Thấy gì sau 5 năm “bán đường” qua hình thức BOT?

Xem tại đây

Trạm nhiều, phí cao, chất lượng một số dự án còn có vấn đề... những mặt được và mất của quá trình 5 năm triển khai hình thức hợp đồng BOT và BT. Đại diện của Bộ GTVT thừa nhận quá trình triển khai các dự án BOT còn có một số ý kiến khác nhau về vị trí trạm và khoảng cách giữa các trạm thu phí...

Nguyên nhân để dẫn tới sự chưa đồng thuận của người dân là do trong quá trình địa phương tham gia ý kiến về vị trí đặt trạm thu phí chưa tham vấn, lấy ý kiến người dân, công tác tuyên truyền không tốt và một số vị trí trạm thu phí lựa chọn chưa thực sự phù hợp.

Khi nhìn lại 5 năm triển khai hình thức BOT, Bộ GTVT nhận định, một số công trình dự án sau khi đưa vào khai thác đã có vấn đề chất lượng như hư hỏng đường đầu cầu, mặt đường và hằn lún vệt bánh xe và nhà đầu tư phải tự bỏ chi phí khắc phục mà không được tính vào chi phí của dự án (ví dụ như ở dự án QL 1 đoạn tránh TP. Vinh, tỉnh Nghệ An.

“Bị lộ”, trạm thu phí BOT Mỹ Lộc - Nam Định giảm phí

Xem tại đây

Trạm BOT Mỹ Lộc vừa áp mức phí mới tăng tới 50% từ ngày 1.6. Điều đáng nói là vụ việc xảy ra trong bối cảnh Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định chưa cho tăng phí các trạm BOT vào thời điểm hiện tại và thậm chí sẽ xem xét giảm phí cho một số dòng xe trong tháng 6.

Hai ngày sau phản ánh của báo Lao Động, Lãnh đạo Bộ GTVT đã có chỉ đạo "buộc" trạm thu phí Mỹ Lộc giảm phí về mức trước ngày 1.6. Theo đó, mức phí tại trạm BOT đã trở lại mốc 20.000 đồng/vé/lượt cho xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng và mức 30.000 đồng/vé/lượt cho xe từ 12 - 30 chỗ ngồi; xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn.

Hà Nội: Chuẩn bị xây dựng 5 dự án bãi đỗ xe lớn nhất

Xem tại đây

Theo UBND TP.Hà Nội, thành phố đang kêu gọi đầu tư xây dựng 5 bãi đỗ xe mới có quy mô lớn, hiện đại, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh đang vừa thiếu, vừa yếu của thủ đô.

Dự kiến, tổng số tiền kêu gọi đầu tư xây dựng 5 dự án bãi đỗ xe cần có là 3.000 tỉ đồng, sẽ được tập trung để xây dựng các bãi đỗ xe tại các quận nội thành. Cụ thể, tại bãi đỗ xe ở phần không gian ngầm tại số 295 Lê Duẩn, quận Đống Đa; Bãi đỗ xe trước cổng và trong Công viên Thống Nhất, giáp phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng; Bãi đỗ xe Công viên Tuổi trẻ (Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng); Bãi đỗ xe ngầm sân vận động Quần Ngựa, quận Ba Đình.

Công trình đường sắt Cát Linh- Hà Đông: Hàng loạt lỗi vi phạm!

Xem tại đây

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa có kết quả kiểm tra hiện trường công trình đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh-Hà Đông. Qua đó, cơ quan này chỉ ra hàng loạt các sai phạm liên quan tới chất lượng công trình, an toàn lao động tại dự án này.

Cụ thể, công tác chống gỉ cho cốt thép chưa được chú trọng, khu vực để cốt thép chưa gia công tại một số vị trí chưa được che phủ và đã có hiện tượng gỉ sét. Chất lượng ván khuôn tại một số vị trí mép cột, mép dầm chưa được tốt nên bê tông bị rỗ do mất nước. Một số nhà ga khác trên tuyến do thời gian thi công kéo dài nên nhiều cốt thép chờ bị gỉ do biện pháp bảo vệ chưa tốt...

Đặc biệt, hồ sơ huấn luyện an toàn vệ sinh lao động lần đầu của một số đơn vị nhà thầu được lập chưa tuân thủ; chưa đầy đủ hồ sơ theo dõi nhân lực, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động theo quy định. Ngoài ra, tại công trường các nhà ga trên tuyến còn bố trí thiếu các thiết bị, dụng cụ phòng chống cháy nổ trong quá trình thi công xây dựng theo quy định.

Bể bơi trong chung cư: Hút khách bán hàng rồi thả nổi!

Xem tại đây

Hàng loạt các chung cư tại Hà Nội đang hướng tới xu hướng tiện nghi, trong đó tiện ích bể bơi là động thái để hút khách. Thậm chí có những chủ đầu tư quảng bá rộng rãi có bể bơi nhưng sau vài năm bể bơi vẫn nằm trên giấy. Đáng lo ngại hơn, nỗi lo thiếu an toàn vẫn đang rình rập tại các bể bơi trong chung cư, thậm chí đã xảy ra trường hợp nguy hiểm chết người, như tại chung cư Thăng Long Number One do TCty Viglacera làm chủ đầu tư là ví dụ đau xót.

Ngày 30.4, tại bể bơi ngoài trời khu chung cư Thăng Long Number One (số 1 Đại lộ Thăng Long, quận Cầu Giấy) do TCty Viglacera làm chủ đầu tư, sự cố đáng tiếc một cháu bé 12 tuổi tử vong nghi do bị đuối nước. Điều đáng tiếc là tai nạn xảy ra đúng vào ngày khai trương bể bơi của chung cư này.

Đây không phải là lần đầu xảy ra tai nạn tại các khu bể bơi chung cư ở Hà Nội. Tháng 8.2015 cũng đã xảy ra tai nạn dẫn đến cái chết của một cháu bé 5 tuổi tại bể bơi thuộc khu chung cư cao cấp The Manor (quận Nam Từ Liêm).

Thủ tướng ký quyết định: Lãi vay mua nhà ở xã hội là 4,8%

Xem tại đây

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định tại Nghị định 100 của Chính phủ. Cụ thể, lãi suất cho vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội đối với các đối tượng quy định tại Nghị định 100 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội là 4,8%/năm (0,4%/tháng). Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay. Quyết định này có hiệu lực đến hết ngày 31.12.2016, áp dụng cho tất cả các khoản vay còn dư nợ trong năm 2016.