt hơn, càng khiến người ta phải thường xuyên chạy trên đường để chủ động tiếp cận các điểm khách trên đường, ở các khu dân cư…, mặt đường càng thêm áp lực đông đúc xe cộ, ùn tắc càng trầm trọng.