3.000 tỉ bồi thường ngư dân sự cố Formosa, đã thực chi bao nhiêu?

Xem tại đây

Theo Kho bạc nhà nước, sau gần 2 tháng giải ngân, ngư dân 4 tỉnh bị thiệt hại bởi sự cố môi trường Formosa đã được nhận được hơn 50% số tiền bồi thường tạm ứng với 1.379,6 tỉ đồng.

heo đó, tính đến ngày 13.12.2016, các phòng tài chính kế hoạch huyện của 4 tỉnh miền Trung là Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế đã rút 1.379,6 tỉ đồng/2.728 tỉ đồng để chi trả bồi thường cho người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển Formosa, tương đương với 50,57% số kinh phí chuyển qua Kho bạc Nhà nước.

Khi được hỏi về tiến độ giải ngân tiền bồi thường cho ngư dân, ông Nguyễn Đức Hiệp, Vụ trưởng vụ kiểm soát chi - Kho bạc nhà nước cho biết vào đầu tháng 10.2016, Bộ tài chính đã chi trả 3.000 tỉ đồng cho 4 tỉnh liên quan và Kho bạc Nhà nước đã chuyển đủ 3.000 tỉ đồng về kho bạc huyện, tỉnh để chi trả cho ngư dân. Tuy nhiên, hiện nay kho bạc địa phương mới giải ngân thực tế mới là 1.379 tỉ và đây là số tiền trực tiếp chi trả trên tổng số 2.728 tỉ đồng tiền bồi thường cho danh sách đối tượng đền bù đã được UBND các tỉnh phê duyệt.

Đại diện Kho bạc nhà nước cho biết dù Bộ tài chính đã chuyển đủ 3.000 tỉ nhưng danh sách đền bù cụ thể được phê duyệt mới ở mức 2.728 tỉ đồng và trong quá trình chi trả bồi thường còn gặp một số vướng mắc do tình hình lũ lụt tại miền Trung nên tốc độ giải ngân hơi chậm.

VinGroup ký thỏa thuận hợp tác với 250 hợp tác xã và hộ sản xuất

Xem tại đây

Sau 3 tháng phát động, 250 hợp tác xã và hộ sản xuất đầu tiên thuộc các lĩnh vực Rau, Nấm, Gạo, Trái cây đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty VinEco theo khuôn khổ của Dự án liên kết 1,000 Hộ sản xuất. Công bố được đưa ra tại Lễ tổng kết giai đoạn 1 và Hội thảo “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt” do Tập đoàn Vingroup – Công ty VinEco và Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam Chất lượng cao phối hợp tổ chức ngày 14.12 tại Hà Nội. 

Theo Hợp đồng được ký kết, Công ty Đầu tư Phát triển Sản xuất Nông nghiệp VinEco (“VinEco”) đã và sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình hướng dẫn các hộ sản xuất có nhu cầu về quy trình sản xuất rau an toàn; Thu mua tiêu thụ sản phẩm; Hướng dẫn và hỗ trợ thủ tục chứng nhận VietGap và Hỗ trợ tài chính. Với việc kiểm soát khép kín từ đồng ruộng đến siêu thị, Chương trình sẽ cắt giảm được tối đa các khâu trung gian, tập trung nâng cao chất lượng nông sản cung ứng ra thị trường. Đặc biệt, đối với những hộ sản xuất đủ điều kiện, VinEco sẽ hỗ trợ tài chính tối đa 300 triệu đồng/1 hộ để giúp trang bị cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị, vốn, giống.

Chiến lược phát triển thương mại trong 10 năm tới ra sao?

Xem tại đây

Theo PGS.TS Hoàng Thọ Xuân – Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công Thương), một số định hướng lớn trong chiến lược phát triển thương mại trong nước 10 năm tới là tiếp tục củng cố, phát triển chợ truyền thống trên thị trường nông thôn và phát triển đông đảo các cửa hàng tiện lợi.

Thông tin được nêu ra tại Hội thảo khoa học quốc gia “Phát triển thương mại Việt Nam giai đoạn 2016-2025” tổ chức sáng 14.12 tại Hà Nội.

Theo PGS.TS Hoàng Thọ Xuân, trong 4 phân ngành (nghề) của ngành dịch vụ phân phối, dịch vụ bán lẻ là phân ngành phát triển mạnh mẽ nhất. Các nhà phân phối, đặc biệt là doanh nghiệp FDI, tập trung đầu tư chủ yếu vào phương thức cung cấp dịch vụ phân phối là hiện diện thương mại. Xu hướng mới là thương mại hiện đại phát triển nhanh chóng, lấn lướt thương mại truyền thống; gắn lưu thông với sản xuất, chế biến và hình thành nên các chuỗi cung ứng hàng hóa.

Theo ông Xuân, đối với Việt Nam, để dẫn dắt và lôi cuốn hàng triệu hiệu tạp hóa, cửa hàng nhỏ lẻ của hộ kinh doanh vào con đường hội nhập và phát triển cần phải có chính sách hỗ trợ, nâng đỡ thiết thực, cả từ phía Nhà nước lẫn các doanh nghiệp “đàn anh”. Nếu không nhanh, “miếng bánh” còn lại này sẽ rơi nốt vào tay các nhà đầu tư FDI.

Theo đó, các chuyên gia cho rằng, trong giai đoạn 2016-2025 Việt Nam sẽ tiếp tục hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới, tham gia ngày càng nhiều vào các quá trình hợp tác khu vực và thế giới, đa phương, đa chiều, đa lĩnh vực; trong đó thương mại là một trong những lĩnh vực trọng tâm.

Cận cảnh dự án Sunshine Garden án binh bất động

Xem tại đây

Những hình ảnh chân thực nhất, cận cảnh nhất, toàn cảnh nhất,  rõ nét nhất về dự án đang “nổi như cồn” bởi thông tin khá hot là dừng thi công từ hai tháng nay được phóng viên ghi lại. Theo hình ảnh, có toà của Sunshine Garden đã xây thô lên đến tầng 15 và các toà khác thi công ở tầng thấp hơn. Như các báo đã đưa tin, dự án này đột ngột bị dừng là điều bất bình thường chỉ bởi lý do con đường duy nhất để máy móc xe cộ vận chuyển vào công trình đã bị phá huỷ và ngăn cản. Ngăn cản thể hiện rõ tại bức ảnh có hai container chặn ở lối ra vào và phá huỷ là bởi mặt đường bê tong đã bị xới tung lổn nhổn. Ở một động thái khác, chủ đầu tư trước đó đã khẳng định rằng “chúng tôi không thiếu vốn”.

Mặc dù phóng viên đã liên lạc nhiều lần với lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn này là ông Đỗ Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT của Công ty nhưng đều chưa nhận được câu trả lời thoả đáng.

Quy hoạch chắp vá, Hà Nội biến thành 3.600 phố phường?

Xem tại đây

Thiếu cơ sở dữ liệu khoa học, tầm nhìn ngắn hạn là nguyên nhân của thực trạng nhiều dự án quy hoạch bị phá vỡ. Hà Nội cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó.

Theo các số liệu được công bố, diện tích đất dành cho giao thông còn quá hạn chế. Tổng diện tích của 7 quận nội thành Hà Nội cũ là 83km2, nhưng diện tích để làm đường chỉ chiếm 6,18% diện tích, là 5,2km2. Ở ngoại thành, quỹ đất dành cho giao thông chỉ chiếm 0,9% quỹ đất.

Khi đô thị phát triển nhanh theo chiều rộng, sự manh mún càng thể hiện rõ. Quy hoạch chắp vá, thiếu thiết kế đã khiến mặt tiền nhiều thành phố bị băm nát. Giờ đây, việc tìm đất xây bệnh viện, trường học, công viên… càng trở nên nan giải. Nguồn lực của quốc gia với hàng trăm nghìn tỷ đồng ngân sách đã bị ném cho việc mở đường, giải tỏa xây dựng cầu, xây dựng các công trình thoát nước, chợ, trạm xe buýt… Nghịch lý, nhiều tuyến đường vành đai chưa xây xong đã biến thành đường nội ô. Các luồng giao thông kết nối bị đẩy vào ngõ cụt. Ví dụ điển hình là kết nối giữa Hà Nội với sân bay Nội Bài.

Theo kinh nghiệm của các quốc gia đã thành công trong quy hoạch, phát triển đô thị, cần phải ưu tiên hàng đầu vấn đề xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Đó là nền tảng của đô thị. Nhiều chuyên gia cũng khẳng định rằng, việc đầu tư cho hệ thống này là đầu tư cho sự phát triển, cho mai sau. Tuy nhiên, mai sau của Hà Nội có lẽ sẽ khá khó khăn bởi chúng ta vẫn chưa chống đỡ được các khủng hoảng ở hiện tại nếu không thực hiện một cuộc cách mạng trong quy hoạch đô thị.