Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố vận chuyển nhầm khách ngày 19.6 của Vietjet Air là do hãng này chưa triển khai đồng bộ việc thay đổi kế hoạch bay đến tất cả các đầu mối liên quan. Cụ thể, tổ bay không nhận được kế hoạch khai thác thay đổi nên vẫn chuẩn bị và thực hiện chuyến bay VJ8575 đường bay Hà Nội – Cam Ranh theo đúng kế hoạch bay không lưu đã được chấp thuận và còn hiệu lực.

Theo nhận định của Cục Hàng không: "Tổ bay của chuyến bay VJ8575 vi phạm quy trình chuẩn bị chuyến bay theo quy định. Cơ trưởng không cập nhập kế hoạch bay không lưu theo quy định; Cơ phó chuyến bay đã ký tài liệu thông tin chuyến bay do HGS cung cấp xác nhận thông tin chuyến bay Hà Nội – Đà Lạt với số hiệu chuyến bay VJ8861 nhưng không kiểm tra, đối chiếu thông tin hành trình của hành khách, hành lý, hàng hoá so với hành trình của chuyến bay theo kế hoạch bay không lưu. 

Điều này dẫn đến việc tiếp nhận hành khách của chuyến bay VJ8861 lên tàu bay VN-A692 được sử dụng cho chuyến bay VJ8575 theo kế hoạch bay không lưu được chấp thuận và còn hiệu lực. Tổ lái và tổ tiếp viên không thực hiện quy trình hội ý tổ bay trong quá trình chuẩn bị trước chuyến bay, do đó không nhận ra nhầm lẫn hành khách, hàng hoá, hành lý của chuyến bay….

Cục Hàng không VN đã đình chỉ Giấy phép người lái tàu của Cơ trưởng Pavel Ondrej, Cơ phó Amin Hassiri và Tiếp viên trưởng Phan Thị Hương Trang với thời hạn 30 ngày kể từ ngày tạm đình chỉ.

Ngoài ra, Cục cũng đã kiểm điểm trách nhiệm Phó giám đốc trực chỉ huy khai thác khu bay sân bay quốc tế Nội Bài; đình chỉ công việc đối với Trưởng và Phó trưởng cơ sở thủ tục bay Nội Bài trực chỉ huy (ngày 19.6) đến hết ngày 31.7.2014 để thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình thủ tục bay; đình chỉ giấy phép nhân viên thủ tục bay đối với nhân viên thủ tục bay của Cơ sở thủ tục bay Nội Bài thuộc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Đình chỉ giấy phép nhân viên kiểm soát viên không lưu của nhân viên trực hiệp đồng của Đài kiểm soát không lưu Nội Bài thuộc Công ty quản lý bay miền Bắc; đình chỉ công việc Giám đốc Trung tâm điều hành bay (OMC) Elvis Gilbert của VJA đến ngày 1.8.2014 để Cty thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại quy trình khai thác, lập và triển khai kế hoạch khai thác, kế hoạch bay không lưu.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, mặc dù chưa xảy ra sự cố an ninh, trật tự trên tàu bay, nhưng việc vận chuyển nhầm hành khách tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an ninh hàng không. Đây là sự cố nghiêm trọng vi phạm quy trình khai thác tàu bay, tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp trực tiếp an toàn bay. Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra khuyến cáo đối với các bên có liên quan đến sự cố: Vietjet Air, TCty Cảng hàng không VN, TCty Quản lý bay Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Bắc và yêu cầu các bên kiểm điểm trách nhiệm, rút kinh nghiệm từ sự cố trên.

Trước đó, vào ngày 19.6, chuyến bay của VJA đã đưa nhầm gần 200 hành khách có hành trình Hà Nội - Đà Lạt đến Nha Trang. Để làm rõ nguyên nhân, lãnh đạo Bộ GTVT đã triệu tập cuộc họp khẩn để tìm nguyên nhân và kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã xin lỗi hành khách, xin lỗi người dân vì sự cố đưa nhầm khách của VJA.