Xung quanh thắc mắc của báo chí về  Dự án cầu đường Bình Triệu 2  bị “treo” quá lâu (báo Lao Động ngày 15.3 đã có bài phản ánh), ông Trần Quang Lâm - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM – đã cho biết: “Sở Giao thông - Vận tải đau đáu về vấn đề này, trong suốt những năm qua. Vì quốc lộ 13, theo quy hoạch sẽ mở rộng 53m, là cửa ngõ đông bắc của TP HCM, hiện đang trong cảnh nhếch nhác…;  trong khi phía kia tỉnh Bình Dương đã mở rộng rất thông thoáng.v.v...

 Hiện nay, dự án mở rộng quốc lộ 13 do Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật  (viết tắt CII) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT, bao gồm hàng loạt các tiểu dự án. Trong đó, tiểu dự án quốc 13 là hạng mục lớn nhất với tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng”. Ông Lâm khẳng định: “Tuy nhiên, theo phương án tài chính thu phí trên quốc lộ 13, thì bài toán thu phí không hoàn vốn được. Chỉ riêng kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng cùng một lúc bỏ ra  3.000 tỷ đồng thì cũng rất khó khăn cho TP… 

 

Dự án bị "treo" suốt 16 năm đã khiến cho khu vực cầu Bình Triệu - cửa ngõ đông bắc Sài Gòn, luôn là điểm nóng kẹt xe. 

Song, Sở Giao thông Vận tải sẽ tham mưu triển khai các dự án cấp bách, ưu tiên trong giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, việc mở rộng quốc lộ 13 là một trong những dự án sẽ được xem xét ưu tiên triển khai trong giai đoạn này. Sở Giao thông Vận tải sẽ ưu tiên cho thi công hạng mục nút giao thông  “ngã 5 đài liệt sĩ” - nơi kết nối quốc lộ 13 vào đường Nguyễn Xí và Ung Văn Khiêm và tiếp theo mở rộng đường Ung Văn Khiêm…, góp phần giảm bớt “áp lực” ùn tắc giao thông cho khu vực này.”

Trong lúc đó, theo ông Đinh La Thăng – Bí thư Thành ủy TP HCM: “Phải thấy được TP HCM là trung tâm thu hút và lan tỏa, thì trước hết phải thông thoáng. Thu hút mà ông chỉ đến được cửa ngõ TP, ông lại tắc thì làm sao mà thu hút được ? Muốn lan tỏa từ đây đi thì cũng đến ngoài rìa TP lại tắc, thì còn lan tỏa kiểu gì ? Đây là vấn đề rất mấu chốt phải làm”. 

 

Vào mùa mưa, khu vực quốc lộ 13 luôn bị ngập nước nặng. 

Ông Đinh La Thăng chỉ đạo: “Vướng mắc chỗ nào phải đề xuất giải pháp ra sao để giải quyết trong thời gian tới. Không để các dự án triển khai chậm, khiến dân bức xúc”. Trong đó, ông Thăng đặc biệt quan tâm đẩy mạnh các dự án giao thông tại các cửa ngõ của TP HCM sao cho thông thoáng hơn... “ TP HCM phải có hệ thống đường cửa ngõ như Hà Nội” – ông Thăng khẳng định.

Clip: Cảnh ngập nước, kẹt xe thường xuyên ở khu vực cầu Bình Triệu.